• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân bước qua cái nghèo nhờ sự cố gắng

29/01/2019 21:11 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 29/01/2019 | 21:11

STO - Chú Lâm Suôl ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề) là một nông dân Khmer nghèo nhưng nhờ ý chí tự lực, tự cường, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay chú đã vươn lên thoát nghèo bền vững, có điều kiện nuôi các con ăn học thành tài.

Sau khi lập gia đình, cha mẹ hai bên cho được 4 công đất ruộng, vợ chồng chú Lâm Suôl dù cố gắng làm ăn và đi làm thuê làm mướn nhưng cũng không có dư. Cuộc sống càng khó khăn hơn khi lần lượt 4 đứa con chào đời. Chú Suôl tâm sự: “Dù gia đình còn nghèo nhưng vợ chồng tôi quyết tâm không để các con phải nghỉ học. Hai vợ chồng cũng mần cực khổ lắm nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn. Giữa lúc không có vốn và cũng không biết lựa chọn mô hình gì để phát triển sản xuất thì các đoàn thể chính trị xã hội, nhất là Hội Nông dân xã và Ban Nhân dân ấp Lao Vên đã tư vấn cho gia đình nuôi bò sinh sản, đồng thời tạo điều kiện cho vay vốn để mua bò giống”.

Từ một hộ nghèo nhờ chí thú làm ăn, hiện nay chú Lâm Suôl đã trở thành nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Là hộ nghèo lại chí thú làm ăn, năm 2012, gia đình chú Lâm Suôl được vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình. Với số tiền được vay, chú mua 2 con bò lai sind 44 triệu đồng, số còn lại chú đầu tư xây dựng chuồng trại. Năm 2017, thực hiện dự án của Hội Nông dân xã về nâng cao tầm vóc đàn bò, gia đình chú đã mua thêm 1 con bò. Nhờ thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, chú Lâm Suôl đã biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật và rút kinh nghiệm trong sản xuất nên hàng năm sản lượng lúa của gia đình luôn đạt năng suất cao, đàn bò phát triển tốt. Hiện nay đàn bò của gia đình chú đã phát triển được 6 con. Ngoài ra, chú còn tham gia vào Tổ hợp tác Nuôi bò sinh sản ấp Lao Vên và được các thành viên tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ hợp tác. Với kinh nghiệm của mình, chú luôn nhiệt tình hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc bò, duy trì sinh hoạt tổ hàng tháng và phát động hùn vốn giúp nhau trong các thành viên.

Nhờ tiết kiệm trong chi tiêu, chú đã tích lũy được vốn và mua dần thêm đất ruộng. Đến nay, gia đình chú Lâm Suôl đã có 10 công đất ruộng, trong đó chú dành 2 công đất để trồng cỏ cho bò ăn. Mặc dù cuộc sống đỡ khó khăn hơn, nhưng những lúc rảnh rỗi chú lại đi làm mướn kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống hàng ngày. Từ khi có nguồn thu nhập trong sản xuất và tiết kiệm trong chi tiêu, gia đình chú Lâm Suôl đã trả dần số tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và sửa chữa nhà khang trang hơn, mua sắm phương tiện đi lại, gia đình có cuộc sống ổn định, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt là 4 người con của chú đều được học hành đến nơi đến chốn. Con trai lớn tốt nghiệp cao đẳng kế toán, con gái thứ ba tốt nghiệp đại học và hiện đang công tác tại TP. Hồ Chí Minh, con gái thứ tư đang học tại Trường Cao đẳng Nghề Sóc Trăng và con trai út đang học lớp 11.

“Có thể nói, cuộc sống gia đình tôi hiện nay tuy chưa giàu nhưng tôi rất vui vì lo được cho các con ăn học. Có được như ngày nay, tôi rất biết ơn đến chính quyền địa phương, vì đã luôn ân cần tận tình hướng dẫn, giúp đỡ gia đình tôi cách làm ăn, cách chi tiêu tiết kiệm để gia đình tôi có cuộc sống ấm no và nuôi các con ăn học thành tài như ngày hôm nay” - chú Lâm Suôl tâm tình.

Ngoài phát triển kinh tế gia đình, giúp đỡ bà con lối xóm mỗi khi gặp khó khăn, gia đình chú Lâm Suôl luôn chấp hành tốt quy định của địa phương, tích cực tham gia thực hiện các cuộc vận động, đóng góp các loại quỹ ở địa phương. Với sự nỗ lực của mình, hiện nay chú là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhiều năm liền gia đình chú được công nhận gia đình văn hóa, gia đình hiếu học ở địa phương. 

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: