• Thi đua - Khen thưởng

Lão nông Khmer chịu khó làm ăn, nuôi con thành tài

14/08/2019 16:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 14/08/2019 | 16:00

STO - Khi hỏi thăm nhà ông Kim Suôl, ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề) thì người dân trong xóm ai cũng ngợi khen gia đình ông bởi ông không chỉ là điển hình về nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi mà còn là tấm gương cho các con noi theo để xây dựng một gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Qua sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Viên Bình, chúng tôi đến thăm gia đình ông Kim Suôl. Là một nông dân cần cù, chịu khó làm ăn, ở tuổi 64 ông vẫn tích cực lao động, sản xuất. Ông Kim Suôl tâm sự: “Sau khi tôi lập gia đình, cha mẹ hai bên cho được 8 công đất, vợ chồng cố gắng làm ăn nhưng cũng không có dư dả. Trước đây làm lúa năng suất không cao vì việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác còn hạn chế. Sau này, nhờ sự quan tâm của các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là Hội Nông dân xã đã tư vấn áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác lúa nên làm ruộng nhẹ công, có lời hơn”. Ứng dụng kiến thức được học và rút kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, hàng năm lúa của gia đình ông luôn đạt năng suất cao, tăng nguồn thu nhập. Làm có dư bao nhiêu ông tích lũy mua thêm ruộng đất. Vì vậy, hiện nay gia đình ông đã có 2,7ha đất trồng lúa. Mỗi năm, ông làm 2 vụ lúa, sau khi trừ chi phí cũng lời trên 90 triệu đồng.

Ông Kim Suôl tự hào về thành tích học tập của các con. Ảnh: K.Thoa

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng làm ăn, đến nay cuộc sống của gia đình ông Kim Suôl ổn định và hạnh phúc. Không chỉ có “của ăn của để”, ông còn xây dựng được căn nhà khang trang trị giá gần 400 triệu đồng và mua sắm phương tiện đi lại. Niềm vui nhân lên khi 4 người con đều đã trưởng thành, lần lượt tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học và có công việc ổn định. Người con trai lớn hiện đang công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mỹ Tú; người con thứ hai hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh; người con thứ ba tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, hiện đang công tác tại Công ty VFC (Trà Vinh) và người con út vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ, đang công tác tại Công ty ADC (Bạc Liêu). Hiện 3 người con đã có gia đình riêng nhưng cuối tuần các con, cháu lại quây quần bên gia đình nên cuộc sống gia đình ông luôn đầy ắp niềm vui và hạnh phúc. “Ngay từ nhỏ tôi luôn giáo dục các con dù cuộc sống gia đình khó khăn nhưng các con phải đoàn kết, thương yêu lẫn nhau. Vì vậy, các con có ý thức tự lập ngay từ nhỏ, đều ham học hỏi, anh lớn ra trường đi làm tiếp gia đình nuôi các em. Nhờ vậy, mới có ngày hôm nay nên tôi rất tự hào về các con” - ông Kim Suôl tâm sự.

Mặc dù các con thành đạt, có địa vị trong xã hội nhưng ông Kim Suôl vẫn chưa cho phép mình nghỉ ngơi. Ngoài tham gia tích cực các phong trào ở địa phương, ông còn tham gia Câu lạc bộ Tổ giống ấp Lao Vên và là cộng tác viên của bộ môn Hệ thống canh tác của Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, Đại học Cần Thơ. Vụ lúa Hè - Thu năm 2019, ông đang thử nghiệm cho viện lúa 50 giống, với 7 giống lúa tự lai tạo để chọn ra những giống lúa chất lượng, thích nghi với vùng sinh thái của địa phương để giúp bà con áp dụng giống mới vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng. Ông Kim Suôl tâm đắc: “Tôi thấy mình cần phải học hỏi nhiều hơn nữa về những kiến thức khoa học kỹ thuật trong trồng trọt để ứng dụng vào sản xuất thì mới đạt hiệu quả cao. Để duy trì tốt mô hình sản xuất, trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng quy mô sản xuất, chủ yếu là mô hình lúa chất lượng cao; đồng thời phổ biến tiến bộ khoa học kỹ thuật để bà con cùng áp dụng nâng cao thu nhập cho gia đình”.

Với những nỗ lực trong phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy các con ăn học thành tài, ông Kim Suôl đã được hội nông dân các cấp tặng nhiều giấy khen, đặc biệt gia đình ông được công nhận gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền. Gia đình ông Kim Suôl là một gia đình mẫu mực ở địa phương để cho người khác noi theo.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: