• Thi đua - Khen thưởng

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng

Nhiều cách làm sáng tạo trong chăm lo cho người nghèo

12/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 12/11/2020 | 06:00

STO - Xác định công tác chăm lo cho người nghèo là chủ trương nhân đạo của Đảng và Nhà nước, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể thành phố luôn quan tâm tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức hộ nghèo và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng đến người nghèo. Qua đó đã góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo thành phố xuống còn 0,15%.

Trong 5 năm qua (2015 - 2020), MTTQ các cấp đã vận động quỹ "Vì người nghèo" được trên 10 tỉ đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết, khám, chữa bệnh, giúp hộ nghèo đầu tư sản xuất, nâng cao đời sống. Đặc biệt, năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố tích cực phát huy vai trò của mình trong công tác phối hợp với UBND thành phố vận động, tổ chức phát hàng chục tấn gạo trực tiếp và qua cây ATM; vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng quà, các nhu yếu phẩm cần thiết trong gia đình, kịp thời chia sẻ, động viên hộ nghèo vượt qua khó khăn trong đại dịch.

Ra mắt mô hình “Hạt gạo ổn định cuộc sống” nhằm hỗ trợ hộ nghèo. Ảnh: M.LINH 

Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay trong hỗ trợ người nghèo như: MTTQ Phường 4 ra mắt mô hình “Hạt gạo ổn định cuộc sống”, bình quân hàng tháng sẽ hỗ trợ 10kg gạo/hộ cho 13 hộ nghèo trên địa bàn phường; phiên chợ 0 đồng, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho hộ nghèo ở Phường 9; Phường 2 với mô hình “Quà tặng nghĩa tình”; quỹ “Nghĩa tình động đội” của Hội Cựu chiến binh; “Mái ấm tình thương” của Hội LHPN thành phố; “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động TP. Sóc Trăng; “Nhà khăn quàng đỏ”, “Nhà tình bạn” của đoàn thanh niên… Riêng trong quý III năm 2020, MTTQ 7 phường đã hỗ trợ 14 hộ xây dựng, sửa chữa nhà ở đại đoàn kết, nhà tình thương, trị giá trên 370 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ "Vì người nghèo". Ngoài ra, MTTQ các cấp còn vận động hàng ngàn suất quà, đồ dùng học tập, học bổng tặng cho học sinh nghèo vượt khó, trợ giúp các trường hợp bị lốc xoáy, thiên tai và ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt… với tổng số tiền hàng tỉ đồng…

Những hoạt động đó đã minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội cùng sự cộng đồng trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong chung tay chăm lo cho người nghèo. Điển hình như gia đình ông Ngọc Ẩn, ở Khóm 2, Phường 4 dù nay đau, mai bệnh nhưng hàng ngày ông vẫn dãi nắng dầm mưa để đi bán từng chiếc khẩu trang, móc khóa… góp vài chục ngàn tiền lời cùng các con cho phí sinh hoạt gia đình. Bởi ông quan niệm còn sức còn làm, được hỗ trợ nhà ở rồi thì bản thân mình phải phấn đấu vươn lên, chứ không trông chờ ỷ lại được vì nhiều người còn khổ hơn mình gấp bội lần. Suy nghĩ của ông Ẩn cũng là mong muốn của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện công tác giảm nghèo.

Tặng gạo cho người nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: M.LINH 

Theo ông Ngô Văn Hưng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Sóc Trăng, thời gian qua, bên cạnh công tác hỗ trợ về nguồn lực cho hộ nghèo thì với trách nhiệm của mình, cán bộ làm công tác mặt trận, đoàn thể, chính quyền địa phương luôn động viên hộ nghèo về tinh thần, phải phấn đấu vượt qua khó khăn, những mặc cảm trong cuộc sống, nhất là làm lay chuyển nhận thức của người dân về việc trông chờ ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Còn các ngành, các cấp thì khuyến khích, động viên, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, tiếp cận vốn vay để phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, đã thắp lên niềm tin, nghị lực cho hộ nghèo hướng về phía trước. Đơn cử như bà Thạch Thị Ương, ở Khóm 6, Phường 2, gia đình chỉ có 2 người - già thì yếu, trẻ lại bệnh tật nhưng mẹ con bà chưa bao giờ đầu hàng nghịch cảnh, ngày này qua ngày nọ, bà lại rong ruổi khắp ngõ xóm để bán vé số, nhằm kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Hay gia đình ông Liêu Hiền, ở Khóm 6, Phường 9 dù bệnh tật nhưng hễ ai thuê gì ông cũng cố gắng làm trong điều kiện sức khỏe cho phép để tạo thêm nguồn thu nhập, bớt phần gánh nặng cho con cháu.

Với cách làm sáng tạo cùng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, MTTQ và các đoàn thể thành phố đã góp phần cùng Đảng bộ thành phố thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

M.LINH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: