• Chung sức vì nhân đạo "Chữ thập đỏ, vì mọi người ở mọi nơi"

Châu Thành

Nhân văn từ mô hình nhận nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

25/09/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 25/09/2017 | 06:00

STO - Thời gian qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và nhân dân, kết quả chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Châu Thành đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng có thời hạn đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa.

Cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với địa phương thăm hỏi, hỗ trợ cho các em cùng gia đình nhận nuôi.

Mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng có thời hạn đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được triển khai trên địa bàn huyện từ đầu năm 2017. Có 5 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt (mồ côi, không nơi nương tựa hoặc cha mẹ đi lao động xa) được các gia đình chính là ông, bà các em nhận nuôi dưỡng. Để triển khai mô hình, nhiều hoạt động đã được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành phối hợp với UBND các xã thực hiện. Theo đó, cán bộ ngành Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với địa phương có trẻ được nhận nuôi dưỡng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, trợ giúp cho các em cùng gia đình nhận nuôi, với các hình thức, như: mua sách giáo khoa, cặp da, đồ dùng học tập, sữa và các vật dụng thiết yếu khác. Cùng với đó thực hiện các hoạt động hướng dẫn chăm sóc trẻ được nuôi dưỡng; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu để có hướng hỗ trợ các em và gia đình nhận nuôi.

Bà Thị Lý ở ấp Trà Canh A2, xã Thuận Hòa năm nay 70 tuổi đang nhận nuôi dưỡng đứa cháu nội 12 tuổi bộc bạch: “Cháu sống với tôi được mấy năm rồi, từ ngày cha mất do tai nạn lao động, mẹ phải đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về thăm con. Tôi thuộc hộ nghèo lại lớn tuổi, lao động khó khăn nên cũng không có thu nhập gì nhiều. Hai bà cháu nương tựa nhau, khó khăn, vất vả lắm. Cũng nhờ chính quyền hỗ trợ tiền, mua tập vở cho cháu đến trường nên đỡ đần được phần nào. Nếu không được trợ giúp thì hai bà cháu tôi không biết ra sao. Các cô trên huyện, trên xã cũng hay xuống thăm và giúp đỡ”. 

Bên cạnh đó, các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách liên quan đến trẻ em được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, đoàn thể xã hội trong công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và cho người dân về trách nhiệm làm cha, làm mẹ, quyền của con cái trong gia đình. Khi đó, nếu các em có nhu cầu học nghề sẽ được Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tạo điều kiện đào tạo nghề có khả năng tìm được việc làm, phù hợp với thị trường lao động. Sau thời gian học nghề, các em có thể được nhận vào làm việc ngay tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Dương Phụng Nhi - cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện) cho biết: “Thời gian qua, việc tổ chức triển khai mô hình gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng có thời hạn đối với trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn huyện mang lại ý nghĩa to lớn. Huy động sự tham gia của xã hội, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để ổn định cuộc sống, có cơ hội thực hiện các quyền của trẻ em và hòa nhập cộng đồng theo quy định của pháp luật; phát triển các hình thức chăm sóc thay thế trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt dựa vào cộng đồng; từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống giữa trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trẻ em bình thường nơi cư trú”.

ĐTT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: