• Thi đua - Khen thưởng

Nhớ ơn người đã ngã xuống cho đất nước thanh bình

28/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/04/2017 | 06:00

STO - Ai cũng có một ước mơ ấp ủ và cố gắng thực hiện điều mình mong muốn. Với gia đình ông Huỳnh Văn Quới ở ấp Mỹ Thành, xã Mỹ Quới (TX. Ngã Năm) cũng vậy.

Sau ngày đất nước hòa bình, ông và các con cứ đau đáu trong lòng nỗi nhớ về những người hy sinh vì quê hương, đất nước và mong muốn xây dựng nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật của các chiến sĩ (đồng đội của con ông) để tưởng nhớ những người đã ngã xuống cho đất nước đứng lên.

Vợ chồng ông Huỳnh Văn Quới bên nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội.

Nghe chuyện gia đình ông Quới và nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật tưởng nhớ đồng đội của con ông đã lâu, dự tính nhiều lần gặp ông nhưng không thành do ông đi TP. Hồ Chí Minh mấy tháng nay không có ở nhà. Một lần về xã Mỹ Quới công tác, tôi hỏi thăm về ông thì được biết ông đã về. Nghe vậy, tôi vội đến thăm ông ngay mà không thông báo trước.

Đến nhà ông đúng lúc cả nhà ông đang quây quần bên mâm cơm. Sau khi biết lý do chuyến thăm đường đột của tôi, vợ chồng ông vui vẻ mời cùng dùng cơm với gia đình. Sự vui vẻ, chân tình của ông đã xóa đi khoảng cách của sự gặp gỡ lần đầu, làm cho tôi cảm thấy như người thân quen với ông từ lâu vậy.

Khi hỏi lý do vì sao gia đình ông lại có ý định xây dựng nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội con ông, ông thổ lộ: “Đó là cái tình, cái nghĩa với những người đã không tiếc thân thể, tính mạng và đã chiến đấu anh dũng, giành độc lập tự do cho dân tộc, cho Tổ quốc”.

Ông có 7 người con, trong đó có 3 người con trai. Theo tiếng gọi quê hương, 2 người con trai của ông từ giã gia đình lên đường đánh giặc ở tuổi đời còn rất trẻ. Ngày đất nước hòa bình, ông vui mừng đón 2 con trở về nhà và chia sẻ tin vui của mình đến hàng xóm, láng giềng. Ông Quới tâm sự: “Trong niềm vui đoàn tụ của gia đình, tôi thấy vẫn chưa trọn vẹn và rất buồn, vì có nhiều gia đình phải chịu cảnh “tre già khóc măng non” hay có những người thân thể mang đầy thương tích do chiến tranh”.

Nhiều lúc, ông cứ thở dài, nhìn xa xăm, thương nhớ những người đã hy sinh trong chiến tranh để cho gia đình ông và biết bao gia đình khác có cuộc sống thanh bình, ấm no, hạnh phúc như hôm nay. Chính vì nỗi trăn trở đó, khi nghe con trai cả Huỳnh Văn Phong trình bày ý định xây dựng nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội đã hy sinh, ông đồng ý ngay. Ông dành riêng phần đất gia đình và trích một phần tiền tiết kiệm được để cùng với con thực hiện ý định.

Ông Quới chia sẻ: “Cuộc sống của tôi ngày hôm nay có được là nhờ vào sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Con trai tôi có ước mơ xây dựng nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội, tôi rất đồng tình ủng hộ. Sau một năm tiến hành xây dựng, hiện nay đã cơ bản hoàn thành. Nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội của con tôi được xây với diện tích gần 40m2, gồm khu thờ cúng và khu trưng bày các hình ảnh, hiện vật thời chiến tranh”.

Sau khi căn nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội con ông hoàn thành, người dân trong vùng và những người đã từng kề vai sát cánh bên chiến hào với các con ông đã đến tham quan và rất xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông. Và đây không chỉ là nơi để tưởng nhớ, tri ân các đồng đội đã anh dũng hy sinh mà còn là nơi để những người còn sống có dịp gặp gỡ, trò chuyện và kể cho nhau nghe về một thời khói lửa đã qua, tuy gian khổ nhưng rất đỗi hào hùng. Từ đó, mọi người nhắc nhở nhau phải quý trọng những giá trị cuộc sống và sống sao để không thẹn với đồng đội đã ngã xuống.

Đồng chí Nguyễn Trung Lắm - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mỹ Quới, nhận xét: “Việc xây nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội của gia đình ông Quới là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm tưởng nhớ những đồng chí đã ngã xuống. Đồng thời, giáo dục, định hướng lý tưởng sống cho thế hệ trẻ sau này phải sống tốt, sống có ích, không phụ sự hy sinh của thế hệ đi trước. Và việc làm của gia đình ông Quới còn thể hiện tình đồng đội giữa những người còn sống vẫn còn nhớ đến những người đã hy sinh. Điều đó là rất quý, bà con ở đây ai cũng cảm kích”.

Ở cái tuổi 92, đôi chân đã yếu, mắt đã mờ nhưng ngày nào ông Quới và vợ cũng ra thăm nhà lưu giữ hình ảnh, kỷ vật đồng đội và rất vui vẻ đón tiếp mọi người đến tham quan. Với ông, đây là tài sản vô giá mà ông phải giữ gìn để tuyên truyền, giáo dục con cháu, thế hệ trẻ phải biết ơn những người đã không tiếc tuổi thanh xuân, sự sống của mình, tình nguyện lên đường đánh giặc, chiến đấu hết sức mình để giành độc lập, tự do cho dân tộc, cho Tổ quốc.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: