• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân Sóc Trăng đoàn kết giúp nhau vượt khó, làm giàu chính đáng và xây dựng nông thôn mới

19/05/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 19/05/2019 | 13:00

STO - Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hội nông dân các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai sâu rộng, tạo sức lan tỏa, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, hội viên nông dân. Nhiều phong trào tốt, mô hình hay trong học tập và làm theo Bác được nâng cao về chất lượng…

Nông dân hăng say trong lao động sản xuất…

“Nói đi đôi với làm” - đó là lời dạy của Bác được hội nông dân các cấp trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện theo. Từ đó, các cấp hội nông dân đã vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn... Qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng và tạo ra sản phẩm có giá trị. Từ việc hăng say trong lao động, nông dân tỉnh nhà đã thực hiện nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, biết áp dụng khoa học kỹ thuật, xây nhà lưới, đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, trồng màu phủ bạt... đã tạo ra sản phẩm sạch và an toàn cung cấp cho thị trường.

Học tập và làm theo Bác, nông dân Sóc Trăng thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, tương thân, tương ái giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Điển hình như ông Dương Minh Thiện, ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng (Trần Đề) thành công với mô hình làm kinh tế “trồng lúa đi đôi với kinh doanh”, đồng thời tích cực vận động, đóng góp từ thiện, hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn; hay ông Hứa Thanh Bình, nông dân ấp Tân Mỹ, xã Mỹ Bình (TX. Ngã Năm) thành công với mô hình làm kinh tế “3 cây 1 con”...

Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, tương thân, tương ái giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững cho thấy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng giữa các hộ nông dân giỏi với các hộ nông dân nghèo đã trở thành nề nếp trong sản xuất. Như hộ ông Phan Ngọc Thành, ấp An Ninh, thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) luôn tiên phong, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia trong các phong trào thi đua của hội nông dân phát động, đặc biệt là học tập và làm theo Bác. Với mong muốn góp sức xây dựng quê hương giàu đẹp, ông Thành đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển số ruộng kém hiệu quả thành vườn và cải tạo vườn tạp, đê bao khép kín trồng cây ăn trái có hiệu quả kinh tế.

Ông Thành cho biết: “Lúc đầu gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm, thiếu khoa học kỹ thuật, nhưng nhờ chịu khó học hỏi từ những mô hình ăn nên làm ra của các bậc cô, chú đi trước, tôi có thêm kinh nghiệm để áp dụng cho vườn cây ăn trái của mình. Qua nhiều năm rút kinh nghiệm, xem báo, đài tôi nhận thấy cần trồng những cây ăn trái có giá trị xuất khẩu nên tôi loại bỏ những cây không phù hợp với thị trường. Hiện nay, vườn tôi trồng chủ lực gồm: thanh long ruột tím, măng cụt, chôm chôm, vú sữa… đạt hiệu quả kinh tế cao”.

Ở địa phương, ông Thành được nhiều người biết đến với mô hình làm vườn cho thu nhập rất cao (trên 1 tỉ đồng/năm); đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho từ 20 đến 25 lao động theo thời vụ, giúp được 10 hộ xóa nghèo, trong đó có 4 hộ trở nên khá giàu, góp phần ổn định kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, ông Thành còn tích cực hướng dẫn cho bà con cách trồng, kỹ thuật chăm sóc, hướng dẫn nông dân tiếp cận các kiến thức, nắm bắt thị trường tiêu thụ nông sản, động viên, khuyến khích bà con cùng nhau thi đua, sản xuất, học tập và làm theo Bác.

Hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, từng bước hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn.

… tích cực tham gia xây dựng quê hương

Để giúp hội viên, nông dân tiếp cận, thực hiện có hiệu quả hơn trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh thường xuyên tổ chức triển khai, hướng dẫn tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm… giúp hội viên, nông dân nâng cao trình độ canh tác, tăng năng suất, sản lượng, giá trị kinh tế của cây trồng, vật nuôi.

Trong quá trình công tác, hội nông dân các cấp gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc thực hiện các phong trào thi đua, như: phong trào từng bước góp phần thúc đẩy hoàn thiện quan hệ sản xuất phù hợp lực lượng sản xuất trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật; phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết, tương thân, tương ái giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, việc học tập và làm theo Bác thực sự trở thành sinh hoạt chính trị thường xuyên, sâu rộng, góp phần quan trọng khơi dậy ý chí tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân.

Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới, biết áp dụng khoa học kỹ thuật tạo ra sản phẩm sạch và an toàn cung cấp cho thị trường.

Trong quá trình tham gia xây dựng quê hương, hội nông dân đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân đóng góp hàng trăm tỉ đồng và hàng ngàn ngày công lao động cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn… Nhiều hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã hiến đất và tích cực góp vốn đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, điển hình trong đó là nông dân Lâm Văn Phấn, ấp Tắc Gồng, xã Tham Đôn (Mỹ Xuyên).

Ông Phấn bộc bạch: “Là người nông dân, tôi luôn học tập và làm theo Bác, cố gắng phát triển đi lên làm tấm gương sáng cho người dân, hưởng ứng phát động phong trào thi đua chung tay xây dựng nông thôn mới. Bản thân và gia đình đã tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào do địa phương phát động. Kết quả đã vận động mạnh thường quân được 768 triệu đồng làm 3 tuyến đường với chiều dài 2.500m, làm 5 cây cầu, 2 nhà mát… Ngoài ra, trong 3 năm qua, bản thân đã hỗ trợ đóng góp khoảng 200 triệu đồng. Hiện tại trong năm 2019, bản thân đang tiếp tục vận động làm 2 lộ đal dài khoảng 708m với số tiền 125 triệu đồng và 1 cây cầu khoảng 60 triệu đồng”.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp hội nông dân trên địa bàn toàn tỉnh xác định nội dung cần học tập và làm theo Bác, là: tác phong gương mẫu “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, “làm việc khoa học”, từ đó bản thân tự giác tu dưỡng, rèn luyện, góp sức xây dựng quê hương. Song song đó, hội nông dân các cấp cũng đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác với nhiều hình thức phong phú, nhằm định hướng việc rèn luyện đạo đức, lối sống. Từ đó tập trung tuyên truyền, vận động hội viên nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập.

Quanh Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: