• Thi đua - Khen thưởng

Người cựu chiến binh Khmer vượt khó

13/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/05/2019 | 06:00

STO - Từ đôi bàn tay trắng, ông Rim Phên - Chi hội trưởng Cựu chiến binh ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp (Châu Thành) đã xây dựng cho mình một cơ ngơi tuy không gọi là giàu có nhưng đủ đầy. Điều đáng quý ở ông là tinh thần vượt khó, nghị lực vươn lên để xây dựng cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ vào năm 1988, 1 năm sau đó ông Rim Phên lập gia đình và ở riêng tại ấp Phụng Hiệp. Cũng như những gia đình khác, cuộc sống của vợ chồng ông khá khó khăn. Ông nhớ lại: “Khi đất nước bắt đầu công cuộc đổi mới, chuyển từ nền kinh tế kế hoạch, bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nên việc lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn. Vợ chồng tôi cũng mạnh dạn tìm những loại cây, con giống tốt để gieo trồng, chăn nuôi, nhờ vậy mà thoát cảnh thiếu lương thực”.

Ông Rim Phên chăm sóc bò, đây được xem là mô hình “khởi nghiệp” giúp gia đình ông vươn lên. 

Theo ông Rim Phên, xuất phát điểm của ông chỉ có một công đất nên mọi thứ không dễ chút nào. May mắn là gia đình được hỗ trợ bò giống dành cho hộ Khmer nghèo, đối với người nông dân thì đây là cả một gia tài. Nhờ tận dụng được nguồn thức ăn phong phú, cùng với sự “mát tay”, số lượng bò nhà ông ngày một tăng, có lúc lên đến hơn chục con. Ông chia sẻ: “Hình thức hỗ trợ là chính quyền địa phương giao bò giống cái cho mình nuôi, sau khi sinh sản nếu là bê cái thì mình trả lại để chuyển đầu tư cho hộ khác, chủ yếu lấy công làm lời. Tôi thấy đây là cách hay, khắc phục tâm lý ỷ lại, hoặc bán bò lấy tiền tiêu xài”.

Nhờ chịu khó tích lũy từ chăn nuôi và làm thuê, ông mua thêm được ruộng và xây dựng ngôi nhà gần 400 triệu đồng vào năm 2010. Nếu so với giai đoạn lúc bấy giờ, số tiền xây nhà là một nỗ lực rất lớn của người cựu chiến binh Khmer. Hiện tại, tuy ngôi nhà ông đã cũ nhưng vẫn là ngôi nhà khang trang, sạch đẹp ở đường làng quê ông.

Tuy ở vùng nông thôn, nhưng ông Rim Phên cũng nhận thức được giá trị của tri thức, vì vậy 3 người con ông đều được cho học hành tử tế. Ông kể: “Ở đây nhiều gia đình cho con đi làm ở TP. Hồ Chí Minh hay tỉnh Bình Dương, có cháu còn khá trẻ. Đi làm kiếm tiền phụ gia đình là chuyện tốt, nhưng sống xa nhà cũng nhiều cám dỗ lắm. Nhà tôi tuy không giàu nhưng không muốn con mình phải mưu sinh khi nhận thức còn non kém. Hơn nữa, đời mình vất vả lắm rồi, chỉ mong sao các con thoát cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, tiền thì cần nhưng không nhất thiết phải xa quê”. Hiện tại, con gái lớn của ông làm tại Trạm Y tế xã An Hiệp, con gái thứ 3 làm cho một công ty thủy sản ở Khu Công nghiệp An Nghiệp, con trai út đi nghĩa vụ công an. Ông tự hào chia sẻ: “Con trai đang đi học cao đẳng nghề được 2 năm thì trúng tuyển nghĩa vụ công an, mới lên đường nhập ngũ đầu năm 2019. Mẹ nó thì thương con, tôi cũng động viên, làm trai thì phải thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc, sau này còn nhiều cơ hội để học tập”.

Trong điều kiện sản xuất ngày càng khó khăn, nhưng ông Rim Phên vẫn không nản chí. Ông không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, sách, báo, đặc biệt là mạnh dạn áp dụng các tiến bộ của khoa học - kỹ thuật vào cải tạo đất để thực hiện mô hình kinh tế tổng hợp. Hiện tại, gia đình vừa làm ruộng vừa chăn nuôi bò, dê, vợ ông thu mua rau, củ bán lại ở chợ Bông Sen (TP. Sóc Trăng). Ông bộc bạch: “Tôi đã 58 tuổi rồi, sức khỏe cũng giảm sút, con cháu khuyên nên làm ít lại, nhưng quen rồi, không làm người mệt mỏi”. Khi hỏi về thu nhập, ông cười thật hiền nói chỉ đủ sống, nhưng với sự cần cù, chịu khó của ông thì ai cũng biết gia đình ông thuộc hàng khá giả.

Ông Huỳnh Chí Công - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Hiệp nhận xét: “Với cương vị là Chi hội trưởng Cựu chiến binh ấp Phụng Hiệp, ông Rim Phên luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn hội viên cách làm ăn nên chi hội không còn hội viên nghèo (tổng số 19 hội viên, trong đó có 16 hội viên dân tộc Khmer). Đồng thời, ông còn thường xuyên tuyên truyền để hội viên và nhân dân chấp hành tuyệt đối chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần tạo sự đoàn kết, gắn bó trong xóm làng”.

Song Lê

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: