• Thi đua - Khen thưởng

Những “bóng hồng” trên tuyến đầu chăm sóc người bệnh

04/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/04/2020 | 06:00

STO - Họ là những nữ thầy thuốc đầy nhiệt huyết, đam mê với nghề; luôn thể hiện được trách nhiệm, tấm lòng của một thầy thuốc trên tuyến đầu trong tiếp nhận, điều trị, chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyết - Khoa Cấp cứu Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh): “Phải có thần kinh thép để ứng phó với mọi hoàn cảnh, mọi sự việc xảy ra trong ca trực”

Điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyết. Ảnh: KGT

Năm 1994, chị bước vào ngành y khi vừa tròn 18 tuổi. Đến nay đã hơn 20 năm công tác, cũng ngần ấy năm chị gắn bó với công việc của một điều dưỡng tại Khoa Cấp cứu Tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trực tiếp tham gia tiếp nhận, chăm sóc nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch, “thập tử nhất sinh” để duy trì sự sống cho người bệnh và chuyển đến các khoa khác điều trị. Cũng chứng kiến nhiều câu chuyện không mong muốn xảy ra tại khoa làm ảnh hưởng đến quá trình cấp cứu ban đầu, nếu như không có tinh thần vững vàng, tâm lý ổn định, sự bình tĩnh cần có và một tấm lòng hành y cứu người của một thầy thuốc thì khó lòng hoàn thành công việc.

“Ở đâu cũng có cái khó, áp lực riêng, nhất là bộ phận cấp cứu. Chúng tôi cố gắng rèn luyện cho mình sự bình tĩnh cao độ như mọi người trong khoa vẫn hay đùa là phải có “thần kinh thép” để ứng phó với mọi hoàn cảnh, mọi sự việc xảy ra trong ca trực. Đặc biệt, phải luôn cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người bệnh, thân nhân người bệnh để thấu hiểu, chia sẻ, trấn an, tạo niềm tin cho họ yên tâm, góp phần vào thành công cho việc chăm sóc, điều trị tại bệnh viện” - điều dưỡng Nguyễn Thị Tuyết tâm sự.   

Chị luôn cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ qua thực tiễn công tác cũng như học hỏi qua đồng nghiệp, để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho bản thân trong nhận định được ca bệnh, thực hiện chính xác các thao tác cơ bản ban đầu và làm theo y lệnh của bác sĩ trực.  

Qua quá trình công tác, chị đã được trao tặng nhiều phần thưởng, danh hiệu nhưng với chị phần thưởng lớn nhất, niềm vui lớn nhất chính là đóng góp vào thành công của ca bệnh.  

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thu Hận - Khoa Khám Cấp cứu tổng hợp (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi): “Không bỏ sót việc, luôn tư vấn, giải thích cặn kẽ cho từng trường hợp bệnh nhân, phục vụ tốt và cố gắng làm hài lòng người bệnh”

Bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thu Hận. Ảnh: KGT

Vào ngành từ năm 1992, chị trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau từ cơ sở đến tuyến tỉnh và đến năm 2017, bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thu Hận là Phó trưởng Khoa Khám Cấp cứu tổng hợp (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi). “Cho dù ở đâu, ở cương vị nào, con đường nghề nghiệp đã chọn thì phải quyết tâm làm tốt, mục tiêu cuối cùng là điều trị cho bệnh nhân khỏi bệnh, đem đến sự hài lòng cho người bệnh” - bác sĩ Hận chia sẻ.

Từ đó, chị luôn thực hiện chu đáo việc tiếp đón người bệnh đến khám bệnh và điều trị ngoại trú, giám sát viên chức đưa người bệnh vào điều trị tại bệnh viện đến tận khoa. Thực hiện công tác khám bệnh kê đơn, chữa bệnh ngoại trú. Tổ chức công tác thường trực cấp cứu liên tục 24 giờ luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh; tổ chức theo dõi sát những người bệnh nằm lưu tại khoa khám bệnh. Tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho mọi người đến khám bệnh tại khoa. Tận tụy với công việc được giao với cương vị vừa quản lý vừa là bác sĩ điều trị; linh hoạt, tìm mọi cách để hoàn thành nhiệm vụ với hiệu quả cao. Sắp xếp, phân công việc khám, chữa bệnh hàng ngày tại từng khu hợp lý, không bỏ sót việc; luôn cố gắng phối hợp với đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ chung được giao trong công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. “Hàng ngày khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp đến khám, cấp cứu, tạo nhiều áp lực cho cán bộ y tế. Tuy nhiên, chúng tôi không bỏ sót việc, luôn tư vấn, giải thích cặn kẽ cho từng trường hợp bệnh nhân, phục vụ tốt và cố gắng làm hài lòng người bệnh” - bác sĩ Hận cho hay.

Bên cạnh việc tiếp nhận bệnh, khám và điều trị ngoại trú tại phòng khám, chị còn đi cấp cứu ngoại viện trong giờ hành chính các bệnh lý về sản phụ khoa; tham gia tiếp nhận hội chẩn, phân loại bệnh cấp cứu sản phụ khoa tại phòng cấp cứu trong giờ hành chính, tham gia khám kê đơn tại phòng khám sản phụ khoa; hỗ trợ siêu âm khi có yêu cầu…

Hơn 20 năm công tác, chị đã được trao tặng nhiều bằng khen UBND tỉnh, được trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp y tế, danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền.

Cử nhân điều dưỡng Dương Mộng Liên - Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng): “Khoa Hồi sức cấp cứu dù có nhiều áp lực nhưng mọi người tại khoa luôn cố gắng, phấn đấu cho nghề nghiệp, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ”

Cử nhân điều dưỡng Dương Mộng Liên. Ảnh: KGT

 “Từ nhỏ đã ước mong khoác lên mình chiếc áo blouse để có điều kiện chăm sóc ba mẹ, người thân cũng như những người cần sự chăm sóc y tế” - cử nhân điều dưỡng Dương Mộng Liên bộc bạch.

Để thực hiện ước mơ, Dương Mộng Liên tham gia công tác tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Quân - Dân y Sóc Trăng) vào năm 2012. Sau khi tốt nghiệp cử nhân điều dưỡng (Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ), chị luôn cố gắng, phấn đấu công tác để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao.

Hàng ngày, chị thực hiện chu đáo việc tiếp đón người bệnh đến cấp cứu tại khoa; giải thích cho bệnh nhân và người nhà hiểu, thông cảm với các công việc của ca trực, từ đó hợp tác tốt hơn trong cấp cứu cho bệnh nhân. Thực hiện tư vấn, tạo sự gần gũi, tạo an tâm nơi người bệnh cũng như người nhà, góp phần vào thành công cho ca bệnh. Tham gia công tác thường trực cấp cứu liên tục 24 giờ luôn sẵn sàng phục vụ người bệnh; tổ chức theo dõi sát những người bệnh nằm lưu tại khoa, theo xe chuyển viện, đi cấp cứu ngoại viện. Tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho mọi người đến khám bệnh tại khoa. Luôn cố gắng phối hợp với đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ chung được giao trong công tác chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Cử nhân điều dưỡng Dương Mộng Liên cho hay: “Khoa Hồi sức cấp cứu dù có nhiều áp lực nhưng mọi người tại khoa luôn cố gắng phấn đấu cho nghề nghiệp, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đây thực sự là gia đình lớn, thời gian ở đây còn nhiều hơn thời gian dành cho gia đình”.

Quá trình công tác tại đơn vị đã tạo thêm niềm đam mê, lửa nhiệt tình với nghề, là động lực để chị tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các lớp đào tạo dài hạn và ngắn hạn. Hiện tại, chị đang theo học cao học ngành điều dưỡng.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: