• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực vươn lên của thanh niên người Khmer

28/01/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/01/2021 | 06:00

STO - Từng rời quê mưu sinh nhưng kết cục lại là một câu chuyện buồn, anh Trần Út (xã Thới An Hội, huyện Kế Sách) quyết tâm làm lại cuộc đời từ mảnh đất mình đã sinh ra. Thông qua chương trình “Hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp” của Huyện đoàn Kế Sách, anh thực hiện mô hình trồng đu đủ mang lại thu nhập ổn định, lâu dài.

Anh Trần Út (người bên trái) vượt khó vươn lên từ chương trình “Hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp” của Huyện đoàn Kế Sách. Ảnh: SONG LÊ

Với vườn đu đủ khởi nghiệp đầu tiên vào năm 2019 chỉ vài trăm cây được anh trồng trên bờ kênh ở ấp An Nhơn, xã Thới An Hội, nay đã nhân rộng lên gần 2.000 cây. Nghị lực vươn lên của thanh niên người Khmer hiền lành, chân chất, từng thất bại trong kinh tế, lẫn hôn nhân khiến ai cũng thầm cảm phục.

Anh Trần Út lập gia đình từ sớm, nên gánh nặng con cái đè lên vai đôi vợ chồng trẻ. Lúc phong trào đi TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp “nở rộ”, vợ chồng anh cũng dắt díu nhau đến vùng đất hứa với ước mơ “đổi đời”. Nhưng cuối cùng hôn nhân tan vỡ do mặt trái của nền kinh tế thị trường. Anh chia sẻ: “Ly hôn là chuyện tôi không muốn, nhưng khi một bên đã hết tình cảm thì không thể níu kéo. Sau ly hôn, tôi chỉ lo cho con, cố gắng dành tất cả yêu thương để bù đắp khoảng trống khi con sống trong cảnh không đủ cha, mẹ. Người ta hay nói phía sau sự thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ, nhưng tôi thì “xây tổ” một mình. Có lẽ đó là động lực để tôi vươn lên”.

Trở lại câu chuyện về hành trình vượt khó, anh Trần Út cho biết, sau khi hôn nhân tan vỡ, anh trở về địa phương và tham gia sinh hoạt Chi đoàn ấp An Hòa, xã Thới An Hội để lấy lại tinh thần. Đến năm 2017, anh được tín nhiệm chọn làm Bí thư Chi đoàn. Gần cuối năm 2019, anh được Huyện đoàn hỗ trợ 7 triệu đồng theo chương trình “Hỗ trợ thanh niên dân tộc khởi nghiệp”. Anh nghiên cứu, tìm hiểu những mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện gia đình, cuối cùng quyết định trồng đu đủ, giống Hồng Phi đang được ưa chuộng trên thị trường. Anh mua hạt giống tự ươm cây và trồng dọc theo bờ kênh gần 1.000 cây, đến giữa năm 2020 đu đủ bắt đầu cho trái. Anh Út phấn khởi cho biết: “Lúc trồng mọi thứ đều thuận lợi, kinh phí gói ghém vừa đủ, thời tiết cũng ủng hộ nên đu đủ vừa to, vừa sai trái. Mấy tháng liên tục, cứ 10 ngày thương lái sẽ vào cân một lần với 3.000 đồng/kg, mỗi lần tôi bán ít nhất được 1 tấn”.

Thấy được hiệu quả này, anh Trần Út tiếp tục ươm cây và trồng trên những đoạn bờ kênh còn lại. Đến cuối năm 2020, anh có thêm hơn 600 cây mới đang cho trái và gần 400 cây đang giai đoạn phát triển, với tổng số đu đủ đang có là gần 2.000 cây. “Trồng đu đủ rất nhẹ chi phí đầu tư, không lo thất mùa, nếu ổn định đầu ra thì chắc chắn có lời. Bước đầu phát triển như thế này thì kinh tế gia đình xem như ổn định, tôi sẽ tiếp tục duy trì, nghiên cứu cách trồng mới để mang lại hiệu quả cao hơn” - anh Út chia sẻ.

Theo đồng chí Huỳnh Quốc Quy - Bí thư Huyện đoàn Kế Sách, trong những năm qua, cùng với việc triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, các cấp bộ đoàn trong huyện đã phát huy tốt vai trò đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ đoàn viên thanh niên khó khăn trên địa bàn huyện phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng cũng là cơ sở để thu hút, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh. Năm 2020, Huyện đoàn Kế Sách được Tỉnh đoàn xếp loại là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

SONG LÊ

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: