• Thi đua - Khen thưởng

Nơi tin cậy trong phòng, chống bạo lực gia đình

22/10/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: KGT
  • Chủ Nhật, 22/10/2017 | 06:00

STO - “Chị em tại địa phương có gì bức xúc đều tìm đến địa chỉ tin cậy để được giải bày, tư vấn, trợ giúp để gia đình được đầm ấm hơn, không còn những gút mắc giữa vợ chồng với nhau, từ đó xây dựng gia đình hạnh phúc. Ngoài tư vấn cho các chị em, địa chỉ tin cậy còn tư vấn, vận động cho các ông chồng để họ hiểu và có sự cảm thông giữa vợ chồng. Thời gian gần đây, tại ấp không còn tình trạng bạo lực gia đình nữa” - chị Trần Thị Sầm Na, Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Cần Giờ 1, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) bộc bạch. Đây chính là nơi phụ nữ địa phương thực sự tin cậy để tìm lại sự cân bằng, hạnh phúc gia đình.

Có 14 địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn các ấp của xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên) được thành lập và đi vào hoạt động vào năm 2014. Mỗi địa chỉ tin cậy có 3 thành viên, trong đó chi hội trưởng phụ nữ ấp làm tổ trưởng. Đây chính là nơi tiếp nhận, trợ giúp, tư vấn các chị em là nạn nhân của bạo lực gia đình, có nguy cơ trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình trên địa bàn; cũng như tư vấn về tình yêu, hôn nhân, gia đình cho các chị em qua hình thức tư vấn trực tiếp; phối hợp với ban nhân dân ấp tổ chức các cuộc hòa giải tại địa phương.

Các chị em luôn được tư vấn, trợ giúp tại địa chỉ tin cậy.

Hàng tháng, địa chỉ tin cậy kết hợp với chi hội phụ nữ ấp tổ chức các buổi sinh hoạt lồng ghép tuyên truyền, thông tin, phổ biến những nội dung liên quan đến pháp luật về bình đẳng giới, sự tiến bộ của phụ nữ, hôn nhân và gia đình. Tổ chức các hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về ngăn ngừa và giảm thiểu các hệ lụy của bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ, trẻ em. Trong buổi sinh hoạt còn được thông tin những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, thông tin thời sự trong và ngoài nước; góp vốn xoay vòng… Bên cạnh đó, còn tổ chức tư vấn tại gia đình, tư vấn qua điện thoại và sau đó là tìm hướng giải quyết khó khăn cho các trường hợp này. Vận động, tuyên truyền, khuyên giải các đối tượng bạo lực gia đình; nguy cơ trở thành đối tượng bạo lực gia đình.

Chị Thạch Thị Phol Lay ở ấp Phnô Cam Bốth (Tham Đôn) chia sẻ: “Các chị em ở địa phương mỗi khi có vấn đề gì trong đời sống gia đình đều tìm đến địa chỉ tin cậy để được giải bày, trợ giúp để giữ gìn hạnh phúc gia đình, không để xảy ra gây gổ giữa vợ chồng, cũng như khuyên can những gia đình chưa đầm ấm. Nhiều ông chồng có thói quen bạo hành gia đình sau khi được khuyên giải, tư vấn đã phần nào nhận ra trách nhiệm đối với gia đình. Nhiều trường hợp chồng nhậu say về đánh, chửi vợ, con không còn nữa”.

Các thành viên địa chỉ tin cậy được cung cấp và trang bị cho bản thân những thông tin, kiến thức liên quan đến cuộc sống, cũng như nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, đặc biệt là vấn đề bạo lực trên cơ sở giới, nguyên nhân và tác hại của bạo lực trên cơ sở giới, được tiếp cận các hoạt động can thiệp nhằm giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng. Đồng thời, tập hợp các gia đình trong cộng đồng tham gia sinh hoạt, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới, về phòng, chống bạo lực giới trong gia đình và cộng đồng; giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống trong gia đình, cộng đồng, tạo môi trường thân ái, đoàn kết, biết cách giải quyết mâu thuẫn, hạn chế xung đột.

“Lúc trước, mỗi năm địa chỉ tin cậy tiếp nhận và trợ giúp cho hàng chục trường hợp; thời gian gần đây thì rất ít trường hợp cần sự trợ giúp vì hầu như gia đình nào cũng đã nhận thức được tác hại của bạo lực gia đình” - chị Trần Thị Sầm Na cho hay.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tham Đôn Danh Thị Cẩm Hằng chia sẻ: “Mô hình địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình góp phần hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, nạn tảo hôn, loại bỏ tình trạng bạo hành phụ nữ và trẻ em trong gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc. Đồng thời, đã tạo được tiếng vang và sức hút ở địa phương thời gian qua. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động mô hình này, cũng như tổ chức tập huấn các các thành viên của tổ tư vấn của địa chỉ tin cậy trên địa bàn xã”.

Kiều Giao Thủy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: