• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân làm kinh tế giỏi Triệu Hện

10/08/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Năm, 10/08/2017 | 06:00

Với nghị lực và quyết tâm vượt khó, dám nghĩ, dám làm, ông Triệu Hện, một nông dân Khmer ở ấp Giồng Chát, xã Liêu Tú (Trần Đề) đã thành công từ mô hình nuôi tôm và trồng lúa mang lại lợi nhuận cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động nông thôn.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân huyện Trần Đề, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi tôm và trồng lúa của chú Triệu Hện. Tiếp chúng tôi trong căn nhà tường khang trang, đầy đủ tiện nghi, chú Hện bộc bạch: “Xuất thân từ một gia đình làm nông nghiệp nên tôi rất chịu khó học hỏi để làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Trước đây, gia đình chỉ có 1,6ha đất trồng lúa. Sau nhiều năm tích lũy mua thêm đất, đến nay gia đình đã có 6ha; trong đó 3ha trồng lúa và 3ha chuyển đổi sang nuôi tôm sú”.

Nhờ chịu khó và năng động trong cách nghĩ, cách làm, cộng với việc tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và tham quan học tập các mô hình làm ăn có hiệu quả, từ đó chú Hện đã tích lũy nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào sản xuất, qua đó, mỗi năm canh tác lúa sau khi trừ chi phí, chú Hện cũng có thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Chú Triệu Hện khoe vuông tôm sắp thu hoạch.

Song song với việc trồng lúa, vào năm 2002, chú Hện được Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho vay 160 triệu đồng để đầu tư nuôi tôm sú. Là thành viên của Tổ hợp tác nuôi tôm nên chú Hện thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn và được tiếp cận với kiến thức mới về nuôi tôm. Chú Triệu Hện chia sẻ: “Con tôm sú sức đề kháng tốt hơn so với con tôm thẻ. Nếu mật độ thả khoảng 20 con/m2, thực hiện đúng quy trình và chịu khó theo dõi sự phát triển của tôm để tránh rủi ro thì nuôi tôm sú cho năng suất rất cao”.

Chỉ tay về phía vuông tôm đang chạy quạt ôxy, chú Hện cho biết thêm: “Hiện gia đình có 4 ao nuôi. Một năm tôi thường chỉ thả hai vụ tôm sú, vụ này đến khoảng tháng 9 thì thu hoạch. Trước đây, máy chạy quạt ôxy cho tôm bằng dầu nên chi phí cao, giờ thì chạy bằng điện nên đã giảm 1/3 chi phí. Theo tôi, muốn đạt hiệu quả kinh tế cao trong nuôi tôm sú thì yếu tố khoa học kỹ thuật vẫn quyết định, nhưng nguồn nước để nuôi là quan trọng, nước phải đảm bảo hợp vệ sinh, sau đó là con giống tốt thì mới ít rủi ro”.

Với cách làm khoa học như vậy, trung bình một năm chú Hện cũng thu về vài trăm triệu đồng tiền lãi từ việc nuôi tôm sú. “Nếu như năm 2012, sau khi trừ chi phí, tôi còn lãi 200 triệu đồng thì đến năm 2013 là năm trúng mùa, trúng giá nên mức lãi khá cao - 800 triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí. Vì vậy, cuộc sống gia đình ngày càng khá giả, ổn định. Hiện nay, tôi đã xây dựng được căn nhà trị giá hàng tỉ đồng” - chú Hện chân tình thổ lộ.

Theo nhận xét của bà con vùng này, chú Triệu Hện là người có uy tín ở địa phương, gương mẫu trong các phong trào do chính quyền phát động và vận động bà con địa phương cùng tham gia. Hàng năm, chú tạo công ăn việc làm ổn định cho 17 lao động nông thôn lúc nhàn rỗi, với mức thu nhập trung bình 3,5 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, chú còn hướng dẫn kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho nhiều bà con và giúp đỡ nhiều lượt hộ nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngoài việc đóng góp ngày công lao động, gia đình chú còn ủng hộ tiền để cùng chính quyền địa phương xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn giúp bà con đi lại thuận tiện.

Với những hiệu quả từ mô hình phát triển kinh tế của mình, chú Triệu Hện là tấm gương sáng nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền được lãnh đạo các cấp khen tặng, đặc biệt, chú vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi từ năm 2010 đến năm 2014.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Liêu Tú Huỳnh Văn Xái nhận xét: “Anh Triệu Hện là hội viên nông dân luôn thực hiện tốt điều lệ hội, tích cực tham gia sinh hoạt tổ, hội và thực hiện tốt các phong trào do hội phát động. Ngoài ra, anh còn là một nông dân chịu khó làm ăn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong sản xuất nên mô hình nuôi tôm sú và trồng lúa đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình tiêu biểu để nhiều bà con học tập và làm theo”.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: