• Thi đua - Khen thưởng

Lê Quốc Khôi - tấm gương sáng về tinh thần tự học

09/08/2017 09:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 09/08/2017 | 09:00

Nét mặt hiền hòa, nụ cười thân thiện, tự tin, đó là ấn tượng đầu tiên về em Lê Quốc Khôi (sinh năm 1999) - học sinh lớp 12T2, Trường THPT Mai Thanh Thế (TX. Ngã Năm). Em là tấm gương sáng về sự chăm ngoan, học giỏi, xứng đáng để bạn bè học tập và noi theo. Đặc biệt là em vừa giành được học bổng vào học tại Trường Đại học FPT Cần Thơ, với ngành An toàn thông tin.

Khôi sinh ra trong một gia đình nông dân thuộc ấp vùng sâu của xã Vĩnh Quới, cha mẹ bận đi làm vất vả suốt ngày, lại là con lớn trong gia đình có hai anh em trai nên với việc học em đều phải tự giác. Không phụ lòng mong mỏi cũng như niềm tin của cha mẹ, trong suốt 12 năm học liên tục Khôi là học sinh giỏi toàn diện.

Em Lê Quốc Khôi.

Chia sẻ về quá trình học và kết quả đạt được, em bày tỏ: “Bí quyết học tập của em là sắp xếp các môn học hợp lý, đến lớp tập trung lắng nghe, nắm bắt kiến thức giảng dạy của các thầy cô. Về nhà ôn tập kỹ lại các kiến thức đã được học. Cùng với đó, em tìm tòi và đọc thêm sách, làm nhiều bài tập để nhớ lâu và tích lũy kiến thức một cách chắc chắn”. Về việc “bén duyên” với môn tin học, em cho biết, từ nhỏ em rất yêu thích các sản phẩm công nghệ, đặc biệt năm học lớp 8 em tham gia Hội thi học sinh giỏi tin học cấp thị xã và từ đó môn tin học luôn khơi gợi cho em sự hứng thú, ham tìm tòi, khám phá. Nổi bật là năm học lớp 12 em đã miệt mài nghiên cứu thành công phần mềm học tập “Trợ lý ảo thông minh VAK”, với phần mềm sáng tạo này đã giúp em đạt giải nhì Hội thi Tin học trẻ tỉnh Sóc Trăng năm 2017.

Nói về ý tưởng sáng tạo ra phần mềm này, Khôi cho biết: “Từ thực tiễn trong học tập, không phải lúc nào người sử dụng cũng mang theo máy tính bỏ túi. Để thực hiện các phép tính phức tạp mà ứng dụng máy tính cơ bản không thể làm được, cần có một phần mềm giúp người dùng giải toán mà không cần đến máy tính bỏ túi. Mà hiện nay công nghệ thông tin đang phát triển với tốc độ rất cao, internet of things đang ngày càng thay thế các ứng dụng truyền thống, em đã suy nghĩ để tạo ra một ứng dụng chạy trên server mới, nhưng sự phổ cập lại chưa cao. Và em suy nghĩ mạng xã hội facebook hiện rất phổ biến nếu tích hợp phần mềm này vào facebook thì lượng người dùng tiếp cận sẽ rất cao. Từ đó em sáng tạo ra ứng dụng giải toán trên messenger, vừa là phần mềm giải toán có thể thay thế máy tính bỏ túi Casio, vừa đáp ứng nhu cầu internet of things, mọi thiết bị có internet đều có thể sử dụng, vừa tích hợp API từ facebook messenger giúp tiếp cận được nhiều người, tiện lợi và rất dễ sử dụng”.

Không chỉ dừng lại ở đó và em cùng một người bạn nghiên cứu để tiếp tục tạo ra sản phẩm “Công cụ tra cứu lịch sử Việt Nam trên facebook” và phần mềm này đã giúp em đạt giải ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Sóc Trăng năm 2017. Hiện cơ sở dữ liệu này đã có hơn 400 từ khóa về các nhân vật lịch sử, sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước. 

Cô Trần Thị Kiều - giáo viên chủ nhiệm lớp 12T2 cho biết: “Em Khôi là một học sinh siêng năng, chăm chỉ và có ý thức tự học tập rất tốt. Đặc biệt em rất say mê môn tin học và các môn học khác cũng được thầy, cô giáo đánh giá cao. Trong lớp em là một học sinh hòa đồng với bạn bè và tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, lớp tổ chức”. Để đạt được thành tích trên, ngoài sự đam mê, em đã có một quá trình mài mò, không ngừng học hỏi cho việc sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, còn được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, thầy cô, bạn bè đã tạo động lực cho những thành công của em.

Với những thành tích đạt được sẽ là động lực, hành trang để em Lê Quốc Khôi phấn đấu, rèn luyện trong những năm học đại học sắp tới em tiếp tục đạt được những thành tích cao hơn. 

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: