• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân Huỳnh Việt Trung mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập

30/07/2021 06:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 30/07/2021 | 06:03

STO - Nhạy bén trong cách nghĩ, cách làm nên nông dân Huỳnh Việt Trung, ở ấp Long Hòa, xã Tân Long (TX. Ngã Năm) đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng ổi xen canh cây màu cho hiệu quả kinh tế cao.

Anh Huỳnh Việt Trung (TX. Ngã Năm) đã mạnh dạn chuyển đổi đất lúa sang trồng ổi, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: QUANG BÌNH

Nếu có dịp đến ấp Long Hòa, xã Tân Long, hỏi người dân địa phương, ai nấy đều biết đến anh Huỳnh Việt Trung, bởi anh Trung là một nông dân chịu khó học hỏi và mạnh dạn chuyển đổi, áp dụng có hiệu quả cây trồng vào mảnh vườn của gia đình và bước đầu cho kết quả khá tốt, góp phần nâng cao thu nhập tại nông hộ.

Trải lòng về quá trình chuyển đổi cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình, anh Trung nhớ lại: “Năm 2009, gia đình tôi có mua đất trồng lúa 3,2ha, tuy trúng mùa nhưng khi trừ chi phí thì lợi nhuận còn lại từ trồng lúa không đủ tiền sinh hoạt, gia đình gặp khó khăn”.

Từ thực tế nêu trên, năm 2010, anh Trung đã mạnh dạn chuyển đổi 4.000m2 đất lúa kém hiệu quả sang trồng ổi xen canh cây màu. Bước đầu kinh tế gia đình từ thiếu hụt, khó khăn chuyển dần lên khá. “Nắm bắt được cơ hội đó, tôi tích lũy vốn và chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi xen canh cây màu, đến ngày hôm nay quy mô lên 6ha ổi đạt tiêu chuẩn VietGAP và tôi đã mua thêm 4,5ha lên bờ bao trồng màu dưới ruộng, với các loại màu, gồm: bắp, đậu nành… cho hiệu quả khá cao” - anh Trung cho biết thêm.

Cũng theo anh Trung, trong quá trình thực hiện mô hình chuyển đổi này cũng gặp không ít khó khăn. Cụ thể do chi phí đầu tư ban đầu rất khó khăn phải thuê máy cuốc, đê bao, mua cây giống, vật tư và hệ thống tưới tiêu là 26 triệu đồng/ha. Anh Trung so sánh hiệu quả giữa trồng ổi và canh tác lúa như sau: nếu canh tác lúa với diện tích 1.000m2, là 2 vụ/năm cho tổng thu nhập trên dưới 8 triệu đồng, trừ 4 triệu đồng (chi phí) thì còn 4 triệu đồng lợi nhuận. Trong khi đó, trồng ổi với diện tích 1.000m2, trồng 150 cây/năm cho tổng thu nhập 55 triệu đồng, trừ chi phí 22 triệu đồng thì còn lại lợi nhuận là 33 triệu đồng. Như vậy, trồng ổi lợi nhuận cao hơn trồng lúa. Với những hiệu quả nêu trên, trong thời gian tới, anh Trung tiến tới xây dựng tổ hợp tác, hợp tác xã sẵn sàng làm đầu mối liên kết tiêu thụ sản phẩm cùng nhau phát triển. Đồng thời mở rộng thị trường tiêu thụ ở các tỉnh, như: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các siêu thị…

Để thực hiện được ý tưởng nêu trên, anh Huỳnh Việt Trung đề xuất, kiến nghị đến chính quyền địa phương hỗ trợ lộ nông thôn để thuận tiện tham quan mô hình, vận chuyển hàng hóa, tạo mỹ quan nông thôn; đối với ngành chuyên môn thì hỗ trợ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp để nông dân nâng cao kiến thức áp dụng vào thực tế.

Có thể thấy rằng, nghị lực và tinh thần dám nghĩ dám làm của anh Huỳnh Việt Trung là tấm gương điển hình để nhiều hộ gia đình ở địa phương học tập và làm theo.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: