• Thi đua - Khen thưởng

Người có uy tín chăm lo nâng cao chất lượng cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

21/03/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/03/2019 | 06:00

STO - Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Sóc Trăng đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục đồng bào các DTTS chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, người có uy tín luôn gương mẫu đi đầu, chung tay góp sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện các công việc cụ thể ở xóm, ấp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Ông Cao Đươl - ấp Trường Hưng, xã Trường Khánh (Long Phú): Vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự

Là người có uy tín trong đồng bào Khmer, ông Cao Đươl đã tích cực vận động đồng bào Khmer tích cực phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là tuyên truyền để bà con giữ gìn an ninh trật tự và tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc. Tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, không nghe theo những luận điệu tuyên truyền của kẻ xấu; cùng với các lực lượng công an, dân quân tự vệ xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh nhân dân, giữ vững bình yên ở xóm ấp.

Ông Cao Đươl chia sẻ: “Trong năm 2018, người có uy tín ở địa phương đã phát huy vai trò, tham gia hòa giải các vụ việc dân sự, đất đai và hôn nhân gia đình. Kết quả đã hòa giải thành 45/53 vụ việc. Đồng thời, vận động nhân dân, các mạnh thường quân xây cầu bêtông, nâng cấp lộ đal, phát quang lộ giao thông nông thôn và hỗ trợ người nghèo với số tiền trên 752 triệu đồng”. 

Ông Cao Đươl luôn phấn đấu, gương mẫu để thực sự là cầu nối của đồng bào Khmer với cấp ủy, chính quyền các cấp. Ông luôn chủ động nắm dư luận xã hội; tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để phản ánh kịp thời với chính quyền, cơ quan chức năng. Ông cũng bày tỏ mong muốn, chính quyền và ngành chức năng cần tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự nông thôn; phòng ngừa và đấu tranh để chấm dứt tình trạng mua bán, sử dụng chất ma túy vì hiện nay tệ nạn ma túy đã xâm nhập tới vùng quê, vùng đồng bào Khmer. Đồng thời, Nhà nước cần có biện pháp lâu dài để ổn định giá cả hàng nông sản, đảm bảo cho bà con nông dân có lợi nhuận và thu nhập ổn định, tương xứng với công sức mà người nông dân đã bỏ ra.

Ông Lý Hớs - ấp An Định, thị trấn Kế Sách (Kế Sách): Vận động người nghèo chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững

Thời gian qua, được sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, đời sống của đồng bào dân tộc đã có bước phát triển đáng kể. Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường học, trạm y tế… trong vùng đồng bào Khmer, tạo điều kiện cho bà con phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Là người có uy tín ở địa phương, ông Lý Hớs đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là tuyên truyền, vận động hộ nghèo, hộ cận nghèo trong ấp tiết kiệm, chí thú làm ăn, xem thoát nghèo là trách nhiệm của bản thân và gia đình, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; vận động, giáo dục các hộ gia đình dân tộc Khmer tham gia giao thông đúng luật và tránh xa các tệ nạn xã hội. Ông đã cùng chính quyền, đoàn thể địa phương vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, vườn kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Với sự tuyên truyền, vận động của ông, hàng năm ấp An Định có từ 8 đến 10 hộ Khmer thoát nghèo.

Ngoài ra, ông Lý Hớs còn vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây cầu bêtông; vận động nhân dân đăng ký hộ gia đình văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; làm hàng rào, cột cờ, trồng hoa, vệ sinh môi trường… để chung tay góp sức thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Ông Lâm De - xã Hồ Đắc Kiện (Châu Thành): Vận động nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới

Là người có uy tín trong đồng bào DTTS ở xã Hồ Đắc Kiện, nhiều năm qua, ông Lâm De đã tích cực vận động nhân dân chung sức, đồng lòng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đạt 19 tiêu chí, đưa xã Hồ Đắc Kiện trở thành 1 trong 32 xã nông thôn mới của tỉnh. Được sự hỗ trợ của thượng tọa Thích Minh Hạnh - Trụ trì chùa Thiên Thới (Kế Sách), ông Lâm De đã vận động thêm các mạnh thường quân xây dựng được 3 cây cầu bêtông, góp phần kết nối các tuyến đường giao thông nông thôn trong xã, tạo thuận lợi trong đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lâm De cho biết thêm, trong năm 2018, ông đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn dài 1,4km, trong đó vận động nhân dân cùng làm với 760 ngày công lao động để hoàn thành tuyến đường. Đồng thời, bằng uy tín của mình, ông đã vận động các mạnh thường quân đóng góp cho quỹ Vì người nghèo; 250 suất quà, 3 tấn gạo cho hộ nghèo, học sinh nghèo hiếu học. Tổng trị giá các nguồn lực hỗ trợ trên 1,1 tỉ đồng.

Ông Danh Phụng Long - khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu): Tích cực tuyên truyền, vận động trong đồng bào Khmer

Những năm qua, ông Danh Phụng Long và người có uy tín trong đồng bào DTTS ở TX. Vĩnh Châu đã tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer xây dựng nếp sống văn minh, phương thức sản xuất để nâng cao đời sống gia đình, chăm lo học hành cho con cái. Bằng uy tín của mình, ông Danh Phụng Long sẵn sàng chia sẻ với bà con những gì mà mình biết. Qua những cuộc trò chuyện thân tình với bà con, ông Danh Phụng Long đã tuyên truyền khéo léo, qua đó đã góp phần củng cố niềm tin của đồng bào Khmer vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp trong tỉnh.

Ông Danh Phụng Long đã tập trung hướng dẫn bà con khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương là nuôi trồng thủy sản như: tôm sú, cá kèo và trồng các loại hoa màu như: hành tím, củ cải, tỏi, ớt trên vùng đất cát pha để từng bước cải thiện cuộc sống gia đình.

Ông cũng thường xuyên vận động bà con thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, giữ gìn an ninh trật tự nông thôn; không nghe, không tin lời của kẻ xấu xúi giục. Ông chia sẻ: “Tôi luôn nói với bà con Khmer rằng: mình có được cuộc sống sung túc, ấm no như ngày hôm nay là nhờ Đảng, Nhà nước quan tâm, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội trong vùng có đông đồng bào Khmer sinh sống”.

Q.K (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: