• Thi đua - Khen thưởng

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

17/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Năm, 17/08/2017 | 06:00

STO - Trong xã hội hiện đại, một gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống đang có xu hướng giảm dần, nhưng đối với gia đình chú Nguyễn Mộng Hoài (54 tuổi) và cô Nguyễn Thị Viện (50 tuổi) ở ấp Trung Hải, xã Đại Hải (Kế Sách) vẫn giữ nguyên giá trị tốt đẹp của một gia đình truyền thống.

Tuy có 4 thế hệ cùng chung sống trong một mái nhà, nhưng các thành viên luôn coi gia đình là “bến đỗ” yên bình nhất để cùng nhau chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống lẫn công việc. Ấn tượng đầu tiên khi đến gia đình đó là ngôi nhà tường nhỏ nhưng rất ngăn nắp, gọn gàng và nổi bật nhất là trên vách tường treo những tấm bằng khen, giấy khen của gia đình trong các đợt hội nghị tuyên dương “gia đình văn hóa, hiếu học tiêu biểu” của địa phương.

Niềm hạnh phúc của chú Nguyễn Mộng Hoài và cô Nguyễn Thị Viện khi các con đã thành đạt.

Với vai trò là người con, người vợ, người mẹ, người bà, cô Viện luôn gương mẫu, tần tảo với việc nhà, hết lòng chăm lo cho chồng, cho con được chu đáo, vẹn toàn; đồng thời, làm tròn trách nhiệm chăm sóc, phụng dưỡng mẹ chồng. Hơn mấy chục năm làm dâu, cô Viện luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình, chính vì thế mà hòa khí trong gia đình lúc nào cũng êm ấm.

Cô Viện bộc bạch: “Trong gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống cũng không tránh khỏi va chạm, bất đồng, nhưng các thành viên biết chia sẻ, tôn trọng ý kiến lẫn nhau để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc”. Chính vì vậy, gia đình hiếm khi to tiếng, cãi vã. Chú Hoài góp lời: “Trong gia đình, cô chú luôn sống mẫu mực và là tấm gương để các con noi theo. Được giáo dục ngay từ nhỏ nên các con của cô chú có ý thức tự học rất tốt. Anh chị lớn ra trường là tấm gương để các em học theo”.

Gia đình cô chú có 5 người con đều trưởng thành và thành đạt. Con trai lớn Nguyễn Long Phú đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn, Chi nhánh quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ), con gái Nguyễn Hiền Lương đã tốt nghiệp đại học và đang công tác tại Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank Sóc Trăng), con gái Nguyễn Thị Trúc Ly cũng đã tốt nghiệp đại học và hiện đang công tác ở Phòng Giao dịch Châu Thành - Ngân hàng Sacombank Sóc Trăng. Còn em Nguyễn Khắc Trí hiện đang học Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng và em Nguyễn Thị Bảo Trinh hiện đang học năm thứ 2, Khoa Chế biến thủy sản (Trường Đại học Cần Thơ).

Cô Viện nhớ lại: “Gia đình canh tác 30 công ruộng. Có năm 3 đứa con cùng đi học, tôi nghĩ nếu khó khăn quá thì phải bán ruộng để các con được đi học chứ không bắt con phải nghỉ học. Cũng may, nhờ nguồn vốn vay học sinh, sinh viên từ ngân hàng chính sách xã hội nên các con tiếp tục được đi học. Thấy các con ham học, vợ chồng tôi dù cực khổ mấy cũng cố gắng làm đủ việc, từ gánh sình mướn đến giặm lúa thuê, bán xuồng hàng trên sông, nhận hàng về nhà may… để có tiền cho các con ăn học”.

Đối với bà con lối xóm, gia đình cô chú sống chan hòa, giữ mối quan hệ tốt nên được mọi người tin yêu. Không những vậy, cô chú còn thường xuyên giúp đỡ hàng xóm láng giềng những lúc gặp khó khăn, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động. Theo đó, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gia đình cô chú đã hiến hơn 100m2 đất để địa phương làm lộ giao thông nông thôn.

Đồng chí Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Nhân dân ấp Trung Hải nhận xét: “Gia đình anh Hoài, chị Viện luôn gương mẫu chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước. Điều đặc biệt ở gia đình này đó là việc được công nhận gia đình văn hóa nhiều năm liền và hiện có 4 thế hệ sinh sống trong một mái nhà nhưng các thành viên luôn sống đoàn kết, đầm ấm và hạnh phúc”.

Hiện nay, các con của chú Hoài, cô Viện đã trưởng thành, có người đã lập dựng gia đình nhưng đến bữa cơm, các thành viên lại sum họp đông đủ. Đặc biệt, trong các ngày lễ, tết, các con luôn dành tình cảm quan tâm đặc biệt tới ông bà, cha mẹ nên cô chú thấy rất hạnh phúc. Chính vì vậy, gia đình chú Nguyễn Mộng Hoài và cô Nguyễn Thị Viện luôn giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đó thực sự là một điểm sáng để nhiều gia đình khác noi theo.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: