• Thi đua - Khen thưởng

Một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ

04/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 04/02/2021 | 06:00

STO - Chiến tranh đã lùi về quá khứ 46 năm, Đảng Cộng sản Việt Nam do Bác Hồ sáng lập đã bước qua tuổi 91 và Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Đặng cũng vinh dự nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng. Tất cả là minh chứng sống, nhờ một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ, cách mạng Việt Nam đã thành công, mẹ Đặng và người dân cả nước mới có được độc lập, tự do, hạnh phúc của hôm nay.

Mẹ Việt Nam anh hùng Trương Thị Đặng (người bên phải) kể lại một thời “máu lửa”. Ảnh: H.LAN

Mẹ Trương Thị Đặng là một trong những đảng viên kỳ cựu (45 năm tuổi Đảng) hiện sống ở Khóm 6, Phường 6 (TP. Sóc Trăng). Ở cái tuổi 94, việc đi lại không còn nhanh nhẹn nhưng trông mẹ vẫn minh mẫn và hoạt bát lắm. Khi được hỏi thăm về một thời “máu lửa”, đôi mắt mẹ sáng lên, miệng móm mém cười và kể không sót chuyện ngày xưa khi còn là thiếu nữ, rồi lập gia đình và theo chồng đi làm cách mạng ở xã Thiện Mỹ (huyện Mỹ Tú - nay là huyện Châu Thành), một vùng đất anh hùng thời bom cày lửa đạn và cũng rất năng động, sáng tạo trong xây dựng và phát triển quê hương. 

Mẹ Đặng cho biết, chồng mẹ là con điền chủ nổi tiếng vùng đất Mỹ Tú xưa, ruộng đất cò bay thẳng cánh nhưng có mấy ai biết ông không màng chuyện ngồi không hưởng phúc mà quyết một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Mẹ không ngăn cản mà âm thầm làm hậu phương vững chắc để ông yên tâm làm cách mạng. Một mình mẹ bươn chải nuôi con bằng nghề mua bán cá tép, đến khi các con trưởng thành, mẹ lại động viên con nối tiếp truyền thống của cha, cầm súng đánh giặc. 

Mẹ Đặng có hết thảy 14 người con thì tất cả con trai trong nhà đều đi làm cách mạng. Người thì đi bộ đội, người làm du kích nối gót cha mình với mong muốn giải phóng quê hương. Riêng mẹ Đặng cũng không chịu thua kém, nếu chồng, con chiến đấu ngoài chiến trường, ở quê nhà mẹ lợi dụng nghề mua bán để hoạt động bí mật, nuôi giấu cán bộ, căn nhà nhỏ của mẹ trở thành điểm dừng chân bí mật, nơi liên lạc của cán bộ lãnh đạo thị ủy xưa. Trong cuộc đời làm cách mạng, không biết bao lần mẹ chứng kiến những đêm giặc đi càn quét, tìm diệt những ai theo cách mạng. Hay khi nghe tin chồng bị bắt tù giam, tra tấn dã man nhưng khi ra tù ông lại tiếp tục đi theo con đường Bác Hồ đã chọn. Vào khoảng năm 1970, người con trai thứ ba Trần Tồng Xuân đã hy sinh mà không tìm được xác. Không lâu sau, anh tư Trần Mậu Tý cũng bỏ mẹ ra đi khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Đau đớn tột cùng nhưng mẹ không khóc, bởi lúc bấy giờ sống dưới tay mắt giặc và để đảm bảo an toàn hợp pháp nơi nuôi chứa cán bộ, mẹ Đặng biến đau thương thành sức mạnh, quyết một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ với niềm tin tuyệt đối cách mạng sẽ thắng lợi.

Ngày đại thắng mùa Xuân năm 1975 là ngày mẹ không bao giờ quên, bởi nó được đánh đổi bằng xương máu, những nỗi đau, mất mát của những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, con mất cha nhưng rất đỗi tự hào vì họ hy sinh thân mình cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những mất mát của mẹ Đặng không có gì bù đắp được nhưng đã góp phần làm nên những trang sử vàng cho quê hương, đất nước. Cuộc đời và những đóng góp của mẹ đều toát lên vẻ đẹp sáng ngời của phụ nữ Việt Nam anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc, một lòng sắt son, tin tưởng vào Đảng, Bác Hồ, cách mạng Việt Nam. Chính niềm tin mãnh liệt đó là động lực thôi thúc mẹ không sợ hy sinh, mất mát, tất cả cho tiền tuyến, âm thầm, lặng lẽ đóng góp công sức cho cách mạng, góp phần tạo nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 giành lại độc lập, tự do cho dân tộc; no ấm, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Giờ ở cái tuổi xưa nay hiếm, mẹ Đặng mãn nguyện với cuộc sống hiện tại và rất đỗi tự hào về truyền thống của gia đình, mẹ Đặng biết rằng mình đã đúng khi một lòng theo Đảng, theo Bác Hồ. Mẹ vẫn thường xuyên giáo dục các con, các cháu sống sao cho xứng đáng với những hy sinh, mất mát của cha anh, không ngừng ra sức học tập, lao động góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: