• Thi đua - Khen thưởng

Người thương binh và câu chuyện vệ sinh đường phố

24/01/2019 06:02 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/01/2019 | 06:02

STO - Người đàn ông nước da ngăm đen, đôi bàn chân không lành lặn, bước chân của ông có dấu hiệu nặng nề vì thương tật và bàn tay trái chỉ còn ngón cái là co duỗi được cứ thoăn thoắt với con dao để giẫy cỏ mọc hoang. Khi đã xong việc dọn cỏ, ông đứng dậy lấy cây chổi gom lại rồi hốt đổ vào xe đẩy. Đấy là công việc thường xuyên của thương binh Lê Văn Bình, ở Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng).

Những ai thường xuyên qua lại trên đường Tôn Đức Thắng (TP. Sóc Trăng), ít nhiều sẽ bắt gặp hình ảnh người đàn ông đã luống tuổi đẩy chiếc xe gỗ thô sơ chứa đầy rác thải, cỏ dại. Có thể sẽ có ít người cảm thương cho ông vì cuộc sống mưu sinh mà phải bươn chải ngoài đường phố dưới cái nắng chói chang. Và họ nghĩ ông là công nhân vệ sinh đường phố.

Thật ra ông chẳng phải lao công và ông cũng không làm việc đó để lấy công, nhận tiền mà ông làm vì không chịu được khi thấy rác, cỏ dại “hoành hành”. Năm nay, ông Bình đã bước sang tuổi 67, ông tham gia chiến đấu chống Mỹ , là thương binh hạng 4. Cuộc đời của ông kể ra lắm phiền, nhiều muộn nhưng ông vẫn lạc quan hướng về phía trước.

Thương binh Lê Văn Bình và chiếc xe đẩy đồng hành với ông làm sạch đường phố.

Tham gia kháng chiến chống Mỹ, ông bị thương và nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, ông sống cùng vợ, các con ông đều ở xa. Hằng ngày, vợ ông đi bán vé số, còn ông thì ở nhà chăm lo việc chăn nuôi. Mấy năm trước, ông cũng nuôi thỏ có hiệu quả nhưng về sau thua lỗ nên giờ ông chỉ sống nhờ vào tiền trợ cấp thương binh, người nhiễm chất độc da cam.

Tuy kinh tế khó khăn, nhưng ông vẫn dành thời gian làm công việc giúp ích cho cộng đồng. Thấy đường phố xe qua lại nhiều, đất bụi cứ tấp hai bên đường rất dơ, cỏ, cây dại mọc hoang, rác thải vứt khắp nơi nên ông nảy ra ý định đi dọn cho sạch sẽ. Mấy năm trước, do không có thời gian nên ông chỉ làm khi ngơi việc gia đình. Một năm trở lại đây, ông dành nhiều thời gian cho việc  dọn dẹp vệ sinh đường phố. Một số người nhìn ông làm mà cười bảo “ăn cơm nhà lo chuyện bao đồng”. Thế nhưng ông lại nhìn thấy niềm vui trong công việc làm sạch đường phố.

Có hôm, tầm 4 giờ sáng, ông đã đẩy chiếc xe đi làm. Từ ngày có ông ra tay, những cỏ hoang khó có cơ hội vươn cao, rác thải tấp hai bên đường cũng được ông quét dọn sạch. Do không biết chạy xe, nên ông đẩy xe đi bộ, có hôm ông đẩy xe đi hơn 4 cây số. Ngơi tay giây lát, nhìn vào chiếc xe đã đầy rác, ông thật thà bày cách xử lý rác: “Có người thuê tôi lấp cái ao nên quét đất bụi hai bên đường, tôi gom đổ vô đó. Cũng hơn 2 năm mới đầy được cái ao. Còn rác là cỏ, lá, tôi tìm chỗ đất trống đốt để làm phân bón và cho ai có nhu cầu trồng cây. Loại rác khó phân hủy thì cho vô bao lớn cột chặt để xe đổ rác đem đi”.

Công việc vệ sinh đường phố của ông không hề đơn giản và rất cực nhọc. Có hôm cả ngày bận việc, ông lại làm vào buổi tối. Và ông xem như đó là công việc hằng ngày của mình. Vợ ông thấy ông cực, sợ ông bệnh cũng khuyên ông thôi làm nhưng ông không chịu. Ông thấy “nghiện” việc, hôm nào trời mưa không đi được lại thấy khó chịu trong người.

Qua trò chuyện với ông, lòng tôi lắng lại và mong ước xa xôi, giá như mọi người ai cũng nghĩ như ông, ai cũng có những hành động nhỏ để môi trường xung quanh mình sạch hơn thì thật hay biết bao nhiêu. Và những hành động của ông tuy không lớn lao nhưng đáng trân quý biết bao.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: