• Thi đua - Khen thưởng

Người phụ nữ hết lòng với công tác hòa giải

03/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 03/12/2019 | 06:00

STO - Với lòng nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc, cô Dương Thị Đào - Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 2, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) và các thành viên trong tổ đã hòa giải thành nhiều vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, góp phần gắn kết tình làng nghĩa xóm.

Cô Dương Thị Đào hết lòng với công tác hòa giải. Ảnh: K.N

Trước khi tham gia làm công tác hòa giải, cô Đào là giáo viên của một trường tiểu học ở xã Đại Tâm (Mỹ Xuyên). Năm 2005, cô nghỉ hưu. Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng cô vẫn nhiệt tình tham gia công tác ở địa phương. Cô tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau nhưng vì lòng nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm, sắp xếp công việc khoa học nên cô đều hoàn thành tốt. Thấy vậy, năm 2007, Đảng ủy, UBND Phường 10 và Ban Nhân dân Khóm 2 vận động cô Đào tham gia vào công tác hòa giải và được bầu làm tổ trưởng tổ hòa giải của khóm. Thời gian qua, Tổ hòa giải Khóm 2 hòa giải tranh chấp, mâu thuẫn đều đạt tỷ lệ trên 80% và được trên biểu dương.

Với phong cách sống giản dị, chân thành, hòa nhã, luôn gương mẫu trong công tác, cô Đào đã góp phần làm tốt công tác hòa giải, duy trì được sự đoàn kết bà con trong khu dân cư, cảm hóa được nhiều thanh, thiếu niên chậm tiến trở thành những công dân có ích cho xã hội. Điển hình như trường hợp T.T.S.H và T.N, ngụ Khóm 2, Phường 10 mâu thuẫn chuyện trong gia đình, nhưng không thể cùng nhau nói chuyện đúng sai nên nhờ tổ hòa giải khóm đứng ra giải quyết. Sau khi nắm bắt thông tin, Tổ hòa giải Khóm 2 đưa vụ việc ra hòa giải theo quy định của pháp luật. Qua phân tích, giải thích, động viên của cô Đào và các thành viên trong tổ hòa giải, giữa bà H. và ông N. thống nhất được hướng giải quyết, mâu thuẫn trong gia đình được giải quyết êm đẹp.

Trò chuyện với chúng tôi, cô Đào chia sẻ: “Trung bình mỗi năm, tổ đã tiếp nhận, tổ chức hòa giải từ 5 đến 10 vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong dân, tỷ lệ hòa giải thành trên 80%. Hầu hết các vụ tranh chấp chủ yếu như ranh đất, mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân gia đình, môi trường và xây dựng… Để đạt tỷ lệ hòa giải thành cao như thế, bản thân người đứng đầu tổ hòa giải phải gương mẫu, uy tín với người dân trong khóm. Ngoài ra, làm công tác hòa giải phải am hiểu pháp luật mới hòa giải thành công các vụ tranh chấp”.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Thị Hồng Nhung - Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, UBND Phường 10 luôn quan tâm củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của các tổ hòa giải ở cơ sở, từ đó kịp thời giải quyết những mâu thuẫn nảy sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn thành phố. Đối với Tổ trưởng Tổ hòa giải Khóm 2, cô Đào luôn làm tốt vai trò của mình nên các vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong dân ở khóm đều được giải quyết, hạn chế tối đa khiếu nại vượt cấp, kéo dài. Từ đó mà tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn khóm trong thời gian dài được giữ vững, người dân yên tâm lao động sản xuất”.         

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: