• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân làm giàu từ trồng lúa

19/09/2019 15:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/09/2019 | 15:05

STO - Những năm qua, việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp được các ngành, các cấp triển khai thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực. Từ đó, nhiều nông dân đã chú trọng áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Điển hình như gia đình anh Lâm Huỳnh Kinh, ở ấp Trà Ông, xã Viên Bình (Trần Đề) là một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã biết phát huy tiềm năng đất đai vươn lên làm giàu tại địa phương.

Xuất thân từ gia đình nông dân, ra riêng cha mẹ cho được 10 công ruộng để lập nghiệp. Lúc mới làm ruộng, do chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn. Nhờ cần cù, chịu khó và tham gia các lớp tập huấn ứng dụng khoa học kỹ thuật, các buổi hội thảo nhân giống lúa mới do địa phương phối hợp với các ngành chức năng tổ chức cũng như tham quan thực tế các mô hình làm ăn có hiệu quả. Nhờ đó, anh Kinh biết áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng lúa nên năng suất, lợi nhuận ngày càng tăng. Anh Kinh tâm sự: “Khi mới xây dựng gia đình, làm ruộng nhưng do chưa có kinh nghiệm trong sản xuất. Sau này, cũng nhờ chính quyền địa phương, đặc biệt là Hội Nông dân xã đã quan tâm, hướng dẫn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào làm lúa. Ngoài ra, các công trình thủy lợi nội đồng phát triển nên làm lúa tăng vụ, hiệu quả sản xuất nâng cao. Từ đó, gia đình tôi bắt đầu trồng hai vụ lúa và trồng màu quanh năm, cuộc sống ngày càng ổn định, nhà cửa mỗi năm thêm khang trang, gia đình ngày thêm khấm khá”.

Anh Lâm Huỳnh Kinh kiên trì bám đất, gắn bó với cây lúa và đã vươn lên làm giàu.

Là một nông dân cần cù, ham học hỏi nên trong phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hàng năm mô hình trồng lúa của gia đình anh Kinh đều được xét công nhận mô hình đạt hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ chịu khó làm ăn mà anh Kinh còn biết tính toán chi phí trong sản suất, tích lũy vốn để từng bước mua thêm ruộng đất. Hiện nay, gia đình anh đã có 130 công tầm lớn để trồng lúa. Ngoài áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, anh còn lựa chọn những giống lúa năng suất, chất lượng phù hợp với địa phương và được thị trường ưa chuộng để nâng cao giá trị kinh tế. Nhờ vậy, mỗi năm anh làm hai vụ lúa, thu hoạch trên 200 tấn lúa, lời trên 600 triệu đồng. Nhờ chi tiêu hợp lý, hiện nay, cuộc sống gia đình đã khá giả, cách đây hơn 10 năm, anh Kinh đã cất được căn nhà trị giá trên 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh còn dành tiền đầu tư, mua sắm các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp để giảm công lao động, chi phí sản xuất.

Nhắc về anh Lâm Huỳnh Kinh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Viên Bình Sơn Phương cho biết: “Không chỉ là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, với vai trò là hội viên nông dân của ấp Trà Ông, anh Kinh còn luôn gương mẫu đi đầu thực hiện tốt các phong trào, tích cực tham gia đóng góp các loại quỹ tại địa phương, trong đó có quỹ hỗ trợ nông dân, tham gia nạo vét các tuyến kênh thủy lợi nội đồng. Anh Kinh không chỉ thực hiện tốt mà còn vận động bà con khác cùng làm theo. Trong những năm qua, anh đã giúp đỡ cho 19 nông dân có việc làm ổn định và giúp 21 hộ áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: