• Thi đua - Khen thưởng

Người truyền lửa đam mê

06/12/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/12/2018 | 06:00

STO - “Là giáo viên giỏi không chỉ giỏi chuyên môn mà còn phải biết cách truyền lửa đam mê học tập đến học viên. Từ đó hình thành sự cầu tiến, ham học và khám phá của học viên để ứng dụng kiến thức học được hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, trung tá Bùi Đình Thiệu - giáo viên Tổ Pháo binh, Khoa Binh chủng, Trường Quân sự Quân khu 9 bộc bạch.

Giáo viên phải tự học, tự rèn

Từ nhỏ, do yêu thích và ngưỡng mộ những người thầy của mình nên trung tá Thiệu có ước mơ trở thành giáo viên. Nhưng gia đình không đủ điều kiện cho anh học ngành sư phạm, anh đành gác lại ước mơ theo học chuyên ngành pháo binh. Sau khi ra trường, phục vụ trong quân đội, được điều động về Trường Quân sự Quân khu 9 công tác, anh đã thực hiện được ước mơ của mình, là giáo viên đứng lớp giảng dạy cho học viên.

Nói về kinh nghiệm 14 năm đứng lớp, anh Thiệu chia sẻ: “Là giáo viên, tôi thường lấy chất lượng làm việc, hiệu quả công việc của học viên khi ra trường làm thước đo để tôi đánh giá bản thân cần hoàn thiện điều gì và phát huy cái gì. Với tôi, việc trang bị kiến thức cho mình về mọi mặt rất quan trọng, vì không chỉ nắm chắc nội dung giảng dạy mà còn phải nghiên cứu, học tập ở các nội dung khác. Tôi quan niệm rằng, giáo viên thì học bao nhiêu cũng không đủ, càng hiểu biết nhiều càng giúp cho học viên đi sâu, mở rộng thêm kiến thức”.

Với suy nghĩ đó, anh dành phần lớn thời gian rảnh để tự học, tự rèn luyện. Ngoài việc nghiên cứu tài liệu, anh còn trao đổi thông tin, học hỏi từ đồng chí, đồng nghiệp. Không chỉ chăm học, tìm hiểu ở lĩnh vực chuyên môn mà anh còn dành thời gian để học thêm các kiến thức bổ trợ như anh văn, tin học.

Trung tá Bùi Đình Thiệu thuyết trình sản phẩm cải tiến bảng hiệu chỉnh đa năng. Ảnh: NVCC

Không chỉ vậy, anh còn là cây sáng tạo của Khoa Binh chủng. Trong những năm qua, anh đã nghiên cứu, sáng tạo và cho ra đời những sản phẩm cải tiến có tính ứng dụng cao, được cấp trên đánh giá cao, như: bảng hiệu chỉnh đa năng; bộ chiếu sáng đa năng; mô hình thước góc bắn các loại cối, ĐKZ... Về sản phẩm sáng kiến bảng hiệu chỉnh đa năng, anh nhận được giải B cấp toàn quân và giải A cấp Quân khu 9 trong hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình, trang thiết bị huấn luyện năm 2016.

Truyền lửa đam mê học tập đến học viên

Anh xác định, mỗi hành động, từng lời nói, từng cử chỉ của người thầy đều có ảnh hưởng rất lớn đến học viên. Là người thầy cần phải thấu hiểu, chia sẻ khó khăn; nắm bắt tâm tư, tình cảm của học viên, giúp họ xây dựng động cơ học tập đúng đắn, có hứng thú, có đam mê học tập. Khi học viên đã tin tưởng và dành tình cảm cho mình thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn.

Hàng năm, đối tượng giảng dạy chính của anh là đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy, nội dung giảng dạy là các động tác, thao tác sử dụng vũ khí, khí tài. Khó khăn lớn đối với anh là trình độ văn hóa và khả năng nhận thức của học viên không đồng đều, kiến thức giảng dạy với học viên là mới nên giáo viên phải “cầm tay chỉ việc” thì học viên mới nắm được. Thêm nữa là quân số đông, vật chất phục vụ huấn luyện chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đối mặt với khó khăn đó, anh không “lướt qua” mà tâm niệm huấn luyện phải thực chất và có hiệu quả. Theo đó, anh chọn phương pháp truyền đạt tốt nhất là trực quan sinh động, từ sử dụng hình ảnh đến việc cho học viên tiếp cận vũ khí, khí tài thật. “Trong giờ thực hành, với động tác khó, phức tạp, dễ nhầm lẫn hoặc khi thao tác, chỉ cấu tạo trên những bộ phận, chi tiết rất nhỏ của vũ khí, khí tài, tôi phân tích, diễn giải một cách ngắn gọn kết hợp thực hiện động tác trên mô hình, học cụ phóng to làm giảm mức độ trừu tượng để người học dễ quan sát, dễ hiểu, dễ nhớ”, anh Thiệu chia sẻ kinh nghiệm.

Bám sát quan điểm huấn luyện “lý thuyết đi đôi với thực hành, lấy thực hành làm chính” nên anh bỏ nhiều thời gian và công sức trong các buổi thực hành cho học viên. Anh giữ mối quan hệ thân thiết, lắng nghe học viên. Anh cũng phân chia theo nhóm đối tượng, thiết lập đôi bạn học tập để học viên giỏi kèm học viên còn yếu, kích thích tính tự học, tự rèn của học viên.

Là người giáo viên tâm huyết với nghề, anh đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, được Bộ Quốc phòng công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp Bộ Quốc phòng năm 2015, nhiều năm liền được Bộ Tư lệnh Quân khu 9 công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở… Anh xem đó là động lực, bước đệm để tự phấn đấu hơn nữa, xứng đáng với danh xưng người thầy, giáo dục, đào tạo thế hệ học viên có chuyên môn vững, đáp ứng công việc được giao.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: