• Thi đua - Khen thưởng

Bà Kim Thị Ngọc

Người giữ “lửa” xóm giềng

24/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 24/08/2018 | 06:00

STO - Nếu có dịp ghé qua Khóm 3, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) hỏi thăm “dì Ngọc”, ai ai cũng biết và rất nể trọng. Họ xem bà là “liều thuốc” chuyên trị những bất đồng trong gia đình, mâu thuẫn hàng xóm… và dần dần bà trở thành người giữ “lửa” cho tình làng, nghĩa xóm lúc nào không hay.

Tuổi 75, đôi gò má đã hóp, lưng còng, mái tóc bạc phơ nhưng lòng nhiệt huyết của bà Kim Thị Ngọc lại đối lập với hình dáng bên ngoài. Vòng quay của bánh xe đạp và dấu chân bà hằn khắp những con đường, ngõ xóm. Và hình ảnh bà Ngọc với chiếc xe đạp đã dần trở nên quen thuộc, thân thương đối với bà con Khóm 3, nhất là chị em phụ nữ. Mỗi lần thấy bà Ngọc đi ngang nhà là họ biết đâu đó có chuyện cần đến bà “hòa giải”.

Chia sẻ về những việc làm của mình, bà Ngọc từ tốn kể: “Tôi tham gia công tác bên phụ nữ từ năm 1983, tôi biết rõ hoàn cảnh của từng người, từng chị em. Là phụ nữ mình không bênh vực phụ nữ thì ai lên tiếng giúp họ đây? Vì vậy, mỗi khi chị em nào có chuyện buồn, vợ chồng cãi nhau, họ lại tìm tôi giúp. Rồi hàng xóm tranh chấp ranh đất, mâu thuẫn nhau trong lời ăn tiếng nói… họ cũng nhờ mình hòa giải. Với kinh nghiệm trong cuộc sống và chút hiểu biết về pháp luật, tôi giúp vợ chồng trong ấm ngoài êm, hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nên bản thân thấy rất vui. Riết rồi quen, bà con chòm xóm có gì nhờ là tôi giúp ngay”. 

Bà Kim Thị Ngọc cùng các thành viên tổ hòa giải khóm bàn bạc trước khi đưa ra các giải pháp hóa giải mâu thuẫn trong dân.

Bà Ngọc vẫn còn nhớ như in, cách đây vài năm có đôi vợ chồng anh Thạch Phươl và chị Sơn Thị Ngọc Châu thuộc diện hộ trung bình khá của khóm. Nghe theo lời bạn bè, người chồng rượu chè, đá gà, cá độ bóng đá, sinh ra bạo lực gia đình, chửi đánh vợ con. Khuyên mãi không nghe, cuối cùng người vợ đành dắt các con ra ở trọ nhưng việc học của các cháu bỏ ngang, chi phí tốn kém, chị Châu nhờ đến bà Ngọc can thiệp. Bằng những lời lẽ sắc bén và đặt mình vào vị trí của người cô, người dì trong gia đình, bà phân tích đúng sai, phải trái trong cách đối xử giữa vợ chồng với nhau, trách nhiệm của cha mẹ đối với việc chăm sóc con cái… để khuyên răn, giúp vợ chồng anh Phươl gương vỡ lại lành. Hiện gia đình anh sống rất hạnh phúc, chăm chỉ làm ăn, con cái chăm ngoan, học giỏi. 

Bắt đầu tham gia công tác hòa giải ở cơ sở từ năm 2011 với vai trò là tổ trưởng nhưng thực tế, công việc này đã được bà Ngọc thực hiện từ rất lâu. Bà cũng không nhớ hết những lần giải quyết xích mích giữa hàng xóm với nhau trong lời ăn tiếng nói, tranh chấp ranh đất hay mâu thuẫn trong thân tộc. Và để hóa giải tất cả những “nút thắt” đó bà không dùng lời nói suông mà phải tìm hiểu ngọn ngành nguyên nhân, rồi mới đưa ra các giải pháp xử lý dựa trên pháp luật và phải đảm bảo cái lý, cái tình. Chính vì vậy, mỗi lần nhắc đến dì Ngọc ai cũng thương yêu, nể trọng và xem bà là tấm gương sáng để noi theo.

Chia sẻ về dì Ngọc, bà Ngô Thị Liên thẳng thắn cho biết: “Nói về đạo đức thì hàng xóm thường lấy chị Ngọc làm gương, từ cách dạy bảo con cái, đối nhân xử thế; tác phong chuẩn mực nhưng gần gũi, thân thiết dễ chia sẻ và công bằng trong xử lý tranh chấp, mâu thuẫn; đặc biệt chị Ngọc hay giúp đỡ người khác, trong xóm phần lớn bà con Khmer, chữ nghĩa không rành, họ muốn làm giấy tờ gì cũng lại nhờ chị viết dùm, ai gửi tiền, quà nhất định không nhận, bà con trong khóm ai cũng thương hết”.

Với bà Ngọc được giúp đỡ là niềm vui tuổi già, vì vậy, dù hàng tháng bà nhận được tiền hỗ trợ hơn 500.000 đồng, số tiền này bà chưa bao giờ xài cho riêng mình mà dùng để giúp chị em lúc khó khăn và đóng góp cho quỹ mái ấm tình thương, hỗ trợ chị em phụ nữ nghèo xây dựng nhà ở.

Tất cả những việc làm của bà Ngọc đều xuất phát từ tấm lòng nhiệt huyết, sự yêu thương, mong muốn giúp ích cho bà con lối xóm bằng những việc làm trong tầm tay, trong khả năng của mình, tuy nhỏ nhưng thiết thực. Đó là những việc mà bà đã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và bà tự hứa sẽ tiếp tục học theo Bác và cống hiến cho xã hội đến khi nào tim ngừng đập mới thôi.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: