• Thi đua - Khen thưởng

Nỗi trăn trở của người hội thẩm nhân dân

26/05/2020 06:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 26/05/2020 | 06:29

STO - Gần 20 năm gắn bó với công tác hội thẩm nhân dân (HTND), ông Trần Văn Lâm tham gia xét xử nhiều vụ án lớn nhỏ và chứng kiến bao tình huống éo le, cảnh đời bất hạnh. Có những sự thật về vụ án khiến người HTND cảm thấy xót xa và trăn trở, mang nỗi niềm suy tư về cuộc sống.

Có thể khẳng định, ông Lâm là một trong những vị HTND vững vàng về quan điểm và pháp luật của huyện Mỹ Tú. Bởi ông đã “chinh chiến” trên 30 năm trong lĩnh vực tư pháp và nhiều năm liền giữ chức vụ Trưởng Công an huyện, Viện trưởng VKSND huyện. Rồi sau đó, chuyển qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện với vai trò quản lý. Chính vì thế, chỉ cần “liếc qua”, ông Lâm đã nắm rõ “chân tơ kẽ tóc” hồ sơ vụ việc dù ở bất kỳ lĩnh vực nào. Trung bình, mỗi năm ông Lâm tham gia xét xử trên 60 vụ việc và đứng đầu huyện về số lần tham gia xét xử. Quá trình công tác, ông đã nhận 2 bằng khen của TAND Tối cao, hàng năm đều nhận khen thưởng từ TAND tỉnh, ông chính là vị HTND tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho công tác xét xử.

HTND Trần Văn Lâm. Ảnh: S.M

Chỉ cần tòa “gọi”, ông Lâm đều đến ngay, sợ chậm trễ sẽ ảnh hưởng đến công tác xét xử. Điều này cho thấy, dù nghỉ hưu gần 10 năm nhưng tính kỷ luật, sự nghiêm túc và tinh thần trách nhiệm cao vẫn tồn tại “bất di bất dịch” ở người cán bộ hưu trí. “Làm công tác hội thẩm, nỗi buồn nhiều hơn niềm vui. Tôi từng tham gia xét xử vụ án liên quan đến tham nhũng mà bị cáo là cán bộ tôi từng quen biết. Khi tuyên án, nhiều người dự khán rất vui, vì hành vi phạm tội đã bị pháp luật trừng trị. Nhưng đối với tôi, tối đó trằn trọc khó ngủ và tự hỏi bản thân, tại sao người có học thức, trình độ lại có những hành động nông cạn dẫn đến tội tù” - HTND Lâm chia sẻ.

Điều HTND Lâm cảm thấy lo lắng trước tình trạng ly hôn gia tăng ở giới trẻ trên địa bàn huyện Mỹ Tú với điệp khúc “yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa”. Kinh tế là nguyên nhân khiến nhiều cặp vợ chồng trẻ “chia tay” mà đôi khi quên đi trách nhiệm với con cái. Quá trình thực thi nhiệm vụ, ông Lâm luôn nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật và đặt cái tâm của mình để đánh giá các vấn đề trong các phiên tòa xét xử. Người hội thẩm ấy cũng bao phen mất ngủ và lòng đầy trăn trở, suy tư sau phiên tòa, nhất là đối với án ma túy. Nhìn thấy những thanh thiếu niên gương mặt “non choẹt” bị lôi kéo vào con đường nghiện ngập dẫn đến mua bán ma túy. Còn các bậc cha mẹ người thì quá cưng chiều con mà dung túng tiền bạc, người thì bận lo “cơm áo gạo tiền” thiếu sự quan tâm, quên đi tác hại đáng sợ của ma túy đang “rình rập” con trẻ. Còn nhiều vụ liên quan đến tranh chấp đất đai chủ yếu tranh chấp trong thân tộc hết sức đau lòng…

Với HTND Lâm, tuyên truyền, vận động, phân tích, giải thích và hòa giải tại tòa là điều ông tâm đắc nhất. Ông Lâm tham gia xét xử bằng cái tâm sáng và mong đem hiểu biết, kinh nghiệm, vốn sống mà giúp ích cho xã hội qua từng vụ án cụ thể. Tuy tất cả đều phải tuân thủ pháp luật nhưng quan điểm của vị hội thẩm cao niên thường đưa ra mức án thấp trong khung (trao đổi khi nghị án) để những con người lầm lỗi sớm về với gia đình và làm lại cuộc đời, tìm lại tương lai. Người hội thẩm cùng chủ tọa ra sức hòa giải đến cùng để các cặp vợ chồng có thể đoàn tụ và biết trân trọng, chăm lo cho mái ấm của mình. Người đại diện tiếng nói của nhân dân còn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền tại tòa với mong muốn người tham gia tố tụng hiểu thấu đáo về những vấn đề tranh chấp, kiện tụng của mình, mong muốn mọi người sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật.

Chánh án TAND huyện Mỹ Tú Nguyễn Hoàng Lâm nhận định: “HTND Trần Văn Lâm luôn tích cực, nhiệt tình và có nhiều đóng góp cho công tác xét xử. Dù có nhiều kinh nghiệm nhưng vụ việc nào, hội thẩm Lâm cũng đều nghiên cứu hồ sơ khá kỹ và đưa ra quan điểm rõ ràng, phù hợp. Ngoài ra, ông Lâm còn nêu cao tinh thần học hỏi do các quy định pháp luật có nhiều thay đổi cần phải nghiên cứu, tìm hiểu thì mới đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ xét xử. Chính vì thế, chưa có buổi tập huấn nào dành cho HTND mà ông Lâm vắng mặt”.

Sớm Mai

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: