• Thi đua - Khen thưởng

Nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo

18/06/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/06/2020 | 06:00

STO - Sớm thiếu đi bàn tay chăm sóc, chở che của người mẹ, cũng như mất đi sự khuyên răn, dạy bảo của người cha nhưng em đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đạt kết quả tốt trong học tập và rèn luyện. Tấm gương của em đã khiến nhiều người cảm động và khâm phục. Đó là em Lê Trung Tính - học sinh lớp 11A7, Trường THPT Đoàn Văn Tố (Cù Lao Dung).

Lớn lên trong sự đùm bọc, thương yêu của người bác ruột, sống trong điều kiện vô vàn khó khăn nhưng cậu học trò nghèo Lê Trung Tính luôn là một đứa trẻ ngoan hiền. Thân hình mảnh khảnh và em luôn tươi cười với mọi người nhưng ẩn sau nụ cười đó là một hoàn cảnh khiến nhiều người phải chạnh lòng.

Cậu học trò Lê Trung Tính - học sinh Trường THPT Đoàn Văn Tố (Cù Lao Dung). Ảnh: H.Như

Qua chia sẻ của em được biết, cha và mẹ em ly dị nhau và đi nơi khác sinh sống khi em mới được 6 tuổi. Mỗi khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa quây quần bên gia đình đầm ấm, vui vẻ cùng cha mẹ, nhất là vào những ngày tết, ngẫm lại mình em rất buồn và nhớ cha mẹ vô cùng… Từ ngày cha mẹ bỏ đi, em và chị gái sống nương nhờ nhà người bác ruột ở ấp Phạm Thành Hơn B, xã An Thạnh 2 cho đến nay. Bác em cũng là hộ nghèo của ấp, hiện bác đã ngoài 60 tuổi lại thường xuyên bị bệnh nên mọi công việc nhà đều do tự tay em làm. 

Sớm ý thức được hoàn cảnh của mình, ngay từ những năm học tiểu học, em đã biết đỡ đần công việc nhà giúp người bác. Đặc biệt, để không phụ lòng của bác đã cưu mang, nuôi dưỡng, Tính luôn cố gắng vươn lên học tập tốt. Do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện học tập như các bạn bè cùng trang lứa, ở nhà em tự mang sách giáo khoa ra tìm hiểu trước những bài chuẩn bị học và ôn lại những bài đã học, còn khi đến trường em trao đổi với các bạn hoặc nhờ thầy cô giải thích thêm những bài học nào chưa hiểu. Riêng những ngày cuối tuần không đi học hoặc những tháng nghỉ hè, em tranh thủ làm thêm kiếm tiền phụ lo chi phí sinh hoạt hàng ngày, ai thuê gì em làm nấy.

Vất vả là vậy nhưng em không hề sao nhãng việc học hành. Tuy chưa phải là học sinh giỏi nhưng 11 năm liền em cũng là học sinh khá, đó cũng là cả một sự cố gắng và nỗ lực của em. Chia sẻ về ước mơ của mình, Trung Tính cho biết: “Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để có thể thi đậu vào ngành xây dựng và tìm được việc làm, để sau này trở thành người có ích cho xã hội và đền đáp công ơn nuôi dưỡng của bác em”.

Với cách sống hòa nhã, thân thiện, em được nhiều bạn bè, thầy cô ở trường tin yêu, quý mến. Nhận xét về cậu học trò nghèo nhưng đầy nghị lực này, cô Đặng Thị Thúy Hằng - chủ nhiệm lớp 11A7 (Trường THPT Đoàn Văn Tố) cho biết: “Em Lê Trung Tính là tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng em đã rất nỗ lực học tập và tham gia tích cực các phong trào của trường, của lớp. Các thầy, cô giáo trong trường đều thương hoàn cảnh của em, nhà trường cũng luôn động viên và tạo điều kiện giúp đỡ em được nhận những suất học bổng để tiếp sức cho em đến trường”.

Chia tay cậu học trò nghèo ham học, chúng tôi vẫn nhớ mãi dáng người mảnh khảnh cùng nụ cười tươi khi gặp gỡ mọi người. Cuộc đời không may khi em không có được gia đình trọn vẹn như bao bạn bè cùng trang lứa nhưng với tinh thần lạc quan cùng ý chí và nghị lực, tin tưởng rằng em sẽ có đủ sức mạnh để vượt qua khó khăn và thực hiện được mơ ước.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: