• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Người phụ nữ với tấm lòng nhân ái

17/05/2017 08:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 17/05/2017 | 08:49

STO - Giữa bộn bề bon chen của xã hội, ta bắt gặp đâu đó những con người hết sức bình dị nhưng lại có những hành động, nghĩa cử rất đáng trân trọng; âm thầm có những cống hiến, những đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng cuộc sống xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Người chúng tôi muốn nói đến là chị Lý Thùy Oanh (45 tuổi) ở ấp Giồng Chùa A, xã An Hiệp (Châu Thành). 

Chị Oanh bên hai em được chị nhận nuôi.

Xót thương cảnh 6 anh, chị em bị mồ côi mẹ, còn cha không có việc làm ổn định lại thường xuyên say xỉn, không chăm lo được cho các con, chị Oanh cùng chồng bàn bạc đem các em về nhà nuôi dưỡng, khi đó đứa nhỏ nhất tầm 5 tuổi. Cô Hồ Hồng Lan - Chi hội trưởng Chữ thập đỏ ấp Giồng Chùa A cho biết: “Hoàn cảnh của mấy em này rất đáng thương, lúc mẹ nó đang mang thai đứa thứ 7 gần tới ngày sinh thì bị bệnh chết, còn cha nó không nuôi gì hết, thấy vậy Oanh mới đem tụi nó về nuôi, mặc dù chỉ là hàng xóm chứ không có bà con gì hết, tôi thấy đây là một việc làm rất đáng trân trọng”.

Các em về ở với gia đình chị Oanh tính đến nay cũng đã 7 năm. Hiện hai con trai lớn đã ngoài 20 tuổi, đi làm thuê tự nuôi sống bản thân và còn 4 em đang sống với chị Oanh, tất cả đều được đi học đàng hoàng. Trong đó, em Lý Thị Thanh Dung (17 tuổi) là con gái duy nhất trong 6 anh em đang học lớp 11 của Trường THPT Thuận Hòa, luôn là học sinh giỏi từ lớp 1 cho đến nay. Em Dung bộc bạch: “Anh em tụi con rất biết ơn bà Út (chị Oanh) đã nuôi dưỡng anh em con. Con cố gắng học thật giỏi để sau này có việc làm, có tiền con sẻ đền đáp lại công ơn của bà Út”.

Khi được hỏi, vừa lo cho các con của chị ăn học vừa cưu mang các em như vậy liệu có kham nổi không, chị Oanh chỉ cười, nụ cười của một người từng trải, thấu hiểu hết nỗi khổ của đời. Đối với chị giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn cũng là niềm vui trong cuộc sống. Chính lòng thương người, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác mà chị được mọi người yêu mến, trân trọng. Được biết, kinh tế của gia đình chị không mấy gì khá giả, trong khi vừa phải lo cho 2 cô con gái đang tuổi đi học, con gái lớn của chị hiện đang học cao đẳng ngành dược, còn con gái nhỏ cũng đang học nghề trang điểm cô dâu. Gánh nặng kinh tế đè lên đôi vai vợ chồng chị, nhưng chị không buông xuôi mà tự an ủi bản thân rằng “thôi thì lá rách ít, đùm lá rách nhiều vậy”.

Hiện tại, vợ chồng chị không có đất đai gì để canh tác, mà chủ yếu sống bằng nghề làm thợ hồ của chồng và nghề thợ may của chị. Khó khăn là vậy nhưng khi có thể, chị vẫn mở lòng giúp đỡ mọi người. Đôi khi cũng có người chưa hiểu mà nói chị “lo chuyện thiên hạ” vì vừa nuôi con mình lại nuôi dùm con hàng xóm, trong khi hoàn cảnh kinh tế gia đình còn khó khăn, chị Oanh chia sẻ: “Ai nói gì thì nói, chứ khi chứng kiến cảnh mấy đứa nhỏ đói bụng, không có gì ăn mà ngồi lượm trái bình bát ăn cho đỡ đói rồi đi ngủ, tôi thấy xót xa quá, đành đem tụi nhỏ về cưu mang. Gia đình tôi cũng chỉ đủ ăn, chứ không dư dả gì nên giúp được bao nhiêu thì giúp, chỉ mong sao cho các cháu nên người, chứ không mong báo đáp gì”.

Đi trên con đường Xóm Mới của ấp Giồng Chùa A trong buổi chiều mưa rả rít, lòng tôi càng khâm phục những việc làm nhân đạo và thầm lặng ấy, đã giúp tôi hiểu hơn về giá trị con người, về đạo đức lương tâm. Chúng ta cứ cho đi những gì chúng ta có, không cần phải được báo đáp lại, nhưng những việc làm có ý nghĩa đó được mọi người tôn trọng là phần thưởng xứng đáng nhất.

Huỳnh Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: