• Thi đua - Khen thưởng

Nữ giám đốc “chân đất” đồng hành cùng phụ nữ

18/11/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 18/11/2020 | 06:00

STO - Nhắc đến chị Lê Thị Lộng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tà Lọt C, xã Thạnh Trị (Thạnh Trị), nhiều chị em đều dành cho chị sự trân trọng, quý mến bởi sự nhiệt huyết vì tiến bộ của phụ nữ. Bên cạnh đó, chị còn là Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Thành Đạt, góp phần mang lại ấm no, hạnh phúc cho nhiều hộ gia đình vùng sâu.

Chị Lê Thị Lộng - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Thành Đạt thăm hỏi mô hình chăn nuôi của thành viên. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, đến khi lập gia đình, chị Lộng cùng chồng khá chật vật trên con đường mưu sinh. Trong giai đoạn gần bước sang năm 2000, sản xuất nông nghiệp còn lạc hậu, phần lớn sử dụng sức trâu để cày, bừa, kéo lúa, chính điều này khiến chị lóe lên cách nghĩ làm kinh tế có phần mạo hiểm nhưng cũng đầy triển vọng. Chị Lộng nhớ lại: "Tôi bàn với chồng “vét” cạn vốn và vay thêm tiền từ ngân hàng chính sách xã hội đầu tư máy suốt lúa, máy xới đất. Với hai loại máy phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, gia đình tôi đã tận dụng tối đa công suất làm dịch vụ cho bà con địa phương và mang về khoản thu nhập kha khá”. Hiện tại, gia đình chị có thêm máy gặt đập liên hợp, số ruộng tích lũy được cũng lên đến vài chục công.

Để có điều kiện nắm bắt và học hỏi thêm nhiều cái mới, chị đã tham gia Chi hội Phụ nữ ấp Tà Lọt C, tính thâm niên hơn 15 năm. Với vai trò là chi hội trưởng, chị chỉ có ý nghĩ duy nhất là giúp cho phụ nữ trong ấp ngày càng tiến bộ hơn, khơi dậy tư duy đổi mới, lối sống hiện đại ở chị em. “Tính tôi không làm việc gì thì thôi, một khi làm thì phải đến nơi, đến chốn. Tuy hoạt động Chi hội Phụ nữ ấp chẳng gò bó theo giờ hành chính nhưng công việc cũng không ít. Có lúc cao điểm, vừa triển khai phong trào, tổng hợp số liệu, viết báo cáo gởi về cấp trên, vừa vào mùa thu hoạch lúa nhưng tôi vẫn cố gắng hết sức làm tốt cả hai, để xứng đáng với sự tin tưởng của mọi người” - chị Lộng bộc bạch.

Bằng kinh nghiệm sẵn có, chị đã truyền ngọn lửa đam mê lao động cho hội viên bằng những mô hình kinh tế sáng tạo, hiệu quả. Trong các buổi họp lệ, chị luôn nhiệt tình hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và sẵn sàng giúp đỡ khi hội viên gặp khó khăn. Chị hỗ trợ lúa giống, bảo lãnh cho chị em mua vật tư, phân bón, thức ăn chăn nuôi tại các đại lý đối với hội viên nghèo. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, chị còn cùng với chị em hội viên xây dựng nhiều mô hình hiệu quả như: thành lập 1 câu lạc bộ cải tạo vườn tạp có 13 hội viên và 1 tổ bơm nước. Chị Lộng cho biết thêm về hiệu quả của các mô hình: "Tổ bơm nước là mô hình mà các thành viên có sự hợp tác chặt chẽ từ khâu làm đất, xuống giống đồng loạt, bơm nước, phun xịt thuốc và thu hoạch. Từ đó hạn chế được dịch bệnh, chi phí đầu tư sản xuất thấp, sản phẩm làm ra bán được giá cao, đồng thời tạo không khí sôi nổi, vui tươi trong những ngày mùa. Ngoài ra, tôi còn hướng dẫn, giúp đỡ để mỗi gia đình hội viên đều có một mô hình chăn nuôi theo điều kiện của mỗi người, trong đó nhiều nhất là nuôi heo, nuôi bò, nuôi gà, nuôi cá".

Tiếp sức cho phụ nữ nông thôn

Vào năm 2013, Tổ hợp tác Chăn nuôi bò ấp Tà Lọt C gồm 18 thành viên được UBND xã triển khai Dự án “Cải thiện sinh kế cho nông hộ nghèo” của tổ chức Heifer. Trong quá trình tham gia dự án, các thành viên trong tổ đã được tham gia nhiều lớp tập huấn như: kỹ thuật chăm sóc bò, kỹ thuật ủ rơm, quản lý kinh tế hộ… Để đáp ứng theo nhu cầu của thị trường, tổ hợp tác mạnh dạn thay đổi dần sang những con bò có chất lượng cao như bò pháp kem, bò ba bê, vì những loại giống bò này phù hợp với vùng đất của địa phương nhưng giá cả tương đối cao nên đã đem lại hiệu quả trong phát triển chăn nuôi. Các thành viên tận dụng đất trống để trồng cỏ, tích lũy rơm để dự trữ thức ăn, chủ động tiêm ngừa phòng chống dịch bệnh trong đàn gia súc, gia cầm. Được sự quan tâm của các cấp hội và UBND xã, đặc biệt là sự hỗ trợ của Dự án Bò thịt tỉnh Sóc Trăng, năm 2017 Tổ hợp tác Chăn nuôi bò đủ điều kiện để thành lập hợp tác xã (Hợp tác xã Chăn nuôi Thành Đạt) do chị Lê Thị Lộng làm giám đốc.

Chị Nguyễn Thị Bé Ngoan, một trong những hội viên được thoát nghèo khi tham gia dự án Heifer đến nay đã nâng tầm lên hợp tác xã vui mừng khoe thành quả của mình. Chị cho biết vợ chồng mình không có đất sản xuất, đi làm thuê quanh năm, phương án rời quê đi làm ăn xa cũng được hai vợ chồng nghĩ đến nhưng vướng bận con cái nên đành bám trụ lại nhà. Được hỗ trợ bò, hai vợ chồng chị cần mẫn chăm sóc lấy công làm lời, mọi thứ thuận lợi, đàn bò ngày càng phát triển, gia đình thoát nghèo và xây được căn nhà khang trang.

Theo lời chị Lê Thị Lộng, đến nay tổng số vốn hiện có của hợp tác xã gần 300 triệu đồng. Qua đó, đã xét cho thành viên vay để mở rộng thêm đàn bò và nuôi bò vỗ béo tùy theo nhu cầu của mỗi thành viên mà tập thể cân nhắc mức vay, thời hạn vay và lãi suất 1%/năm. Bên cạnh đó, hợp tác xã được Dự án Bò thịt tỉnh hỗ trợ không hoàn lại 20.000.000 đồng, 50% giá trị của 6 máy băm cỏ, 16 hố ủ phân bò, 16 túi ủ rơm, 13kg hạt cỏ giống... Hiện nay tổng đàn bò có 60 con, trong đó mỗi thành viên có từ 2 - 5 con bò. Chị Lộng cũng chia sẻ: “Trong chăn nuôi, các thành viên ý thức được vấn đề bảo vệ môi trường nên việc xử lý phân bò sao cho đảm bảo như sử dụng cho biogas, bón phân cho cỏ trồng, bán phân cho những nơi có nhu cầu, đặc biệt là các thành viên ủ phân bò để bón cho đồng ruộng nhằm cải thiện sử dụng phân hóa học trong sản xuất”.

Chị Nguyễn Thị Vui, một trong những hội viên gắn bó lâu năm với Chi hội Phụ nữ ấp Tà Lọt C chia sẻ: “Trước đây, gia đình chị Lộng khó khăn, giờ thì khác rồi, khấm khá lắm. Hiện tại ngoài công việc của chi hội phụ nữ, hợp tác xã, chị phải làm ruộng, chăn nuôi trâu, bò, buôn bán thức ăn cho gia cầm, tạp hóa, trong khi gia đình chỉ có hai vợ chồng làm. Chị là người có “thâm niên” nuôi bò nên thường xuyên đến các hộ để kiểm tra, hướng dẫn, tránh những sự cố dẫn đến thiệt hại. Hơn nữa, chị rất tốt tính, hay giúp người, chị em có việc gì liên quan đến giấy tờ, thiếu cái này, mất cái kia đều nhờ chị giúp làm lại. Ở đây chị em chúng tôi đều lấy tấm gương của chị để phấn đấu vươn lên làm giàu”.

Hiện nay, Hợp tác xã Chăn nuôi Thành Đạt đang duy trì hoạt động ổn định, các thành viên trong hợp tác xã đều có điều kiện để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, tạo thu nhập cho gia đình, cuộc sống ngày càng ổn định hơn, nhiều thành viên xây dựng các mô hình kết hợp làm ruộng, nuôi cá, gà, vịt, heo... Dự kiến tới của hoạt động hợp tác xã là tăng cường ủ phân bò để cung cấp cho những nơi trồng rau bón phân hữu cơ, vừa xử lý tốt về môi trường vừa tạo thu nhập cho thành viên.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: