• Thi đua - Khen thưởng

Nhìn ra tỉnh bạn

Nuôi 20 con cua đinh bố mẹ, mỗi năm "bỏ túi" 60 triệu đồng

24/12/2020 08:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Vĩnh Long
  • Thứ Năm, 24/12/2020 | 08:59

4 năm trước, ông Huỳnh Văn Tiếng (xã Phú Đức- Long Hồ) thả nuôi 20 con cua đinh bố mẹ và 2 năm trở lại đây, cua đinh bắt đầu sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế khá cho gia đình ông.

Tham quan mô hình nuôi cua đinh nhà ông Huỳnh Văn Tiếng.

Theo ông Tiếng, môi trường nuôi có ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết định năng suất sinh sản và chất lượng trứng cua đinh. Xác định được yếu tố môi trường là rất quan trọng, quyết định thành bại nên ông xây ao nuôi có không gian yên tĩnh, kín đáo, quang đãng, dễ thoát nước, không bị úng ngập và quan trọng là có nguồn nước độc lập để bảo đảm cấp nước sạch.

Diện tích ao nuôi tùy điều kiện mỗi gia đình, nhưng theo ông thích hợp nhất là khoảng 500m2. Mực nước thích hợp cho nuôi cua đinh thịt là từ 1,5- 2m, mực nước chứa thường xuyên từ 1- 1,2m.

 Thời kỳ nắng nóng và mùa lạnh, cho nước sâu thêm 20- 30cm và cần tạo chỗ cho cua đinh nghỉ ngơi dưới nước cũng như trên bờ, có chỗ cố định cho cua đinh ăn để tiện theo dõi.

Ông Huỳnh Văn Tiếng và cua đinh bố mẹ.

Ông Tiếng chia sẻ kinh nghiệm nuôi cua đinh sinh sản như sau: “Nuôi cua đinh thì việc quan trọng nhất là cho ăn phải kỹ, thức ăn vừa đủ, vì nếu thức ăn dư sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước, làm nước bị hôi thối. Khi nguồn nước bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, quá trình sinh trưởng của cua đinh. Do đó, trong quá trình nuôi, phải theo dõi thường xuyên nguồn nước”.

Ông Tiếng cho chúng tôi biết cua đinh giống bán ra với giá khá cao. Cụ thể được chia làm 3 loại như sau: loại 1 (2 tuần tuổi) bán với giá 300.000 đ/con, loại 2 (1- 2 tháng tuổi) bán với giá 500.000 đ/con và loại 3 (3 - 4 tháng tuổi) bán với giá 600.000 đ/con.

Để có được cua đinh bố mẹ, người nuôi phải bỏ ra khoảng 3 năm để nuôi cua đinh. Khi cua đinh đạt 4- 5 kg/con thì chọn cho sinh sản. Mỗi năm, cua đinh đẻ 3- 4 lứa, mỗi lứa 8- 15 trứng. Mùa sinh sản của chúng từ tháng 12 âm lịch năm trước đến tới tháng 7 âm lịch năm sau. Cua đinh đẻ trên cát, chúng lấp trứng lại và bỏ đi. Thường 100 ngày là trứng nở, tỷ lệ ấp trứng nở khoảng 70%.

Cua đinh có nguồn thức ăn khá đa dạng, từ đầu tôm tép, cá tạp, ốc bươu vàng, cá biển đến thức ăn công nghiệp. Ngoài ra, để tăng lợi nhuận và giảm bớt chi phí, người nuôi có thể kiếm thức ăn tự nhiên cho cua đinh. Các loại dễ kiếm nhất là cá tạp, ốc bươu vàng.

Nói về hiệu quả kinh tế từ việc nuôi cua đinh sinh sản, ông Tiếng cho biết như sau: “Tôi nuôi được 20 con cua đinh bố mẹ để sinh sản, tầm khoảng 2 năm trở lại đây cua bắt đầu cho sinh sản thì thu nhập của gia đình tôi từ đó cũng được nâng lên đáng kể.

Vì nguồn thức ăn cho cua có nhiều trong tự nhiên nên chi phí cũng thấp. Năm nay, đàn cua đinh nhà tôi đẻ được 200 trứng, trừ đi tất cả chi phí năm nay tôi thu lời khoảng 60 triệu đồng”.

Khi chúng tôi thực hiện bài viết này, ông Tiếng cũng đang chuẩn bị mở rộng diện tích nuôi, bởi theo ông, mô hình nuôi cua đinh của ông đem lại hiệu quả kinh tế cao, rủi ro lại thấp.

Phước Giang/Báo Vĩnh Long

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: