• Thi đua - Khen thưởng

Lão nông Khmer thu nhập tiền tỉ

10/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Ba, 10/04/2018 | 06:00

STO - Chú Lâm Se ở Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) được người dân địa phương ngợi khen về tính cần cù, chịu khó làm ăn, nỗ lực vươn lên với nhiều mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chú là 1 trong 5 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi của tỉnh được ra Hà Nội tham dự Hội nghị sản xuất, kinh doanh giỏi lần thứ V - 2017.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, cuộc sống vất vả nhưng chú Lâm Se không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình. Chú Se tâm sự: “Năm 1987, tôi lập gia đình, ra riêng và làm ăn tích lũy vốn mua được 10 công đất. Lúc đó, ngoài làm ruộng, tôi phải chạy xe ôm 10 năm để có tiền trang trải cuộc sống. Còn số tiền lời từ làm lúa tích lũy để mua thêm ruộng, mỗi năm mua được mấy công, đến nay gia đình có 110 công đất trồng lúa”.

Với ý chí vượt khó vươn lên, chú Se luôn trăn trở tìm cách để phát triển kinh tế gia đình. Vợ chồng chú rất chăm chỉ làm ăn, chi tiêu tiết kiệm để tích lũy vốn, mở rộng quy mô sản xuất. Từ khi tham gia vào các phong trào do hội nông dân phát động, trong đó có Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi", chú được đi tham quan nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả trong và ngoài tỉnh. Thông qua các đợt tham quan, học tập kinh nghiệm, các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo đầu bờ... do ngành chức năng tổ chức, chú học hỏi được nhiều kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách làm hay, chọn lọc những loại cây, con giống phù hợp với điều kiện tại địa phương và thị trường tiêu thụ để áp dụng vào mô hình sản xuất của gia đình, hướng đến phát triển sản xuất bền vững.

Chú Lâm Se ở Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) bên chiếc máy cuốn rơm mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Trong sản xuất, chú Lâm Se luôn linh hoạt, chủ động kết hợp phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Khi Nhà nước có chủ trương phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn, chú cũng phát triển cánh đồng lớn và vận động bà con địa phương cùng tham gia. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới vào đồng ruộng, hợp tác với các cửa hàng vật tư nông nghiệp trong việc mua vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm để giảm chi phí, tăng lợi nhuận, mô hình sản xuất của gia đình ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài trồng lúa 2 vụ/năm, khi phong trào nuôi bò phát triển, chú cũng là một trong những người đi đầu ở địa phương. Hiện nay, chú có 17 con bò (4 con bò sữa, 8 con bò sind và 5 con bê). Chú còn mua sắm máy móc vừa phục vụ sản xuất của gia đình vừa làm thêm dịch vụ để tăng thu nhập. Với số vốn có được sau nhiều năm tích lũy, chú đầu tư 2 máy cày, với giá trên 600 triệu đồng và 3 máy cuốn rơm, gần 900 triệu đồng.

Chú Lâm Se phấn khởi khoe: “Ngoài cuốn rơm của gia đình thì tôi mua rơm tại ruộng của bà con ở khắp các huyện trong tỉnh. Với 3 chiếc máy cuốn rơm, trung bình mỗi ngày cuốn khoảng gần 2.000 cuộn rơm, tiền lời khoảng 30 triệu đồng. Để có chỗ tích trữ rơm đến mùa mưa bán được giá cao, tôi vừa mới xây dựng thêm kho trữ được khoảng 6.000 cuộn rơm”.

Nhờ biết tính toán làm ăn, nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư có hiệu quả nên thu nhập từ mô hình sản xuất, kinh doanh tổng hợp của gia đình mỗi năm hàng tỉ đồng sau khi đã trừ chi phí. Khi kinh tế khá giả, chú có điều kiện lo cho các con ăn học đàng hoàng. Hiện nay, 4 người con đã có công ăn việc làm và cuộc sống riêng ổn định, với cơ ngơi khang trang.

Ngoài làm kinh tế giỏi, gia đình chú Lâm Se luôn tích cực tham gia các phong trào, gương mẫu đóng góp các loại quỹ do địa phương phát động, nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ cây, con giống, phân bón để bà con cùng vươn lên trong sản xuất. Bên cạnh đó, chú còn tạo việc làm thường xuyên cho trên 10 lao động tại địa phương, với mức thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

Nói về chú Lâm Se, Chủ tịch Hội Nông dân Phường 5 Lý Hồng Lộc cho biết: “Anh Lâm Se là hội viên nông dân cần cù, ham học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ sản xuất theo công nghệ tiên tiến, nhạy bén nắm bắt thị trường. Từ đó, bản thân luôn có định hướng phát triển sản xuất bền vững, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, tạo việc làm ổn định cho nông dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: