• Thi đua - Khen thưởng

Nông dân thời hội nhập

31/05/2017 08:35 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 31/05/2017 | 08:35

STO - Nhờ biết tận dụng lợi thế đất đai cùng với quyết tâm vượt khó mà trong những năm qua, ông Lê Văn Kiều, ngụ ấp Trà Quýt A, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) từng bước phát huy hiệu quả kinh tế vườn để trở thành một trong những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

Cách đây hơn 8 năm, vườn trái cây với diện tích hơn 3.000m2 của ông Lê Văn Kiều chỉ trồng xoài, cho giá trị kinh tế không cao, đến nay mọi chuyện đã khác. Vườn xoài Đài Loan được trồng xen với cây cam sành và hàng chục gốc dừa đang trĩu quả, được trồng sau căn nhà tường kiên cố cho thấy sự thành công từ gian khó của gia đình ông Kiều.

Không ngại gian khó, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm đã giúp ông Kiều thành công trong quá trình lập nghiệp.

Dẫn khách ra thăm vườn, ông Kiều kể: “Vườn xoài Đài Loan của tôi vừa thu hoạch đợt cuối, giá bán cũng khá “êm”. Chưa tính số lượng xoài bán tại địa phương, chỉ tính 2,5 tấn bán xuất khẩu với giá 15.000 đồng/kg thì tôi đã lãi được 30 triệu đồng. Giá này tuy không cao như những thời điểm trước, nhưng tính ra cũng có lãi. Loại xoài này được giá lắm, có lúc thương lái đến tận vườn mua từ 25.000 đồng đến 30.000 đồng/kg”.

Diện tích vườn trái cây của ông Kiều tuy không quá lớn so với những hộ chuyên canh cây ăn trái khác, nhưng nhờ biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào từng cây trồng nên giảm được chi phí trong đầu tư để tăng lợi nhuận. Hiện tại, với 100 gốc xoài Đài Loan, ông Kiều còn trồng xen thêm 300 cây cam sành và 50 cây dừa, hàng năm, gia đình ông thu về trên dưới 80 triệu đồng. 

Trước khi thành công với mô hình kinh tế vườn, từ thời niên thiếu, ông Kiều đã có thời gian dài bươn chải đủ nghề để tìm kế sinh nhai, từ việc đi bán cà rem, bán củi… cho đến đi thu mua trái cây. Ông Kiều nhớ lại: “Hơn 20 tuổi tôi đã lập gia đình, vợ chồng tôi chỉ có chiếc ghe làm phương tiện đi đốn củi xứ khác đem về chợ bán. Từ số tiền tích góp, sau này chúng tôi chuyển qua đi thu mua trái cây”.

Sau 15 năm buôn bán trái cây ở nhiều nơi, vợ chồng ông gom góp được ít vốn về quê đầu tư vào vườn cây ăn trái. Lúc đó, ở vùng này bà con chủ yếu trồng cây tạp, nhờ có kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều nhà vườn nên ông Kiều biết đặc thù của từng vùng đất và đặc tính sinh trưởng của từng loại cây ăn trái để trồng cho hiệu quả. 

Ngót nghét hơn 30 năm từ ngày ông cùng vợ lập nghiệp tại vùng đất này, những ngày đầu đối với ông là cả quá trình gian khó, nhưng với sự kiên trì, không ngại gian khổ, ông Kiều nhận ra rằng: “Mình phải chịu khó, nắm bắt thị trường để có hướng sản xuất hiệu quả. Ngoài ra, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt rất quan trọng, yếu tố này quyết định đến năng suất và chất lượng của cây trồng”.

Gần 60 tuổi nhưng không chỉ năng động trong phát triển kinh tế gia đình, ông Kiều còn là cán bộ Ban Quản lý chợ Trà Quýt, thị trấn Châu Thành (Châu Thành) và là hội viên Hội Nông dân, nhiệt tình tham gia các hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm trong việc làm vườn, trồng cây ăn trái, khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Nhiều năm liền, ông được công nhận là nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Luôn tìm hướng đi và mô hình phát triển kinh tế phù hợp, năng động trong các hoạt động xã hội là điển hình của những “lão nông” thời hội nhập. 

Hải Hà

 

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: