• Thi đua - Khen thưởng

Mùa xuân ở những tuyến đầu chống dịch

13/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/02/2021 | 06:00

STO - Như bao mùa xuân trước, những người lính mang quân hàm xanh lại tiếp tục làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên cho quê biển, để mọi nhà đón tết bình yên, rộn rã tiếng cười. Nhưng có lẽ tết năm nay để lại nhiều ấn tượng, vì niềm vui riêng đều gác lại để thực hiện nhiệm vụ chung là phòng, chống dịch Covid-19 nơi tuyến đầu biên giới biển.

Để mùa xuân được bình yên

Mọi thứ đã sẵn sàng đón tết, dù chỉ là cái tết lặng lẽ cùng nhiệm vụ, cùng đồng đội. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Theo thượng tá Nguyễn Trung Chính – Chính trị viên Đồn Biên phòng 642, BĐBP Sóc Trăng, nếu mọi thứ diễn ra bình thường thì bây giờ đồn đã tổ chức xong tết sớm, dù chỉ là buổi tiệc đơn sơ “cây nhà, lá vườn” nhưng thể hiện tình quân – dân gắn bó. Để rồi sau đó, các anh lại sẵn sàng cho nhiệm vụ chính là trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ địa bàn, mục tiêu vì cái tết bình yên và hạnh phúc. Nhưng năm nay mọi thứ đều gác lại vì dịch Covid-19, ở đơn vị có 3 cán bộ, chiến sĩ được bộ chỉ huy cử tăng cường phòng, chống dịch ở biên giới tỉnh An Giang, coi như năm nay họ không chỉ đón tết xa nhà, mà còn “căng mình” cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ ở những địa bàn vô cùng khó khăn.

Thiếu tá Nguyễn Quang Anh – Phó Đội trưởng Đội Vũ trang của Đồn Biên phòng 642 chia sẻ, anh quê ở tận Nam Định, khi nhận nhiệm vụ ở BĐBP Sóc Trăng, nhiều năm liền anh chưa về quê ăn tết, năm nay lại gặp đại dịch, lại lỗi hẹn cùng gia đình.

Một số anh em cũng có ý định từ giữa năm, sẽ tranh thủ phép để về đón giao thừa cùng gia đình, có người dù cách nhà không xa nhưng có khi cả chục năm chưa có buổi họp mặt ấm áp ngày cuối năm, nhưng kế hoạch đã không thành, tất cả vì nhiệm vụ chung. Các anh không ai xem đó là thiệt thòi bởi khi khoác lên người chiếc áo lính thì nỗi riêng chung đều hòa cùng dân tộc, góp một phần công sức để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước là sự tự hào.

Dù không có sự rộn ràng, náo nhiệt, năm nay Đồn Biên phòng 642 cũng vận động quà cho nhân dân với chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”. Hình thức thực hiện có sự thay đổi, thay vì tập trung trao thì anh em trong đơn vị chia nhau đến từng nhà tặng, chia sẻ yêu thương trong những ngày tết đến, xuân về.

Bên cạnh đó, đồn biên phòng cũng phải duy trì nghiêm các chế độ trực, bảo đảm quân số. Chủ động phối hợp với các lực lượng và phát huy sức mạnh tổng hợp các biện pháp công tác biên phòng nắm chắc và kịp thời mọi diễn biến tình hình có liên quan, nhạy bén trong phân tích, dự báo tình hình. Thực hiện kế hoạch tuần tra độc lập và phối hợp với các lực lượng, canh gác bảo vệ an toàn đơn vị, địa bàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Phòng, chống vượt biên bằng đường biển

Tuyên truyền tình hình dịch bệnh, nâng cao ý thức các chủ tàu cá, không để xảy ra tình trạng tiếp tay cho người vượt biên bằng đường biển. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Khi tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp, nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ngày càng tăng khi ngày tết gần kề, bên cạnh đó còn có số lượng lớn người Việt Nam đi lao động ở những nước trong khu vực giáp biên giới. Nếu không có biện pháp quyết liệt sẽ gây khó khăn lớn cho lực lượng chức năng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch. Dù thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đường biên giới để phòng, chống dịch Covid-19, nhưng thực tế số lượng người cố tình nhập cảnh trái phép vẫn rất nhiều, sử dụng nhiều hình thức móc nối rất tinh vi. Trước tình hình trên, lực lượng biên phòng trên cả 3 tuyến giáp biên giới Trung Quốc, Lào, Campuchia đang không phút lơ là, kiểm soát chặt biên giới, không để lọt trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép, gây bất ngờ, bị động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đại úy Lý Thoại Nguyên – Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ trong đợt cao điểm của Tết Tân Sửu, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, năm nay 100% anh em phải ăn tết ở đơn vị, thực hiện nghiêm đóng quân, canh phòng, việc giao nhận giữa các ca phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Bố trí lực lượng bám, nắm địa bàn, công tác vận động quần chúng thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Trung úy Nguyễn Việt Nhân – Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Trần Đề thông tin thêm: “Trên địa bàn huyện Trần Đề có gần 400 phương tiện đánh bắt xa bờ. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, cũng như phòng chống vượt biên bằng đường biển, cán bộ, chiến sĩ của trạm đã thực hiện nghiêm công tác kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu, ngư dân ra vào cảng, tuyên truyền để chủ phương tiện, thuyền trưởng các tàu không vì lợi mà vận chuyển người vượt biên bằng mọi hình thức. Đặc biệt là phải báo với cơ quan chức năng nếu có người liên hệ nhờ vận chuyển người vượt biên để cơ quan chức năng nắm tình hình, theo dõi, xử lý. Thời gian này, trên địa bàn biên phòng quản lý chưa xảy ra trường hợp nào”.

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của Biên phòng Việt Nam, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Sóc Trăng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, gian khổ, gắn bó với nhân dân. Chủ động, tích cực bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, vùng biển, đem lại sự bình yên cho nhân dân trong những ngày tết đến, xuân về.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: