• Thi đua - Khen thưởng

Lão nông 3 lần hiến đất xây trường

12/10/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 12/10/2018 | 06:00

STO - Đến xã An Thạnh 3 (Cù Lao Dung), chúng tôi khá bất ngờ khi nơi đây có được cơ sở giáo dục khá khang trang và rộng rãi là Trường Tiểu học An Thạnh 3B. Bất ngờ vì xã An Thạnh 3 là một xã đảo vùng sâu vùng xa và vì địa phương còn nhiều khó khăn nhưng các cấp, các ngành đã quan tâm đầu tư cho giáo dục. Bất ngờ hơn nữa khi được biết cả khu đất xây dựng Trường Tiểu học An Thạnh 3B có diện tích hơn 2.700m2 do ông Trần Thanh Nam (ngụ ấp An Quới, xã An Thạnh 3) hiến tặng.

Ông Trần Thanh Nam sinh năm 1954, có quê gốc tại tỉnh Trà Vinh. Khoảng vào thập niên 80, ông cùng gia đình dời đến An Thạnh 3 sinh sống và lập nghiệp trên phần đất mua được là 6 công. Qua từng mùa lúa, mùa dưa, vợ chồng ông chắt chiu, dành dụm và mua thêm đất để mở rộng diện tích được hơn 10 công.

Đầu năm 1991, địa phương cần đất để xây dựng lớp học tình thương, qua vận động của chính quyền địa phương, ông Nam đã hiến đất lần đầu với diện 500m2 để hỗ trợ dựng nhà tiền chế làm lớp học tình thương. Năm 2007, An Thạnh 3 nhận được nguồn vốn từ Dự án Giáo dục tiểu học cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, ông Nam lại một lần nữa hiến 1.700m2 đất cho địa phương để nâng cấp lớp học tình thương đã có từ trước trở thành Trường Tiểu học An Thạnh 3B. Năm 2017, một lần nữa, ông Nam hiến đất cho sự nghiệp giáo dục của địa phương khi Trường Tiểu học An Thạnh 3B cần thêm đất xây dựng thêm phòng học để xóa điểm lẻ. Lần này, ông lại hiến thêm 540m2 đất. Như vậy, qua 3 lần hiến đất của ông Nam, Trường Tiểu học An Thạnh 3B hiện nay đã có tổng diện tích là 2.740m2.

Không phải là người gốc ở địa phương nhưng ông luôn đóng góp hết mình vì sự nghiệp giáo dục tại đây. Càng đáng quý hơn nữa khi hoàn cảnh gia đình ông Nam cũng còn nhiều khó khăn, phần đất ông đã hiến để xây dựng trường thực sự là một tài sản lớn đối với gia đình ông. Với những việc làm thiết thực như vậy, nhưng khi chúng tôi tiếp xúc với ông và nhã ý viết một bài báo về việc hiến đất xây trường, ông Nam nhiều lần từ chối vì cho rằng không có gì đáng để kể. Giải thích và thuyết phục mãi, ông mới mở lòng mình tâm sự với chúng tôi.

Ông Nam cho biết: “Lúc tôi mới qua đây lập nghiệp, địa phương chưa có trường lớp gì hết, mỗi lần con em mình đi học vất vả lắm. Tờ mờ sáng là các con tôi và các cháu hàng xóm phải dậy thật sớm để chuẩn bị đi học. Nhiều hôm trời mưa, lội sình, lội bùn cũng phải cố gắng để cùng nhau đi. Thấy cảnh đó, tôi thương lắm và luôn mong muốn địa phương có được cái trường cho các cháu đi học đỡ vất vả”.

Từ sự “đầu tư” của ông Nam, 2 người con và 3 người cháu của ông đã được học trong ngôi trường Tiểu học An Thạnh 3B khang trang, sạch đẹp. Cả 4 người con của ông Nam cũng không làm phụ lòng cha khi đều cố gắng học hành, trong đó có 2 người học đến bậc đại học. Nhìn lại quyết định hiến đất xây dựng trường học của mình, ông Nam phấn khởi cho biết: “Tôi nghĩ, hiến đất xây dựng trường như vậy không chỉ là cho con mình được học bậc tiểu học, mà đây còn là tạo công đức cho thế hệ mai sau. Đất nước ngày càng phát triển, mình không giúp được gì nhiều nên địa phương cần thì mình phải cố gắng. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người mà…”.

Nhận xét về ông Trần Thanh Nam, Phó Chủ tịch UBND xã An Thạnh 3 Phan Bá Tòng chia sẻ: “Gia đình chú Sáu (ông Nam) cũng không dư dả gì nhưng tinh thần vì cộng đồng, vì sự nghiệp giáo dục thì khó ai bì kịp. Không chỉ hiến đất, đóng góp về mặt tinh thần mà hàng năm, gia đình chú cũng thường ủng hộ các phong trào của nhà trường và địa phương. Là người nông dân, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng chú luôn có những suy nghĩ rất nhân văn, sâu sắc và luôn vì cộng đồng”.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: