• Thi đua - Khen thưởng

Người cán bộ mặt trận tâm huyết với xây dựng nông thôn mới

14/09/2017 06:00 GMT +7
  • Thứ Năm, 14/09/2017 | 06:00

STO - Hơn 20 năm làm công tác mặt trận, ông Trương Tấn Lâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên) luôn nhiệt tình và sáng tạo trong tuyên truyền, vận động nhân dân, góp phần cùng địa phương hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM) vào năm 2015.

Theo ông Trương Tấn Lâm, xã Đại Tâm có trên 84% đồng bào Khmer. Số hộ nghèo của xã còn khá cao, nếu chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì mục tiêu hoàn thành các tiêu chí XDNTM sẽ rất khó khăn. Từ đó, ông tích cực phối hợp cùng chính quyền, các đoàn thể, vận động nhân dân xây dựng 6 cánh đồng mẫu với diện tích 656ha, 12 tổ hợp tác nuôi bò sữa, 6 tổ hợp tác trồng lúa và phát huy thế mạnh trồng màu. Mỗi năm, xã Đại Tâm có hơn 100 hộ Khmer thoát nghèo nhờ trồng màu.

“Thời điểm bắt đầu XDNTM, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm gần 23%, thu nhập bình quân đầu người chưa đến 15 triệu đồng/người/năm. Cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,6%, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 37 triệu đồng/người/năm. Tuy nhiên, hiện tại, hộ nghèo của xã tăng lên 18% (điều tra theo tiêu chí mới) làm ảnh hưởng đến chất lượng tiêu chí số 11 về hộ nghèo. Do đó, tôi đã vận động các đoàn thể xây dựng một số mô hình nhằm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, như: Hội LHPN xã có mô hình “3 giúp 1”, Hội Cựu chiến binh xã có mô hình “hội viên khá góp vốn giúp hộ nghèo”... Đồng thời, phối hợp chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để những mô hình kinh tế của hộ nghèo đạt hiệu quả” - ông Lâm chia sẻ.

Ông Trương Tấn Lâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đại Tâm nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, ông Lâm còn có nhiều việc làm tích cực đưa xã Đại Tâm trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể, ông tham mưu cấp ủy đảng tăng cường sự lãnh đạo đối với công tác phòng chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị số 48 của Bộ Chính trị; thành lập 74 tổ an ninh nhân dân, gồm 161 thành viên, mỗi tổ quản lý từ 30 đến 35 hộ, huy động những vị là ban quản trị, đại đức, vị sư tiêu biểu ở các chùa Trà Tim mới, Trà Tim giữa, chùa Chén Kiểu tham gia làm tổ trưởng. Đồng thời, thành lập 2 mô hình “không tội phạm và tệ nạn xã hội” tại ấp Tâm Phước và  mô hình “làm giảm tội phạm” tại ấp Đại Nghĩa Thắng hoạt động rất hiệu quả, được cấp trên đánh giá cao. Ông Lâm bộc bạch: “Ý thức cùng nhau bảo vệ an ninh trật tự trở thành công việc hàng ngày của người dân xã Đại Tâm. Tuy nhiên, xã Đại Tâm là địa bàn có tuyến quốc lộ đi qua, dân cư đông đúc, dễ phát sinh vấn đề nên tôi luôn nhắc nhở người dân phải đề cao cảnh giác, nhất là những thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động gây rối”.

Dù hiện tại, xã Đại Tâm đã hoàn thành bộ tiêu chí nông thôn mới, đời sống người dân được cải thiện, diện mạo đường làng, ngõ xóm đổi khác từng ngày, nhưng bản thân ông Lâm cho rằng, từng cán bộ, đảng viên và nhân dân cần không ngừng góp sức để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Ông luôn kịp thời nắm bắt tình hình và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã giải quyết những vấn đề nhân dân bức xúc. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền để huy động nguồn lực đóng góp thêm nhiều công trình cho xã. Cụ thể, đầu năm 2017 đến nay, ông đã vận động người dân đóng góp làm 2 tuyến đường dài 535m và 1 cây cầu chi phí 255 triệu đồng, cùng 140 ngày công lao động.

Những năm tháng gắn bó với công tác mặt trận, ông Trương Tấn Lâm từng trải qua nhiều nỗi thăng trầm. Có giai đoạn vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, công việc quá sức, ông có ý định buông xuôi để tập trung lo cho gia đình… nhưng cuối cùng, ông kiên trì bám trụ với công việc mà mọi người hay gọi vui “người cán bộ trận nào cũng có mặt”. Ông Trương Tấn Lâm vinh dự là 1 trong 59 chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen tại hội nghị biểu dương cán bộ mặt trận tiêu biểu vừa qua. Ông Lâm cho biết: “Để làm tốt hơn nhiệm vụ của cán bộ mặt trận, tôi sẽ không ngừng phấn đấu nêu gương và làm nhiều việc tốt vì sự tiến bộ của quê hương Đại Tâm”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: