• Thi đua - Khen thưởng

Tác phẩm đạt giải khuyến khích Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước tỉnh Sóc Trăng năm 2018

“Một trái tim tâm huyết với nghề”

22/07/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 22/07/2018 | 06:00

STO - “Nghề Nhà giáo muôn đời vẫn vậy/ Tiễn trò đi là thấy vinh quang/ Một nghề cao quý đàng hoàng/ Mỗi năm một chuyến đò ngang gửi lòng”… Cứ mỗi lần đọc những vần thơ ấy, tôi lại bồi hồi nhớ đến thầy - người đồng nghiệp thân thiện, người thầy đáng kính của tôi, thầy Lê Tuấn Mãi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hưng Lợi, thị trấn Hưng Lợi (Thạnh Trị).

Từ thuở nhỏ, thầy đã có thói quen tự lập, hiếu kính với ông bà, cha mẹ. Sau khoảng thời gian học tập chăm chỉ, thầy tốt nghiệp chuyên môn toán Trường Đại học Cần Thơ và vào ngành công tác từ năm 2003 tại Trường THPT Trần Văn Bảy. Tại đây, thầy nhận được sự yêu mến của rất nhiều bạn bè đồng nghiệp và các em học sinh bởi thái độ làm việc tích cực, tinh thần trách nhiệm cao, cùng với cách cư xử hòa nhã, gần gũi, biết lắng nghe, cảm thông và chia sẻ với mọi người xung quanh. Đến năm 2012, thầy được chuyển về công tác tại Trường THCS và THPT Hưng Lợi cho đến nay.

Sáu năm trước, vào cái ngày tôi cầm giấy quyết định được phân công về Trường THCS và THPT Hưng Lợi giảng dạy, trong tâm trạng hồi hộp kéo theo nhiều lo lắng mà tay tôi cứ run lên. Bởi lẽ vị trí trường cách nhà tôi khá xa (trên 60km), đó là lần đầu tiên tôi đặt chân đến miền quê Thạnh Trị. Ngày đó tôi gặp thầy, lần đầu nói chuyện cùng thầy tôi đã cảm nhận được sự giản dị và gần gũi trong con người ấy.

Thế là tôi may mắn được công tác chung mái trường với thầy đã sáu năm. Sáu năm trôi qua, tuy khoảng thời gian ấy không quá dài nhưng đủ để tôi đặt bút viết về một trái tim tâm huyết với nghề, sống và hy sinh trọn vẹn cho sự nghiệp trồng người. Mỗi năm một chuyến đò và cứ thế… cứ thế đò vẫn đưa!

Thầy Lê Tuấn Mãi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hưng Lợi chụp ảnh lưu niệm với các em học sinh trước khi các em khởi hành dự thi học sinh giỏi cấp huyện.

Hiện tại với vai trò là Phó Hiệu trưởng đảm nhiệm công tác chuyên môn tại Trường THCS và THPT Hưng Lợi, thầy luôn nhiệt tình và tận tâm trong công việc. Hằng năm, để tạo điều kiện nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên trong nhà trường, thầy thường xuyên tổ chức các sân chơi bổ ích cho giáo viên, trong đó, tiêu biểu nhất là phong trào thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường”.

Hội thi năm nào thầy cũng xông xáo với nhiều vai trò khác nhau như: Thành viên ban giám khảo, thành viên ban tổ chức, giám thị coi thi, dẫn chương trình. Khi có người hỏi vì sao thầy dành nhiều thời gian cho cuộc thi này đến như vậy, thầy vui vẻ đáp: “Mỗi khi thấy các thầy cô tham gia thi với tâm thế vui vẻ, tích cực, làm bài hăng say là tôi cảm thấy rất hào hứng. Cứ gần đến ngày thi lòng tôi lại nôn nao không ngủ được, còn hồi hộp hơn cả thí sinh nữa!” Chính vì lẽ đó, hội thi “Giáo viên dạy giỏi cấp trường” của Trường THCS và THPT Hưng Lợi năm nào cũng thành công tốt đẹp, không khí buổi thi rộn rã tiếng cười và mỗi năm số lượng thí sinh đều tăng lên đáng kể.

Bên cạnh việc chăm lo cho đội ngũ giáo viên, thầy vẫn hằng đêm thao thức khi nghĩ về các em học sinh Trường THCS và THPT Hưng Lợi. Thầy thương ngôi trường ấy, ngôi trường nghèo tại một vùng quê xa xôi, nơi đó có rất nhiều em học sinh nghèo cần lắm sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để các em tiếp tục "chắp đôi cánh ước mơ" của mình.

Mỗi lần nhắc đến tỷ lệ học sinh bỏ học của trường, mắt thầy đượm buồn khi nhớ về những học trò nhỏ của mình phải sớm chiều lam lũ phụ giúp gia đình để kiếm sống nhưng vẫn bữa đói bữa no. Có những em đi học một buổi, khi về đến nhà là xắn tay ra chợ bán rau, bán cá, cũng có em theo cha mẹ đi cấy thuê hoặc phụ việc tại quán cơm, quán bún… Thấu được những nhọc nhằn đó, thầy luôn quan tâm tìm giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, ra sức vận động học sinh trở lại lớp. Thầy đã chủ động trao đổi ý kiến với lãnh đạo các trường lân cận và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạnh Trị để tổ chức hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nhằm giảm học sinh bỏ học”. Hội nghị đã giúp các trường có cơ hội chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay trong công tác duy trì sĩ số học sinh và đem lại hiệu quả thiết thực trong năm học vừa qua.

Song song đó, những năm học qua, phải kể đến một phong trào đã thắp sáng ngọn lửa tự hào cho thầy trò Trường THCS và THPT Hưng Lợi, đó là phong trào “thi học sinh giỏi”Đây là phong trào thầy đã theo đuổi, xây dựng bằng cả niềm tin và lòng nhiệt huyết của mình. May mắn là một trong số những giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi của trường, tôi thật sự kính nể tầm nhìn chiến lược và ý chí quyết tâm của thầy.

Mỗi năm, thầy đều khuyến khích giáo viên chọn lựa học sinh giỏi dự nguồn cho những năm tiếp theo. Ngoài việc yêu cầu giáo viên lập kế hoạch và lịch ôn luyện cụ thể, thầy vẫn luôn dõi mắt theo từng môn thi, từng buổi ôn tập của chúng tôi. Thầy ân cần chia sẻ, động viên tinh thần cho các đội mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn trong ôn luyện hoặc dự thi không đạt.

Tôi nhớ mãi giây phút xem kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện năm học 2015 - 2016, lúc đó tôi thật sự rất buồn vì đã hai năm liên tục bộ môn tin học của tôi chỉ dừng lại ở giải khuyến khích cấp huyện. Khi đó, nhìn tôi với khuôn mặt đầy sự cảm thông, thầy vỗ vai tôi và nói: “Như vậy là khả quan rồi, năm sau cô trò tiếp tục cố lên em nhé!”.

Thầy đã truyền cho tôi và các đồng nghiệp khác một ngọn lửa của niềm tin và lòng nhiệt huyết. Để rồi chúng tôi lại đem chính ngọn lửa đấy thắp lên cho mỗi em học sinh, giúp các em gặt hái được những kết quả tốt nhất trong các kỳ thi học sinh giỏi. Hơn thế nữa, trước và sau mỗi lần thi, thầy đều gọi điện hỏi thăm và động viên tinh thần cho các đội.

Riêng phong trào thể dục thể thao (Hội khỏe Phù Đổng), thầy cũng dành sự quan tâm không nhỏ, thầy tổ chức họp đoàn để tiếp thêm sức mạnh cho các em và cũng là một trong những cổ động viên nhiệt tình trong các trận thi đấu của các em. Kết thúc một năm học, thầy đều tổ chức hội nghị tổng kết phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi và thi đấu thể dục thể thao. Trong buổi tổng kết, thầy đã rất hạnh phúc và sung sướng khi nhìn lại thành quả của một quá trình cố gắng lâu dài. Thầy vui mừng trích một phần tiền lương của bản thân để gửi tặng thêm cho các giáo viên bồi dưỡng đạt thành tích cao, đó là nguồn khích lệ tinh thần to lớn của một người lãnh đạo sáng suốt, một người thầy với tâm hồn sâu sắc, không bao giờ nản lòng trước khó khăn.

Trong ứng xử với cán bộ, giáo viên và nhân viên của nhà trường, thầy luôn niềm nở, sẵn sàng tháo gỡ khó khăn, bày tỏ sự thông cảm với tất cả mọi người. Thầy chú trọng sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận khi thực hiện nhiệm vụ chung để giúp bộ máy nhà trường từng bước phát triển hơn. Tuy khối lượng công việc nhiều và áp lực nhưng thầy vẫn ưu tiên thời gian quan tâm đến dự các buổi họp mặt dành cho cán bộ, giáo viên nữ, ca ngợi vẻ đẹp và vai trò quan trọng của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới. Mặt khác, trong tổ chức Đảng với vai trò là Phó Bí thư Đảng ủy trường, thầy luôn tiên phong trong việc quán triệt các văn bản và nghị quyết của cấp trên rồi nghiêm túc triển khai đến đảng viên. Thầy thường xuyên quan tâm đến đời sống của từng đảng viên, chủ động thăm hỏi và tặng quà cho các thầy cô là giáo viên của trường đã về hưu, thể hiện lòng tôn kính đối với các thế hệ đi trước.

Tạm rời không gian trường học, trở về bên ngôi nhà nhỏ với hai cô con gái xinh xắn, thầy là một người cha tuyệt vời, luôn yêu thương và chăm sóc chu đáo cho các con, sẵn sàng chia sẻ việc nhà với người vợ thân yêu của mình. Mỗi ngày, thầy đều tranh thủ đưa rước các con đi học, chuẩn bị áo quần, đi chợ, nấu ăn… Cuộc sống với thầy thật bình dị nhưng ấm áp nghĩa tình.

Đầu tháng 3-2017, thầy được trao quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Hưng Lợi trong sự vui mừng và thống nhất của tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường. Bằng sự nỗ lực và tâm huyết với công việc, bằng ngọn lửa cháy bỏng của lòng yêu nghề, thầy thật sự xứng đáng là người con tiêu biểu của Bác, là một tấm gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đến đây câu chuyện về một trái tim tâm huyết với nghề, tôi xin phép tạm dừng lại nhưng có lẽ trang nhật ký về thầy Lê Tuấn Mãi sẽ không bao giờ khép lại. Riêng bản thân tôi luôn lấy thầy làm gương để tiếp tục phấn đấu trong công tác giáo dục và giảng dạy của mình. Những năm học qua, tôi luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong công tác và cuộc sống cũng có lúc gặp khó khăn, vất vả, nhưng tôi luôn học cách không nản lòng, không sợ gian khó, cố gắng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam để cống hiến sức mình cho đất nước. Đồng thời tuyên truyền, vận động bạn bè đồng nghiệp tích cực học tập làm theo lời Bác để là gương sáng cho các em học sinh nỗ lực rèn luyện.

Lục Thị Út

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: