• Thi đua - Khen thưởng

“Nữ chiến sĩ” trên các mặt trận

02/06/2021 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/06/2021 | 07:00

STO - 22 năm gắn bó với Hội LHPN tỉnh, chị Nguyễn Thị Diện - Phó Bí thư Chi bộ Hội LHPN tỉnh, Trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách, pháp luật kiêm Giám đốc Trung tâm Tư vấn hôn nhân và gia đình, đã “thổi làn gió mới” góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện. Chị rất tâm đắc sự gần gũi, giản dị, sâu sát của Bác và chị luôn học tập, làm theo, tạo sự gắn kết với đồng nghiệp cơ quan và cán bộ hội, hội viên cơ sở. Qua tiếp xúc, biết được những phần việc chị đã và đang thực hiện, tôi thấy chị như một “nữ chiến sĩ” luôn xông xáo trên các mặt trận, cốt yếu mang đến lợi ích cho phụ nữ và trợ giúp phụ nữ, trẻ em yếu thế.

Đảm nhận nhiều vai trò khác nhau, chị Nguyễn Thị Diện luôn năng động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: THẾ BẰNG

Chia sẻ về kinh nghiệm của bản thân, chị Diện trải lòng: “Nếu không tâm huyết, đồng cảm, sẻ chia với hội viên, phụ nữ thì khó gắn bó lâu dài với hội”. Là Trưởng Ban Tuyên giáo – Chính sách, pháp luật, chị đã có nhiều cách làm sáng tạo, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, trợ giúp phụ nữ, trẻ em. Theo chị, công tác tuyên truyền từng lúc, từng nơi còn nhiều bất cập, chưa rộng khắp, hiệu quả chưa cao. Vì vậy, chị đã có những sáng kiến đổi mới cách thức tuyên truyền, lựa chọn địa bàn khó khăn, vùng sâu, nơi mà người dân ít được tiếp cận thông tin, tuyên truyền và kết hợp đến từng nhà tuyên truyền trực tiếp. Ngoài ra, có sự phối hợp với sở, ngành để đa dạng các nội dung tuyên truyền cho các đối tượng, những nơi điểm nóng về bạo lực gia đình, xâm hại trẻ em. Cách tuyên truyền không nói suông mà có dẫn chứng số liệu, hình ảnh, clip, vụ việc cụ thể…

Là Giám đốc Trung tâm Tư vấn hôn nhân và gia đình, chị đã tích cực tham gia các hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý và đã tham gia giải quyết nhiều vụ việc xâm hại, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại địa phương... Hàng năm, trung tâm can thiệp, hỗ trợ trên 20 trường hợp phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại. Chị Diện chia sẻ kinh nghiệm: “Tiếp cận với những trường hợp nạn nhân phải tìm hiểu trước sự việc, khéo léo, nắm bắt được mong muốn của nạn nhân, gia đình nạn nhân để có sự giúp đỡ kịp thời. Tránh làm cho các chị, các em tổn thương thêm về mặt tinh thần”.

Tháng 6-2019, chị đã tham mưu với lãnh đạo hội ra mắt nhóm facebook “Phụ nữ Sóc Trăng” do chị làm quản trị viên, để đăng tải chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thông tin, hoạt động của Hội LHPN tỉnh và hiện nay nhóm có trên 3.500 thành viên tham gia. Bên cạnh đó, chị đã tham mưu thành lập đường dây nóng di động để tiếp nhận thông tin, tư vấn, can thiệp với những phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình, bị xâm hại. Khi tôi thắc mắc về sự “di động” của đường dây nóng, chị Diện giải thích: “Số đường dây nóng thường điện thoại bàn, thời gian tiếp nhận cố định. Còn đây là số di động nên không ấn định thời gian mà mọi lúc, mọi nơi, chị em cần hỗ trợ, chúng tôi đều lắng nghe và tư vấn. Chúng tôi cũng đã in 9.000 tờ bướm có số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ, số điện thoại đơn vị liên kết, phối hợp để những người cần tư vấn tiện liên hệ. Từ khi “khởi động” năm 2020 đến nay, đường dây nóng di động này đã tiếp nhận nhiều thông tin của các chị chủ yếu là vấn nạn bạo lực gia đình”.

Thường xuyên đi cơ sở, thấy được khó khăn của hội cơ sở, chị đã tham gia giúp sức huyện hội xây dựng mô hình đặc thù. Như tại Hội LHPN huyện Long Phú, chị đề xuất thực hiện tiết kiệm để trang bị máy tính xách tay cho hội phụ nữ ở các xã, thị trấn, đến nay các cơ sở hội đã trang bị đầy đủ máy tính xách tay. Ngoài ra, với đề xuất của chị, cơ sở hội cũng đã thành lập tổ phụ nữ có thân nhân Việt kiều, tổ phụ nữ có người thân đi làm ăn xa. Với Hội LHPN huyện Thạnh Trị, chị đề xuất thành lập tổ phụ nữ 3 chủ động (học tập; lao động, sáng tạo; xây dựng gia đình hạnh phúc).

Trong tình hình hiện nay, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chị đã chủ động thay đổi cách thức tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, xuống từng hộ gia đình; thông qua các nhóm zalo, facebook đăng tải các thông tin cần tuyên truyền… Tỉnh hội biên soạn các tài liệu tuyên truyền trên các mặt, lĩnh vực, trong đó sưu tầm những mẩu chuyện về Bác, tài liệu, bài viết liên quan để lồng ghép tuyên truyền trong cán bộ hội, hội viên, phụ nữ.

Với vai trò là Phó Bí thư Chi bộ Hội LHPN tỉnh, chị cũng đề xuất và thực hiện trong họp chi bộ kể một câu chuyện về Bác, mỗi tháng cũng chọn 2 đảng viên để liên hệ minh chứng cho việc học tập và làm theo Bác. Với chị, việc nêu gương của người cán bộ, đảng viên rất quan trọng, vì vậy, trong công việc, hoạt động, khi phát động phong trào, chị gương mẫu đi đầu thực hiện.

Nhìn lại thời gian đã qua, không bao giờ chị lùi bước trước khó khăn, chị cũng tranh thủ thời gian vừa học vừa làm để nâng cao trình độ chuyên môn. Nhiều năm công tác tại Hội LHPN tỉnh, chị nhận được nhiều bằng khen, giấy khen khen thưởng với nhiều thành tích, đặc biệt, năm 2016, chị nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân đã có thành tích trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

THẾ BẰNG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: