• Hoa nở bốn mùa

Nữ Chủ tịch xã “nặng tình” với công tác cải cách hành chính

  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 27/10/2018 | 06:00

STO - Dù mới nhận nhiệm vụ là Chủ tịch UBND xã Phú Tâm (Châu Thành) vào năm 2017, nhưng đồng chí Cao Thùy Thiên Phương đã chủ động để có những bước đột phá, tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác cải cách hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân.

Dám nghĩ dám làm

Từng là cán bộ Phòng Tư pháp huyện Châu Thành nên việc giải quyết thủ tục hành chính đối với chị Thiên Phương phần nào trở nên quen thuộc. Khi nhận nhiệm vụ làm Chủ tịch UBND xã Phú Tâm, công việc lại nặng nề hơn vì xã là nơi gần dân, là nền tảng của hành chính. Nhằm hướng đến sự hài lòng của dân, chị tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính, từ cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công đến hiện đại hóa hành chính.

Để làm được điều này, UBND xã Phú Tâm đề nghị UBND huyện hỗ trợ kinh phí xây dựng khu “một cửa” riêng biệt, tạo không gian thuận tiện trong công tác tiếp nhận, hoàn trả thủ tục hành chính. Hiện tại, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã gồm 6 người, trong đó có 1 tổ trưởng, 1 tổ phó và 4 thành viên. Việc thực hiện thủ tục hành chính được công khai, niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã để người dân thuận tiện tham khảo. Chị Phương còn chủ động cải cách những thủ tục còn nặng tính hành chính, gây phiền hà cho dân, đặc biệt là rút ngắn thời gian trả hồ sơ, khắc phục tình trạng trì trệ của bộ máy, thói quen làm việc theo kinh nghiệm không còn phù hợp với những tiến bộ công nghệ thông tin.

Đồng chí Cao Thùy Thiên Phương - Chủ tịch UBND xã Phú Tâm hướng dẫn dân làm thủ tục hành chính.

Từ đó, mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân được cải thiện đáng kể, thông qua một loạt các biện pháp cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế “một cửa”. Đồng thời, thường xuyên rà soát để đề xuất sửa đổi, bãi bỏ theo hướng đơn giản hóa, thuận tiện cho người dân. Đến nay, thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giải quyết 3 ngày làm việc nhưng rút ngắn còn 1 ngày làm việc, thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch giải quyết 1 ngày làm việc nhưng trả trong ngày, thủ tục cấp giấy khai tử giải quyết 3 ngày làm việc, nhưng có trường hợp người dân cần gấp thì giải quyết trong ngày.

Cải cách vì dân

Xã Phú Tâm là địa bàn tương đối rộng lớn, nhiều ấp vùng sâu. Để thuận tiện cho bà con ở xa, UBND xã triển khai mô hình “Tiếp dân và giải quyết thủ tục hành chính tại ấp”. Hiện tại, mô hình đang áp dụng ở các ấp: Giồng Cát, Sóc Tháo, Phú Hòa B, Phú Thành A. Chị Phương thông tin: “Cứ vào thứ 5 hàng tuần, tôi sẽ trực tiếp cùng cán bộ một cửa, cán bộ địa chính đến nhà sinh hoạt cộng đồng một trong những địa điểm nói trên để giải quyết thủ tục hành chính tại chỗ. Đồng thời, giải đáp thắc mắc về các thủ tục hành chính, nhất là lĩnh vực đất đai và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Đây là cách làm có nhiều đổi mới, sáng tạo của xã Phú Tâm được nhân dân địa phương đánh giá cao”.

Chị Phương chia sẻ: “Đối với cán bộ “một cửa”, tôi luôn nhắc nhở phải nắm vững chuyên môn, thường xuyên nghiên cứu các văn bản mới, tư duy nhanh nhạy như “Google” để hướng dẫn người dân, không để sự thiếu hiểu biết hoặc thiếu trách nhiệm gây phiền hà khi dân đến cơ quan công quyền. Ngoài ra, để có cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ cuối năm, tôi chuẩn bị thêm thư góp ý tại bộ phận “một cửa”, nếu lúc đến làm hồ sơ bị gây phiền hà, thái độ phục vụ thiếu chu đáo thì bà con sẽ phản ánh lại để chúng tôi nhắc nhở kịp thời”.

Trước đây, không ít người dân khi làm giấy khai sinh cho con thường không rõ cần phải làm thêm những loại giấy tờ gì, ở đâu, cộng thêm cán bộ “một cửa” không nhiệt tình hướng dẫn thì họ phải đi lại rất nhiều lần. Nay chỉ cần đến UBND xã nộp hồ sơ và đến nhận kết quả “3 trong 1” cho cả 3 thủ tục: đăng ký khai sinh - nhập hộ khẩu - thẻ bảo hiểm y tế.

Nhờ sâu sát cơ sở nên chị Thiên Phương luôn cảm thông với những khó khăn của người dân. Đối với những trường hợp khó, chị trực tiếp hướng dẫn cán bộ xã xử lý vừa dễ cho dân vừa đúng theo quy định, nhất là liên quan đến bảo hiểm y tế. Theo chị Phương, trong trường hợp làm bảo hiểm cho người bệnh, chị sẽ cho cán bộ trực tiếp mang hồ sơ đến huyện để thủ tục được giải quyết nhanh hơn nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách cho bà con...

Chị Thiên Phương chia sẻ tâm huyết của mình: “Là người đứng đầu UBND xã, tôi luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu để thúc đẩy xây dựng nền hành chính hiện đại và năng động. Bên cạnh đó, cải cách thủ tục hành chính còn có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong các vấn đề mà nhân dân quan tâm. Một khi có được sự đồng thuận trong dân thì việc triển khai thực hiện những chủ trương, chính sách sẽ ngày càng thuận lợi hơn như lời dạy của Bác Hồ “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Phước Liêu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục

Báo Sóc Trăng điện tử
Tổng Biên tập: Đỗ Tấn Hậu
Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Nam - Nguyễn Quí Đức - Lý Thành Hưng
Giấy phép xuất bản số: 45/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 23-01-2017. 
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng; 
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: