• Thi đua - Khen thưởng

Người thương binh viết câu chuyện dài về nghị lực

12/12/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/12/2019 | 06:00

STO - Trở về sau chiến tranh với cơ thể không lành lặn, nhưng ông đã viết nên câu chuyện về nghị lực của người thương binh “tàn nhưng không phế” để con cháu noi theo. Ông chính là Lương Minh Suốt – nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Xuyên.

Ông đón tôi với nụ cười hiền lành, rót ly nước mời khách dùng cho mát và biết lý do chuyến ghé thăm của tôi, ông lặng im giây lát như hồi tưởng về thời quá khứ. Năm nay, ông đã bước sang tuổi 69 nhưng vẫn còn khỏe mạnh, linh hoạt vì lối sống lành mạnh và cuộc sống gia đình hạnh phúc. Gia đình ông là một trong những gia đình mẫu mực ở địa phương, trên thuận dưới hòa.

Chia sẻ đôi chút về gia đình mình, ông kể: “Vợ chồng tôi cả hai cùng lý tưởng, tham gia cách mạng rồi quen nhau, làm lễ thành hôn dưới sự chứng kiến của anh em đơn vị. Khi ấy, lễ thành hôn đơn sơ lắm, lúc đó là trời tối, dưới ánh đèn dầu, đơn vị tổ chức cho hai vợ chồng ra mắt hai bên (anh em trong đơn vị làm đại diện cho đàn trai, đàn gái). Đám cưới xong, hai vợ chồng nhận nhiệm vụ và đi ngay trong đêm. Thấm thoát đã nhiều năm trôi qua nhưng chúng tôi không quên được giây phúc thiêng liêng ấy”. Hai vợ chồng ông là những người cần cù, chịu khó và tiết kiệm trong sinh hoạt nên hiện nay đã tích góp xây dựng nhà ở khang trang, đời sống kinh tế ổn định.

Ông Lương Minh Suốt – nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Mỹ Xuyên kể lại những kỷ niệm đáng nhớ trong quá khứ của mình.

Khi chiến tranh kết thúc, trở về với mắt trái đã mất đi ánh sáng và trên thân thể nhiều vết thương, người thương binh ¾ ấy vẫn lạc quan và không bao giờ tắt đi ước mơ về tương lai, tiếp tục cống hiến sức mình để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Niềm hạnh phúc giản đơn và người vợ thủy chung là động lực để ông bước tiếp về phía trước. Lúc ông về hưu, tham gia hội cựu chiến binh, ông được anh em tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2007 – 2017.

Với vai trò mới này, ông thực sự trở thành trung tâm đoàn kết, đề xuất nhiều cách thức tập hợp cựu quân nhân vào tổ chức hội, xây dựng tổ chức hội vững mạnh về mọi mặt. Ông Suốt chia sẻ: “Qua đánh giá hoạt động các chi hội trực thuộc thì còn nhiều chi hội hoạt động yếu, phong trào do hội phát động không phát huy hiệu quả. Trước thực trạng đó, xác định người cán bộ hội đóng vai trò then chốt, vì vậy Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh huyện đã kiện toàn đội ngũ cán bộ hội, thường xuyên tham dự các cuộc họp chi hội để nâng cao chất lượng sinh hoạt hội, đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn của anh em, tiếp thu những đề xuất, kiến nghị để tìm hướng giải quyết ngay. Từ đó, các chi hội hoạt động hiệu quả hơn. Tính đến nay, các chi hội đều giữ ngày 27 hàng tháng là ngày sinh hoạt, số lượng tham gia trên 75%, nội dung, hình thức sinh hoạt đổi mới, thu hút hội viên nên chất lượng sinh hoạt nâng lên”.

Nhìn lại 2 nhiệm kỳ với cương vị “đầu tàu” của lực lượng cựu chiến binh huyện, ông đã cùng với tổ chức hội nâng cao chất lượng các phong trào do hội cấp trên phát động. Tiêu biểu là phong trào thi đua Cựu chiến binh gương mẫu, đã tác động tích cực, nâng cao đời sống hội viên, giảm số hội viên đời sống khó khăn từ 30% trong tổng số hội viên xuống còn từ 3% – 4%; giảm số hội viên bức xúc về nhà ở. Hội còn phát động hội viên thực hiện treo ảnh Bác Hồ trong nhà với dòng chữ “Hội Cựu chiến binh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; trước nhà treo bảng vuông với nội dung “Gia đình hội viên quyết tâm xây dựng nông thôn mới”.  

Thời trai trẻ, ông Suốt đã cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc, có những lúc ở giữa ranh giới sự sống và cái chết, 6 lần bị thương nặng nhưng ông không mải mai khiếp sợ, chùn bước mà cứ tiến lên phía trước xông pha cùng với anh em. Với những cống hiến của mình, ông được nhận Huân chương Kháng chiến hạng ba; Huân chương Kháng chiến hạng nhất; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì. Bước qua năm 2020, ông tròn 50 năm tuổi Đảng. 10 năm cống hiến với vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện, ông đã cùng với tập thể lập nhiều thành tích. Tuy ông không còn là cán bộ hội, nhưng ông vẫn nặng tình với anh em, sẵn sàng giúp đỡ hội viên khó khăn và đóng góp kinh nghiệm mình tích lũy được với cán bộ hội để xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Ngọc Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: