• Thi đua - Khen thưởng

Người thầy nặng lòng với chữ Khmer

13/05/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 13/05/2020 | 13:30

STO - Với đam mê và nhiệt huyết của mình, thầy Quách Dương (49 tuổi) ở Trường Tiểu học Vĩnh Quới 3 (nay sáp nhập đổi tên thành Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Quới) theo đuổi nghề “gõ đầu trẻ” mấy mươi năm qua. Thầy còn là người truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh đồng bào Khmer biết đọc, biết viết chữ Khmer, giúp các em hiểu rõ hơn bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Với dáng thấp, giọng nói ấm áp, gương mặt phúc hậu, thầy Dương được các thế hệ học trò quý mến, thầy luôn nhiệt huyết trong công tác giảng dạy của mình. Thầy là một trong những giáo viên tiểu học vùng sâu được chọn để báo cáo điển hình về công tác giảng dạy các lớp chữ Khmer trong nhà trường tại Đại hội các dân tộc thiểu số của TX. Ngã Năm vừa qua. 

Thầy Dương mong muốn tất cả con em người Khmer đều biết đọc, biết viết ngôn ngữ dân tộc của mình. Ảnh: K.N 

Thầy Dương chia sẻ: “Mô hình giáo dục cho các học sinh dân tộc Khmer đã được áp dụng từ nhiều năm qua nhưng chưa đạt hiệu quả cao. Thực trạng giáo dục chữ Khmer đặt ra nhiều vấn đề cả về số lượng lẫn chất lượng. Các em phải mất một khoảng thời gian khá dài để có thể hiểu đầy đủ lời giảng của giáo viên và có được những kỹ năng cơ bản. Trong khoảng thời gian đó, các em đã không thể tiếp thu nội dung các môn học khác, dẫn tới các em bỏ học. Thực tế này một lần nữa cho thấy rằng cần thiết phải áp dụng mô hình giáo dục song ngữ dựa trên cơ sở tiếng mẹ đẻ để tăng cường sự tham gia và mức độ tiếp thu của học sinh, giúp học sinh vượt qua rào cản ngôn ngữ để hoàn thành tốt nhất quá trình học”.

Giải pháp thầy Dương đưa ra là giúp các em tự làm quen với ngôn ngữ và văn hóa Khmer. Thầy còn yêu cầu học sinh đọc thêm tài liệu dành cho học sinh Khmer cũng như các tài liệu tham khảo bằng tiếng Việt. Nhẹ nhàng và thân thiện với học sinh người Khmer vì các em thường nhút nhát và sợ thầy, cô giáo. Sau khi cho bài tập mẫu, nên kiểm tra lại một lần nữa xem học sinh người Khmer có hiểu đề bài không; đồng thời, thầy còn kiểm tra thường xuyên để biết được mức độ tiến bộ và có biện pháp giúp đỡ học sinh yếu.

Nhận xét về thầy Dương, thầy Nguyễn Giải Phóng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Vĩnh Quới cho biết: “Trường chúng tôi được xem là ngôi trường vùng sâu của TX. Ngã Năm. Thời gian qua, việc dạy và học Khmer ngữ cho học sinh tiểu học luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Riêng đối với thầy Dương, lúc nào cũng tận tâm với công tác giảng dạy để không phụ lòng kỳ vọng của ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt là với niềm tin tưởng của phụ huynh, các em học sinh người dân tộc. Cho dù cuộc sống gia đình còn nhiều khó khăn, thầy Dương luôn nhiệt huyết với nghề “trồng người”. Mong muốn lớn nhất của thầy là tất cả con em người Khmer đều biết đọc, biết viết bằng ngôn ngữ dân tộc của mình”.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: