• Thi đua - Khen thưởng

Người cán bộ đoàn năng động, đam mê sáng tạo

21/02/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/02/2019 | 06:00

STO - Nhắc đến anh Lưu Hồng Đại Hải - Bí thư Chi đoàn ấp Phú Hưng, xã Thạnh Phú (Mỹ Xuyên) không ai trong ấp là không biết và đều dành những lời khen ngợi về anh, bởi anh không chỉ rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn các cấp phát động mà còn là một cán bộ có tinh thần đam mê sáng tạo và biết vượt khó vươn lên.

Tham gia hoạt động Đoàn đã lâu, đến năm 2015, anh được bầu làm Phó Bí thư Chi đoàn ấp Phú Hưng, đến năm 2017 anh giữ nhiệm vụ là Bí thư Chi đoàn. Điều mà anh tâm huyết trong thời gian làm cán bộ Đoàn, chính là bản thân được cống hiến hết khả năng cho hoạt động công tác đoàn và các chương trình tình nguyện. Với vai trò “thủ lĩnh” Đoàn tại địa phương, anh luôn là người gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, phong trào Đoàn và cùng với Ban Chấp hành Xã đoàn vận động đoàn viên, thanh niên và nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, giúp cho thu nhập nhiều hộ gia đình tăng lên hàng năm. Hàng tháng, Chi đoàn tổ chức sinh hoạt đều đặn với nội dung phong phú thu hút được đoàn viên, thanh niên tham gia, đồng thời tuyên truyền, định hướng giúp thanh niên ổn định tư tưởng. Từ đó, anh cũng nhận được sự tin yêu, quý mến và trở thành chỗ dựa cho đoàn viên, thanh niên trong ấp.

Anh Lưu Hồng Đại Hải với mô hình “Máy tạo ôxy và dòng chảy trong ao nuôi tôm”.

Bên cạnh đó, anh còn thể hiện tinh thần xung kích, dám nghĩ, dám làm trong phát triển kinh tế cũng như có niềm đam mê sáng tạo ra những sản phẩm giúp ích cho người nông dân trong lao động sản xuất. Anh Hải chia sẻ: “Bản thân sống ở nông thôn, thấy người nông dân phải vất vả trong lao động, nên từ đó nảy ra ý tưởng chế tạo ra dụng cụ, máy móc gì đó giúp người nông dân đỡ vất vả hơn”. Với niềm đam mê cơ điện từ lúc còn nhỏ, mặc dù chưa qua trường lớp đào tạo chính quy nào, nhưng bản thân anh Hải đã tự mày mò, nghiên cứu và học hỏi qua bạn bè, học trên internet. Năm 2015, anh Hải cùng người bạn Nguyễn Hữu Trung đã chế tạo thành công “Hệ thống tưới nước tự động TH” dùng để tưới giá (đỗ). Được biết hệ thống tưới nước này được vận hành trong phòng kín, có diện tích nhất định, có máy điều hòa nhiệt độ và sử dụng bằng motor điện, đặc biệt là hệ thống có chế độ hẹn giờ hoạt động và ngắt hoàn toàn tự động. Với “Hệ thống tưới nước tự động TH” được sử dụng sẽ giúp năng suất tăng khoảng 40% do kiểm soát được nhiệt độ, lượng nước tưới đều và đủ vận hành chỉ cần một người.

Nếu trước đây canh tác theo phương pháp cũ giá sẽ phát triển không đồng đều và khi áp dụng hệ thống tưới nước tự động này thì sản phẩm đẹp, bắt mắt hơn, hoàn toàn không sử dụng phân, thuốc hóa học, nên đầu ra tương đối ổn định. Ngoài ra, cá nhân anh Hải còn nghiên cứu chế tạo thành công máy băm cỏ và thân cây chuối để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm, cũng như có thể phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Anh Hải cho biết: “Ý tưởng trên xuất phát từ thực tế sản xuất nông nghiệp của địa phương, tận mắt chứng kiến nỗi nhọc nhằn của người chăn nuôi khi phải băm thủ công từng bó cỏ, từ đó tôi ấp ủ ý tưởng chế tạo một chiếc máy băm cỏ và thân chuối. Sau một thời gian đi tham quan, tìm hiểu về cấu tạo của máy băm cỏ cỡ lớn, tôi đã chế tạo thành công chiếc máy băm cỏ mini. Hiệu quả mà máy mang lại là rất lớn đối với người chăn nuôi, giúp giảm lao động, tăng năng suất, giảm hao hụt thức ăn khoảng 30% so với thức ăn thô không qua băm nhuyễn”.

Hệ thống tưới nước tự động TH và máy băm cỏ mini ứng dụng rất tốt trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và cũng có thể lắp đặt ở các diện tích canh tác lớn sử dụng cho việc tưới tiêu hoặc phun thuốc giảm được công chăm sóc, từ đó hạ giá thành sản phẩm. Hiện anh Hải còn chế tạo thành công “Máy tạo ôxy và dòng chảy trong ao nuôi tôm” và mô hình “Máy hút tảo lam” được lọt vào top 15 của cuộc thi tuyển chọn nhóm ý tưởng khởi nghiệp do Vườn ươm Doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng và Tỉnh đoàn cùng phối hợp tổ chức.

Với sự nỗ lực và trách nhiệm trong công tác Đoàn, hàng năm tập thể Chi đoàn đều được Đoàn cấp trên khen tặng, riêng cá nhân anh Hải vinh dự được nhận bằng khen UBND tỉnh, giấy khen của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để đoàn viên, thanh niên học tập và noi theo.

H. Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: