• Thi đua - Khen thưởng

Lão nông Khmer chăm làm vì cái chữ cho con

28/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/12/2017 | 06:00

STO - Đến ấp Tân Lợi, xã Thạnh Tân (Thạnh Trị), hỏi về ông Thạch Va Na ai cũng biết. Vì đây là một người nông dân chí thú làm ăn, luôn cố gắng hết mình để nuôi dạy con cái được học hành thành đạt. Gần vào tuổi thất tuần nhưng ông Na vẫn còn rất khỏe khoắn. Khuôn mặt với các đặc điểm đậm chất nông dân của ông đã hằn sâu những vết chân chim nhưng trông rất hiền lành và phúc hậu.

Ông Thạch Va Na sinh ra và lớn lên tại vùng quê còn khá khó khăn. Ấy vậy mà ở vào thời đó, ông đã được gia đình cho học đến lớp 7. Theo truyền thống của đồng bào Khmer, năm 16 tuổi, ông xuất gia tu học tại chùa Pong Tức Chắs, sau khi hoàn tục, ông Na trở lại với cuộc sống của người nông dân. Khi nước nhà được thống nhất, ông tham gia công tác địa phương với vị trí cán bộ tài chánh Ban nhân dân ấp, rồi làm trưởng trạm thu mua lương thực, ủy viên đội thuế…

Đến năm 1996, vì hoàn cảnh gia đình đông con, ông Na xin nghỉ công tác để chăm lo làm kinh tế. Được gia đình chia cho 13 công ruộng nhưng tất cả tiền của đều được ông dồn sức nuôi con ăn học nên lúc nào cũng thiếu trước, hụt sau. Ông Na kể: “Lúc đó, tôi phải cầm cố đất đai để kịp xoay tiền bạc nuôi con ăn học. Có lúc cầm hết đất, mình không còn đất canh tác thì phải làm thuê, làm mướn để kiếm tiền nuôi con nhưng vẫn không đủ nên phải đi vay đi mượn. Dù khó khăn thế nào, tôi cũng cố gắng với tâm niệm “hy sinh đời bố, củng cố đời con”. Những lúc thấy mình khổ quá, mấy đứa con cũng xin nghỉ học để phụ giúp gia đình nhưng tôi nhất quyết không cho, cũng không cho con phụ giúp mình gì hết mà chỉ tập trung lo học hành”.

Những người con của ông Na cũng không phụ lòng ông. Người con trai lớn của ông đã tốt nghiệp bác sĩ, hiện đang làm Trưởng Trạm Y tế xã Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm). Còn người con thứ ba của ông hiện đang là bác sĩ công tác ở Bệnh viện Đa khoa TX. Ngã Năm. Người con út của ông cũng vừa tốt nghiệp Đại học Sư phạm Thể dục, Thể thao TP. Hồ Chí Minh. Con cái đã đỗ đạt, thành tài và rất hiếu thảo.

Tuổi tác cũng đã cao nên hiện nay, ông Na nghỉ làm ruộng mà cho người khác thuê ruộng để sản xuất. Nhờ đó, ông có thời gian để tham gia công tác xã hội. Ông tham gia Ban Quản trị chùa Pong Tức Chắs, tích cực vận động bà con tham gia nhiều công việc của cộng đồng, như: xây dựng lại chánh điện chùa, vận động bà con phát quang lối đi, dọn dẹp vệ sinh khu phố; vận động người dân địa phương đóng góp sửa chữa cầu giao thông nông thôn tại ấp.

Ông Na tâm sự: “Tâm nguyện của tôi giờ là phục vụ cho xã hội, còn sức khỏe thì mình còn tiếp tục làm. Bên cạnh đó, thấy bà con Khmer thường có tâm lý muốn cho con cái nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình, mình cũng thường xuyên vận động bà con dù nghèo khổ thế nào cũng cố gắng nuôi con ăn học thành tài. Vì chỉ có kiến thức mới có thể giúp cho con cái mình đổi đời được”.

Gia đình ông Thạch Va Na nhiều năm liền được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Tân Lợi Lâm Quỳnh Na nhận xét: “Gia đình ông Na là một gia đình có truyền thống hiếu học và chí thú làm ăn tại địa phương. Cá nhân ông Na và gia đình luôn sống chan hòa với bà con chòm xóm, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước”. 

Thuận Lợi

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: