• Thi đua - Khen thưởng

Người vun đắp tình làng, nghĩa xóm

02/11/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 02/11/2018 | 06:00

STO - Trong mỗi xóm làng, bên cạnh truyền thống tốt đẹp “tối lửa, tắt đèn có nhau” thì vẫn phát sinh không ít mâu thuẫn. Vì sự bình yên của làng xóm, chị Huỳnh Thị Hân - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban nhân dân, Tổ trưởng Tổ Hòa giải ấp Hòa Thọ, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) đã dùng cả tâm huyết để hóa giải mâu thuẫn.

Chị Hân cũng như bao phụ nữ thôn quê, khi có gia đình chỉ biết toàn tâm lo nhà cửa, ruộng vườn và chăm sóc chồng con. Thời ấy, chị không biết gì đến công tác xã hội nhưng có lẽ do có duyên với công tác hòa giải. Chị nhớ lại, năm 1998, khi được các chị em bạn rủ vào sinh hoạt hội phụ nữ là chị đồng ý ngay. Sau đó, chị Hân được cấp trên cùng bà con thôn xóm tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban nhân dân ấp và 8 năm trước lại kiêm luôn Tổ trưởng Tổ Hòa giải ấp. Đối với chị Hân, được gắn kết lại những thâm tình tưởng chừng như sắp đổ vỡ là niềm hạnh phúc trong chị.

Chị Huỳnh Thị Hân không ngừng tìm tòi, học hỏi. 

Người phụ nữ dáng người nhỏ nhắn, đã gần 50 tuổi mà nhìn khá trẻ trung, có lẽ do tính tình vui vẻ, yêu đời. Chính người phụ nữ này từng khiến bao đấng mày râu trong ấp phải “nể phục sát đất”, bởi tài ăn nói khéo léo, có tình, có lý. Chị Hân cho rằng, ở ấp Hòa Thọ, xã Ngọc Đông (Mỹ Xuyên) vụ việc tranh chấp không nhiều, mỗi năm từ 4 đến 8 đơn và phần lớn liên quan đến đất đai, hôn nhân gia đình. Các vụ tranh chấp đều được hòa giải thành ở cơ sở, ít có vụ việc chuyển về trên. Bởi ở địa phương, chị hầu như hiểu được tính ý từng người nên có những cách “lạt mềm buộc chặt” khác nhau.

Khi nhận đơn, chị không vội đưa ra tổ hòa giải mà lân la tìm hiểu sự tình. Có khi gặp những người xung quanh, khi thì gặp riêng người có liên quan hoặc các bên tranh chấp. Khi tiếp xúc các bên, chị với vai trò là người bạn, luôn trân trọng, lắng nghe, chia sẻ và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân. Bởi đôi lúc, người dân là người thắt nút và cũng chính họ tự mở nút. 

Trong quá trình hòa giải, chị luôn công tâm, không nghiêng ngả và biết khi nào cần vận dụng những phong tục tập quán của địa phương, những kiến thức pháp luật có liên quan để vận động, thuyết phục. Những vụ việc có mâu thuẫn lớn, chị đến tận nhà tiến hành hòa giải đơn phương để tìm ra nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn. Chị còn đưa vấn đề ra thảo luận với các thành viên trong tổ để cùng có hướng hòa giải phù hợp. Đối với những vụ việc tranh chấp thân tộc, chị thường nhờ người có uy tín để cùng tham gia… Nhìn chung, các mâu thuẫn phát sinh trong thực tế khá phức tạp nên đòi hỏi người làm công tác hòa giải phải biết khéo léo vận dụng các phương thức hòa giải hợp lý.

Theo chia sẻ của chị Hân, người dân trong ấp rất chân chất, thật thà và xem trọng chữ tín nên chỉ cần nói phải là họ nghe. Với lại, trong cuộc sống sao tránh được những mâu thuẫn và thường người trong cuộc hơi cố chấp, cần phải có người ở giữa khuyên can. Lúc mâu thuẫn, các bên còn nóng tính và có những câu hơi khó nghe. Người làm hòa giải, không nên tự ái mà phải biết cảm thông và thấu hiểu. Gặp những tình huống ấy, chị Hân thường lái qua chuyện “thế giới” hoặc kể những câu chuyện cười sưu tầm được để khỏa lấp cơn nóng giận của người tranh chấp.

Để có được những kỹ năng đó, chị Hân không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm hòa giải và không bỏ qua bất cứ lớp tập huấn nào khi nhận được thông báo từ cấp trên để trau dồi kiến thức cho bản thân. Chính từ sự tâm huyết với công việc, chị Hân đã âm thầm vun đắp đong đầy tình làng nghĩa xóm và xóa tan mọi mâu thuẫn, góp phần giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

S.M

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: