• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân Khmer bám ruộng làm giàu

21/06/2017 08:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 21/06/2017 | 08:00

STO - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, không nhiều đất sản xuất, nhưng nông dân Khmer Lâm Se ở Khóm 2, Phường 5 (TP. Sóc Trăng) đã không ngừng nỗ lực vươn lên bằng những mô hình làm ăn mới và trở thành tấm gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu cấp tỉnh.

Ông Lâm Se bên máy cuộn rơm mới mua, trị giá gần 300 triệu đồng.

Nhắc đến ông Lâm Se, bà con xung quanh ai cũng biết và mến phục, bởi ông là người rất siêng năng, chăm chỉ. Khi chúng tôi đến ông vừa đi dặm lúa về, quần áo còn lấm lem bùn đất. Rót ly nước mời khách, ông vui vẻ bộc bạch: “Để có được số đất trên 110 công này, tôi phải trải qua rất nhiều năm cơ cực, vì sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn, sống dựa vào nghề nông nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Trước đây, do hệ thống thủy lợi nội đồng còn chưa phát triển, điều kiện canh tác rất khó khăn nên sản xuất hiệu quả không được cao”.

Với suy nghĩ muốn vươn lên khá, giàu thì không có cách nào khác là phải đổi mới cách làm ăn, không thể độc canh cây lúa, mà phải kết hợp phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Từ đó, vợ chồng ông chăm chỉ làm ăn, sống tiết kiệm để tích lũy vốn vươn lên mở rộng quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, ông luôn tìm tòi, học hỏi về kỹ thuật sản xuất, áp dụng giống lúa mới, tham gia các lớp về khuyến nông để trang bị thêm kiến thức. Từ đó, giúp ông có cái nhìn mới về canh tác lúa. Ông mạnh dạn tăng sản xuất lúa lên 2 - 3 vụ/năm, cũng tùy vào điều kiện thời tiết và tình hình thực tế của địa phương mà áp dụng tăng thời vụ cho phù hợp, làm tăng đáng kể thu nhập cho gia đình. Có được bao nhiêu tiền lời từ trồng lúa, ông đầu tư mua đất.

Đặc biệt, từ khi Nhà nước có chủ trương phát triển mô hình cánh đồng mẫu lớn, ông cũng xây dựng cánh đồng lớn của riêng mình và liên kết với bà con nông dân trong xóm, ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, hợp tác với các cửa hàng vật tư nông nghiệp trong việc mua vật tư đầu vào và tiêu thụ sản phẩm để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Chia sẻ về những kinh nghiệm của mình, ông Lâm Se cho biết: “Là một người nông dân mình phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Điều nữa là phải biết cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để mang lại hiệu quả kinh tế”.

Hiện nay, dù đã sở hữu hơn trăm công ruộng nhưng nông dân Khmer sản xuất giỏi Lâm Se chưa chịu dừng lại, ông đã và đang phát triển nhiều mô hình sản xuất để làm giàu hơn nữa trên chính đồng ruộng quê hương mình. Ngoài phát triển sản xuất lúa, ông còn làm thêm dịch vụ nông nghiệp với 4 máy cày, 2 máy cuộn rơm và chăn nuôi hơn chục con bò. Hàng năm lợi nhuận từ làm lúa, chăn nuôi và dịch vụ nông nghiệp đem lại cho gia đình trên 1 tỉ đồng. Giờ đây đã vươn lên khá giả, nhưng ông sống rất giản dị, hòa đồng với mọi người. Ông rất tích cực tham gia công tác hội nông dân, các đoàn thể ở địa phương và nhiệt tình hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất lúa để mọi người học hỏi, cùng vươn lên. Hộ nào có hoàn cảnh khó khăn, ông sẵn sàng cho mượn cây, con giống, phân bón để sản xuất. Ông còn giúp giải quyết việc làm thường xuyên cho 4 lao động, với mức lương 3 triệu đồng/tháng.

Nếu có quyết tâm, có kiến thức, chịu đổi mới để thích ứng với tình hình mới thì sẽ vượt qua khó khăn, vươn lên làm giàu. Ông Lâm Se - một tấm gương nông dân tiêu biểu có ý chí, nghị lực với ước mơ làm giàu bằng đôi tay và khối óc của mình, xứng đáng để hội viên nông dân học tập và noi theo. Hy vọng ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương như thế để thúc đẩy kinh tế hộ phát triển mạnh mẽ hơn nữa, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: