• Thi đua - Khen thưởng

Một tấm lòng như đóa hoa sen

10/02/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 10/02/2018 | 06:00

STO - Đến thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề), hỏi về ông Thái Trường Chinh, ai cũng biết đó là một cụ ông hảo tâm, luôn sẵn lòng giúp người gặp khó khăn. Thời điểm cận tết này, ông Chinh khá bận rộn, vừa phải sắp xếp, chuẩn bị các phần quà, vừa đến phát quà cho các gia đình nghèo tại địa phương.

Ông Thái Trường Chinh sinh năm 1952 tại địa phương. Sau năm 1975, ông Chinh làm kế toán tài vụ Công an huyện, nhưng chỉ được 2 năm thì ông mắc bệnh suy nhược thần kinh nên xin nghỉ công tác. Với tấm lòng luôn hướng về cộng đồng, thời gian này, ông vừa học, vừa làm nghề thợ bạc và cũng tham gia Tổ Y tế ấp Châu Thành (thị trấn Lịch Hội Thượng). Khi kinh tế gia đình dần ổn định, từ năm 2007, ông Chinh thực hiện các hoạt động từ thiện.

Ông Chinh cho biết: “Lúc đó, tôi cũng cho ít thôi, chỉ chừng 40 - 50 gia đình, mỗi hộ 10kg gạo/tháng, đôi lúc cũng có cho thêm mì gói vì tôi nghĩ mì gói là “món canh của vùng quê”. Hôm nào nhà không đi chợ, kiếm vài cọng rau trụng gói mì là đã có tô canh nóng hổi để ăn rồi”. Nghe những chia sẻ đó của ông, chúng tôi phần nào hiểu được tấm lòng luôn nghĩ cho người khác từ những điều nhỏ nhất. Năm 2008, ông Chinh cho ra mắt Chi hội Táng trợ thị trấn Lịch Hội Thượng với hoạt động hỗ trợ đạo tỳ mai táng miễn phí. Trường hợp gia đình khó khăn được ông hỗ trợ thêm quan tài, đồ tẩm liệm và 50kg gạo. 

Ông Thái Trường Chinh đến thăm và tặng quà cho cụ ông Kim Đông.

Nhận thấy hoạt động từ thiện cá nhân không đủ lực, cộng thêm sự đôn đốc của anh em, bạn bè thân thiết, năm 2015, ông Chinh cùng hơn 20 người bạn dự định ra mắt nhóm hoạt động từ thiện lấy tên là Tâm Sen. Biết được ý định đó, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề Nguyễn Văn Hành đề nghị nhóm thành lập hẳn câu lạc bộ (CLB) vì với quy mô, số lượng thành viên như vậy, mô hình CLB sẽ phù hợp hơn. Từ đó, CLB Tâm Sen trực thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Đề được ra đời do ông Thái Trường Chinh làm chủ nhiệm và hoạt động xuyên suốt cho tới nay.

Hiện nay, CLB duy trì số lượng thành viên khoảng 30 người với các hoạt động: hỗ trợ tiền cho bệnh nhân nghèo (mỗi tháng 2 trường hợp, trị giá 5 triệu đồng/bệnh nhân nghèo) và xây dựng Ngôi nhà Bác ái. Đặt tên Ngôi nhà Bác ái cũng là ý tưởng của ông Chinh. Ông cho biết, đặt tên như vậy để không phải nhầm lẫn với tên gọi các ngôi nhà an sinh xã hội do các tổ chức đoàn thể và các tổ chức từ thiện xã hội khác hỗ trợ. Từ khi thành lập đến nay, CLB Tâm Sen đã xây dựng được 3 Ngôi nhà Bác ái với kinh phí 43 triệu đồng/căn và hỗ trợ sửa chữa được 7 căn nhà cho các hộ nghèo (10 triệu đồng/căn). 

Ngoài ra, ông Chinh còn trồng, thu hoạch và tặng thuốc nam miễn phí cho các cơ sở từ thiện. Kể về hoạt động này, ông Chinh cho biết: “Bản thân tôi cũng không có đất đai hay đảm bảo được sức khỏe để tự thực hiện, mà bà con thấy tôi làm từ thiện nên cho mượn đất để trồng thuốc. Hiện nay, tôi đã mượn được 11 công đất chỉ để trồng thuốc nam, công lao động cũng được bà con trong vùng (chủ yếu đến từ thị trấn và xã Lịch Hội Thượng) nhiệt tình hỗ trợ”. 

Mỗi dịp trồng, chăm sóc và thu hoạch cây thuốc, bà con trong vùng biết ông cần người đều tự nguyện đến giúp đỡ. Ông Chinh chỉ việc góp gạo, thức ăn để bà con ăn khi lao động. Vụ gần nhất, 11 công đất trồng thuốc nam của ông Chinh cho thu hoạch được 40 tấn thuốc các loại, gồm: ké đầu ngựa, nghệ, đậu săng… Số thuốc này, ông hỗ trợ cho các cơ sở thuốc nam từ thiện khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, cả những cơ sở ở TP. Vũng Tàu cũng tìm đến ông để xin nguồn hỗ trợ thuốc. Những cơ sở khó khăn về kinh phí vận chuyển thuốc, ông cũng tự dùng tiền của mình để hỗ trợ. 

Trong cơn bão số 16 (Tembin) xảy ra vào cuối năm 2017, ông Chinh và CLB Tâm Sen hỗ trợ hiện vật gồm: 200 áo ấm, áo, mền, sữa, mì gói và nhu yếu phẩm cho 6 điểm tránh bão tại các xã với tổng chi phí 50 triệu đồng (28 triệu đồng do gia đình ông Chinh hỗ trợ, phần còn lại của CLB Tâm Sen). Dịp Tết Nguyên đán sắp đến, gia đình ông tặng 150 phần quà cho các hộ nghèo (mỗi phần trị giá 230.000 đồng gồm: 10kg gạo, 1 thùng mì và nhu yếu phẩm).

Ông Chinh không đặt ra ngày, phát phiếu cho bà con nghèo đến nhận quà mà bản thân ông ghi nhớ và có danh sách các hoàn cảnh khó khăn để khi tặng quà, ông đến từng nhà trao tặng. Trao quà những gia đình ở cùng khu vực, ông sử dụng xe tải nhỏ nhưng khi cho một vài hộ ở các địa bàn tách biệt, ông tự chạy xe máy đến tận nhà. Nhìn hình ảnh ông cụ đã gần 70 tuổi khuân vác các túi quà lên xe máy rồi chở đi, bỗng tôi có ý nghĩ ông giống như “ông già Noel” giữa đời thường. 

Cụ ông Kim Đông ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng bộc bạch: “Chú Chinh giúp gia đình tôi cũng đã hơn 10 năm nay rồi. Con cái tôi đứa thì đi xa làm ăn, đứa thì hoàn cảnh nghèo khó quá nên gia đình rất khó khăn. Tuổi tôi đã ngoài 90, gần đây mắt cũng lòa nên đi lại càng bất tiện hơn”.

Ông Thái Trường Chinh chia sẻ: “Mỗi lần nhìn thấy hoàn cảnh khó khăn, tôi lại nghĩ đến gia cảnh của mình ngày trước nên luôn quyết tâm để giúp đỡ được bà con nghèo. Có lẽ tâm niệm này của tôi một phần cũng do ảnh hưởng bởi ba mẹ tôi ngày xưa. Hồi đó, gia đình cũng nghèo lắm nhưng ba mẹ tôi luôn cố gắng làm việc thiện giúp đỡ người khác. Tôi luôn tự nhủ ngày nào còn người cần giúp đỡ, mà mình còn sức khỏe thì mình còn tiếp tục làm từ thiện”. 

Nhận xét về ông Thái Trường Chinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Lịch Hội Thượng Hà Quốc Tuấn cho biết: “Ông Thái Trường Chinh là người có uy tín cấp huyện. Cá nhân ông và gia đình luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các hoạt động từ thiện của cá nhân ông và CLB Tâm Sen đều thông qua chính quyền địa phương. Hàng năm, ông đều được nhận giấy khen của huyện, thị trấn vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hội viên Hội Chữ thập đỏ và thành viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp”. 

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: