• Thi đua - Khen thưởng

Ngôi nhà chung của người khuyết tật

18/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 18/01/2019 | 06:00

STO - Là tổ chức trực thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh được thành lập từ năm 2013, Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật tỉnh đã thực sự trở thành ngôi nhà chung của người khuyết tật tỉnh.

Từ khi được thành lập đến nay, CLB đã thực hiện nhiều phần việc phục vụ cho người khuyết tật: đoàn kết, hợp tác người khuyết tật giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phấn đấu vươn lên, tuyên truyền, phổ biến các văn bản liên quan đến người khuyết tật; tạo điều kiện và tổ chức các hoạt động hỗ trợ về đời sống vật chất và tinh thần cho người khuyết tật trên địa bàn, tập trung vào việc trợ giúp người khuyết tật hưởng trợ cấp xã hội, dạy nghề, tạo việc làm, tập huấn nâng cao kỹ năng sống, nâng cao trình độ văn hóa, tin học, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…

Với số lượng thành viên ban đầu là 10 người, đến thời điểm hiện tại, CLB đã có 72 thành viên. Anh Nguyễn Thanh Hoài - Chủ nhiệm CLB Người khuyết tật tỉnh chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là người khuyết tật nên hiểu rất rõ những khó khăn của người khuyết tật trong cuộc sống gia đình và hòa nhập xã hội. Vì vậy, từ khi vận động thành lập CLB, Ban Chủ nhiệm CLB đã xác định sẽ cố gắng hết sức mình trong các phần việc vì lợi ích của người khuyết tật”.

Anh Nguyễn Thanh Hoài thăm và tặng quà người khuyết tật tại huyện Châu Thành.

Xác định, điều quan trọng nhất đối với người khuyết tật là việc làm. Khi có việc làm, vị trí của người khuyết tật trong gia đình sẽ được nâng lên. Từ đó mới có thể ổn định cuộc sống và tự tin hòa nhập với xã hội. Ngay từ khi được thành lập, CLB đã tìm hiểu những công việc phù hợp với người khuyết tật để giới thiệu việc làm cho thành viên CLB. Với đặc điểm khuyết tật khác nhau, mỗi nhóm khuyết tật, hay cụ thể hơn mỗi người khuyết tật sẽ có những công việc khác nhau có thể thực hiện được. Ví dụ: những người khuyết tật về chân sẽ thích hợp với công việc đan lát, làm hàng thủ công mỹ nghệ; người khuyết tật nghe - nói có thể làm việc bình thường đối với những công việc dùng sức lao động… Sau 1 năm được thành lập, CLB đã giới thiệu một số thành viên lao động tại các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, công việc còn khá bấp bênh, theo thời vụ nên người khuyết tật dễ “tái thất nghiệp”.

Nhận thấy điều đó nên CLB chuyển hướng thực hiện tìm hiểu sâu hơn về công việc và đặc điểm khuyết tật, tính cách của mỗi người khuyết tật trước khi giới thiệu công việc. Năm 2016, CLB đã vận động được cửa hàng điện thoại Như Quỳnh dạy nghề ép kính màn hình điện thoại cho người khuyết tật và tuyển dụng những người có tay nghề cao để làm việc tại cửa hàng. Qua đó, có 2 người khuyết tật chân đã được nhận việc và vẫn đang làm việc với thu nhập khá. Năm 2017, CLB tiếp tục giới thiệu 4 người khuyết tật nghe - nói làm việc ở cơ sở lông mi Hường Nguyễn… Qua từng năm, công tác giới thiệu việc làm cho người khuyết tật ngày càng đi vào chiều sâu, mang đến việc làm cho người khuyết tật và cho họ được tự tin hơn trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, hàng quý, CLB đều tổ chức thăm và tặng quà cho 5 gia đình người khuyết tật trên địa bàn tỉnh. Mỗi năm, CLB còn vận động từ nhiều nguồn để tổ chức cho người khuyết tật tham quan các điểm du lịch ngoài tỉnh: Khu Văn hóa - Du lịch Suối Tiên (TP. Hồ Chí Minh), Khu Du lịch Đại Nam Văn Hiến (Bình Dương)… Riêng trong năm 2018, CLB Người khuyết tật tỉnh triển khai 4 dự án do Liên minh Truyền giáo Nauy phối hợp Hội Người khuyết tật TP. Cần Thơ tài trợ. Trong đó, có 3 dự án về tuyên truyền Luật Người khuyết tật (tổ chức Ngày Quốc tế Người khuyết tật, tập huấn Luật Người khuyết tật và vẽ ô đậu xe cho người khuyết tật), 1 dự án phối hợp tuyên truyền về tập huấn kiến thức về sức khỏe sinh sản và phòng chống xâm hại tình dục cho người khuyết tật nghe - nói với tổng giá trị hơn 161 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thanh Hoài cho biết thêm: “Dự án vẽ ô đậu xe cho người khuyết tật hiện đang được thí điểm triển khai tại huyện Châu Thành ở các địa điểm: Khu hành chính huyện và 4 xã thuộc huyện Châu Thành với tổng số 11 ô đậu xe ở các điểm thuận tiện cho người khuyết tật như gần cổng ra vào, bãi đậu xe”. Trong thực tế, hiện nay các phương tiện giao thông, phương tiện hỗ trợ và lối đi riêng dành cho người khuyết tật khi tham gia giao thông còn rất hạn chế. Vì vậy, những việc làm, dự án của CLB đang thực hiện tuy chưa lớn nhưng đã thể hiện được phần nào sự quan tâm, đồng thuận của những người xung quanh và toàn xã hội đối với những nhu cầu rất thiết thực của người khuyết tật.

Anh Trần Quốc Kha - thành viên CLB Người khuyết tật tỉnh chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng được CLB Người khuyết tật tỉnh giới thiệu làm việc cho cửa hàng điện thoại, nhưng qua thời gian thử việc thấy không phù hợp nên nghỉ để xin việc khác. Hiện nay, tôi đang làm thợ dán giấy tường, công việc cũng ổn định. Tôi thấy mọi người trong CLB Người khuyết tật tỉnh đối xử với nhau rất thân thiện nên sau này anh em cũng thường họp mặt, đi chơi chung và đối xử với nhau như người trong gia đình”.

Như vậy, từ khi được thành lập cho đến nay, CLB Người khuyết tật tỉnh đã ngày càng chứng minh được vai trò của mình trong các hoạt động vì người khuyết tật. Thay lời kết, chúng tôi xin mượn lời anh Nguyễn Thanh Hoài: “Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với người khuyết tật không phải sự trợ giúp mà phải vực dậy được tinh thần của họ. Phải cho họ được niềm tin có thể sống, làm việc và cống hiến cho xã hội. Có như vậy, người khuyết tật mới có thể hòa nhập với xã hội và có được vị thế trong xã hội hiện đại”.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: