• Thi đua - Khen thưởng

“Nghề dạy học là cái nghiệp, cái duyên”

10/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Thứ Sáu, 10/11/2017 | 06:00

STO - Điều tôi ấn tượng nhất ở cô Nguyễn Thị Xuân - giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Phường 3 (TP. Sóc Trăng) chính là sự nhiệt tình và đam mê nghề qua những chia sẻ hết sức chân tình về quá trình công tác trong ngành sư phạm. Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào cô vẫn miệt mài với công việc.

Năm 1994, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Xuân (lúc đó vừa tròn 23 tuổi) về công tác tại Trường Tiểu học Mạc Đĩnh Chi, Phường 4 (TP. Sóc Trăng) sau khi tốt nghiệp trung học sư phạm. “Quê tôi ở Hà Tĩnh, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi theo người thân vào Sóc Trăng sinh sống. Lúc đầu cũng không định theo nghề dạy học nhưng do nhiều nguyên nhân mình lại chọn nghề và bây giờ, đó là cái nghiệp, cái duyên rồi, không dứt ra được. Mỗi ngày không đến lớp gặp các em là thấy nhớ vô cùng. Thấy các em tiếp thu bài khó khăn là tôi lại buồn, trăn trở, tìm ra phương pháp tối ưu nhất để các em học tốt hơn” - cô Xuân tâm sự.

Thế nên, những khó khăn trong nghề nghiệp, trong quá trình công tác không ngăn được tấm lòng cô giáo Nguyễn Thị Xuân dành cho học trò, cho nghề, cô càng ngày càng thêm yêu nghề và càng muốn gắn bó bền chặt hơn. Cô Xuân cho biết: “Thời điểm tôi mới vào ngành, cũng khó khăn và vất vả lắm, nhưng càng ngày thấy yêu nghề hơn, mến trẻ hơn nên đã quyết tâm gắn bó với nghề”.

Cô Nguyễn Thị Xuân, giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Phường 3 (TP. Sóc Trăng).

Không bằng lòng với trình độ hiện tại, cô Xuân không ngừng học hỏi, phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bất cứ khi nào có điều kiện là cô lại tham gia các lớp bồi dưỡng. Đến nay, cô Nguyễn Thị Xuân đã hoàn thành chương trình đại học chuyên ngành giáo dục tiểu học. Cũng ngần ấy thời gian, cô mày mò nghiên cứu tìm ra những phương pháp dạy học hiệu quả nhất. Trong đó, nhiều chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm đã và đang áp dụng khá hiệu quả trong thực tế giảng dạy, như: một số biện pháp để tổ chức phụ đạo học sinh yếu có hiệu quả, góp phần hạn chế tỷ lệ lưu ban và bỏ học ở lớp 1; một số biện pháp luyện đọc đúng cho học sinh lớp 1 trong các tiết tập đọc…

Đến tháng 8-2016, cô được chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Lê Hồng Phong. Trong suốt quá trình công tác, cô Nguyễn Thị Xuân luôn được sự tín nhiệm của đồng nghiệp, phụ huynh tin tưởng, học sinh kính trọng; được đề bạt làm tổ trưởng khối 1. Bên cạnh việc thực hiện công tác chuyên môn, cô luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua và đạt nhiều thành tích, hướng dẫn giúp đỡ đồng nghiệp trở thành giáo viên dạy giỏi. Đặc biệt, thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục đạt nhiều kết quả…

Với vai trò là tổ trưởng chuyên môn, hàng năm cô đều xây dựng chuyên đề và tham gia hội giảng, nhằm củng cố kiến thức và tìm ra phương pháp giảng dạy tối ưu cho từng môn học, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy cùng đồng nghiệp nhằm góp phần nâng cao chất lượng chung cho toàn trường. Do vậy, cả khối học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt cao, riêng lớp cô phụ trách, hàng năm hoàn thành chương trình tiểu học 100%.

Là giáo viên dạy lớp, cô đặc biệt quan tâm làm tốt công tác chủ nhiệm, công tâm trong đánh giá học sinh, giảng dạy đạt chất lượng cao để không phụ lòng kỳ vọng của phụ huynh học sinh. Đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ bỏ học hoặc học hành bê trễ, cô đặc biệt quan tâm, hết lòng thương yêu, dạy dỗ và luôn tìm cách giúp đỡ; vận động các tổ chức, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, hội khuyến học trường cùng chung tay góp sức. Riêng bản thân cô, luôn hỗ trợ về vật chất lẫn tinh thần nhằm giúp đỡ, động viên các em vượt khó vươn lên học tốt. Vì vậy, lớp cô hàng năm đều duy trì tốt sĩ số 100%, nhiều học sinh được khen thưởng về thành tích học tập và các phong trào do nhà trường, đội, ngành tổ chức.

Cô Khương Thị Thoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong nhận xét: “Cô Xuân là giáo viên có tinh thần trách nhiệm cao, sống giản dị, hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp; hết lòng, hết sức với công tác; hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Ở cô luôn có sự nhiệt tình với công việc, luôn có tinh thần phấn đấu vươn lên, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, được đồng nghiệp kính trọng, học sinh và phụ huynh quý mến; có nhiều đóng góp quan trọng cho đơn vị bằng vốn kinh nghiệm của mình”.

Hơn 20 năm trực tiếp đứng lớp, dù có lúc cũng gặp nhiều khó khăn nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ đã giúp cô trụ vững đến bây giờ. Nhiều năm liền cô là giáo viên dạy giỏi các cấp. Cô đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của ngành, được trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục. Năm 2017, cô được ngành giáo dục và đào tạo đề nghị Nhà nước phong tặng danh hiệu nhà giáo ưu tú. Khi hỏi bí quyết nào giúp cô có động lực tiếp tục với nghề, cô cười nhẹ nhàng: “Đó là lòng yêu nghề, mến trẻ, làm hết trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao; phấn đấu trau dồi, nâng cao tay nghề. Phải luôn tận tụy, luôn điềm đạm”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: