• Thi đua - Khen thưởng

Nữ cảnh sát cơ động thích thử thách

04/06/2018 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 04/06/2018 | 05:59

STO - Nếu lần đầu gặp em, thượng sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điểm - chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh, chưa được giới thiệu thì sẽ không có ai đoán được cô gái có nước da trắng, thân hình thon thả ấy lại là nữ cảnh sát cơ động. Công tác tại đơn vị, em được mọi người ví von là “bông hồng thép của lực lượng cảnh sát cơ động Sóc Trăng”, vì em là nữ chiến sĩ cảnh sát cơ động đầu tiên được đào tạo từ Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang từ khi tái lập tỉnh (năm 1992) đến nay.

Vào ngành công an là ước mơ từ thuở bé

Buổi trò chuyện với em trở nên dài hơn do tôi không hiểu vì sao một cô gái có dáng người mảnh mai như em lại chọn làm cảnh sát cơ động. Sinh ra trong gia đình nông dân ở xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu), là em út trong gia đình có 7 chị em gái, chỉ có em chọn ngành này. Tự hào nói về ước mơ của mình, em chia sẻ: “Thời chiến, ba em đi du kích. Thời bình, đồng đội của cha thường đến nhà chơi. Nghe cha và các bác kể chuyện thời trai trẻ khoác ba lô lên đường cứu nước, em nghe thấy ngưỡng mộ lắm. Cũng kể từ đó, em nuôi dưỡng ước mơ được làm chiến sĩ công an”.

Do hoàn cảnh gia đình Điểm không dư dả, nên lo cho các con ăn học là chuyện khá vất vả với cha mẹ của em. Vì thế, để thực hiện ước mơ của mình, em phải nỗ lực rất nhiều. Từ lớp 1 đến lớp 12, em đều đạt học sinh giỏi. Cuối năm lớp 12 (năm 2012), em nhận được giải thưởng Hoa Trạng nguyên với số tiền thưởng 1 triệu đồng và em trích một phần làm kinh phí thi đại học, còn lại em đưa cho mẹ chi tiêu trong gia đình.

Thượng sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điểm - chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh tham gia phần thi trong Sân chơi thanh niên.

Con đường chinh phục ước mơ của em không bằng phẳng mà nhiều chông gai. Ngọc Điểm chia sẻ: “Tuy đã cố gắng thật nhiều nhưng em không trúng tuyển khi lần đầu đăng ký thi vào ngành công an. Thế là em chuyển qua học ngành luật tại Trường Đại học Trà Vinh. Không nản lòng vì dự định không thành, năm cuối đại học (năm 2014), em tiếp tục ôn luyện. Cuối cùng cánh cổng Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang đã mở ra chào đón em và em theo học chuyên ngành đặc nhiệm. Chuyên ngành này tỉ lệ nữ tham gia học khá thấp, chiếm khoảng 10% trong tổng số học viên toàn khóa”.

Thích thử thách bản thân để tiến bộ

Trong 2 năm theo học, em đã trải qua khóa học với tần suất luyện tập vất vả, nhưng với em thử thách càng khó thì ra trường mới đáp ứng được công việc được giao. Để giúp tôi hình dung về khóa học của em, em kể: “Em học ở Hà Nội, thời tiết ở đó khá khắc nghiệt, không như ở đây đâu. Trời nóng thì chúng em tập võ, trời lạnh thì học bơi. Em được học các kỹ năng cơ bản về leo trèo, xuống dây tác chiến, chạy sào, bắn súng, ném lựu đạn, leo dây tử thần… Đây là kỹ năng cần thiết trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống khủng bố và giải cứu con tin. Tuy là nữ có nhiều hạn chế hơn nam nhưng một khi đã quyết tâm thì em nghĩ không có gì là khó”.

Sau khi hoàn thành khóa học với kết quả học tập đạt loại khá, em được phân công về nhận công tác đúng chuyên ngành của mình tại Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Sóc Trăng và được lãnh đạo đơn vị bố trí công tác ở Đại đội Cảnh sát cơ động rồi Tham mưu - Huấn luyện.

Động tác xuống dây tác chiến linh hoạt.

Công tác tại đơn vị, mỗi lần tham gia diễn tập hay biểu diễn võ thuật Công an nhân dân, em khiến cho nhiều người chú ý đến mình vì là chiến sĩ nữ cảnh sát cơ động duy nhất và phối hợp ăn ý, nhịp nhàng với đồng đội. Trong đợt hỗ trợ Công an huyện Cù Lao Dung diễn tập phương án đánh chiếm lại mục tiêu, giải thoát con tin vào tháng 9-2017, các đại biểu tham quan buổi diễn tập khá ấn tượng với em, tuy là nữ chiến sĩ nhưng em thực hiện chạy sào lên nóc nhà, xuống dây tác chiến linh hoạt, điệu nghệ và em được Công an huyện Cù Lao Dung tặng giấy khen.

Vào đêm khai mạc Đại hội Thể dục thể thao tỉnh Sóc Trăng lần thứ VIII năm 2018, em có mặt trong lực lượng Cảnh sát Cơ động, Công an tỉnh Sóc Trăng tham gia đồng diễn võ thuật Công an nhân dân với những động tác nhanh, mạnh mẽ, điêu luyện. “Để có màn biểu diễn 30 giây tại lễ khai mạc, lực lượng đơn vị em phải luyện tập suốt 15 ngày trời. Luyện tập tuy vất vả, có khi phải tập dưới trời nắng nhưng ai cũng vui vì góp mặt trong sự kiện quan trọng của tỉnh”, thượng sĩ Ngọc Điểm chia sẻ cảm xúc.

Trung tá Dương Hoài Việt - Phó trưởng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị có 1 đồng chí tốt nghiệp chuyên ngành đặc nhiệm là nữ. Là lính cơ động, với nam đã là vất vả, là nữ phải cố gắng nhiều. Khi về đơn vị công tác, thượng sĩ Điểm luôn trau dồi các kỹ năng của người chiến sĩ cảnh sát cơ động, năng động, không ngại việc khó. Trong công việc là vậy, trong giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp thì đều được mọi người yêu mến”.

Chia tay thượng sĩ Nguyễn Thị Ngọc Điểm, đọng lại trong tôi nhiều suy nghĩ về em, cô gái nhỏ thích thử thách mình và chưa bao giờ chọn việc nhẹ nhàng và em xem đó là bí quyết giúp mình tiến bộ hơn. “Đối với em, phương châm sống là thay vì chỉ biết ngưỡng mộ người khác thì tại sao bản thân mình không tự học, từ rèn để được như vậy” - Ngọc Điểm bày tỏ.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: