• Thi đua - Khen thưởng

Nuôi ốc bươu đen cho thu nhập khá

06/05/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 06/05/2021 | 06:00

STO - Trong những năm gần đây, do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng tăng nhưng nguồn ốc trong tự nhiên dần cạn kiệt nên gần 3 năm qua, ông Võ Minh Trí, ấp Trường Phú, xã An Mỹ (Kế Sách) đã phát triển mô hình nuôi ốc bươu đen đem lại nguồn thu nhập tốt.

Trong buổi chiều dịu mát khi những trận mưa đầu mùa vừa dứt, ông Trí đưa chúng tôi ra phía sau nhà tham quan khu vực ao vườn được ông bao lưới cẩn thận để nhân giống ốc bươu đen cung ứng trên thị trường. Bên dưới ao nước được phủ đầy bèo kèm một số loại rau dân dã, có rất nhiều ốc bươu đen đeo bám kín vào những miếng mít chín vàng nằm trên mặt nước.

Đàn ốc bươu đen sinh sản được ông Võ Minh Trí (Kế Sách) nuôi trong ao bao lưới cẩn thận. Ảnh: THÚY LIỄU

Ông Trí chia sẻ: “Con ốc bươu đen rất dễ nuôi bởi bất cứ rau, củ, quả nào ốc cũng ăn được nhưng loại ốc thích ăn nhất là mít chín, đu đủ chín, hai loại trái cây này giúp ốc lớn nhanh kèm với đó ốc sinh sản lượng trứng nhiều…”. Cầm ốc giống lên nhìn qua một lượt xem ốc đã hình thành trứng bên trong thân hay chưa, ông Trí tâm tình: “Trước đây mương vườn của gia đình không nuôi gì, chỉ thấy có vài con ốc bươu đen nên tôi nảy sinh ý tưởng phát triển đàn ốc số lượng nhiều để nuôi bán ốc thịt. Thế là mỗi buổi sáng, tôi dạo quanh các ao trong khu vườn cây ăn trái của gia đình, dùng vợt vớt hết số lượng trứng ốc đem vào nhà dùng thùng xốp đựng trứng cho trứng nở từ từ. Thời gian đầu, chưa có kinh nghiệm nên số lượng trứng đem vào nhà ấp nở đạt chưa đến 50% và sau thời gian nghiên cứu thì lượng trứng ốc nở đạt gần 100% như môi trường ngoài tự nhiên”.

Để tạo ra đàn ốc giống nhiều, số lượng ốc non nở ra, ông Trí thả vào trong vèo lưới để nuôi làm giống ốc sinh sản và một số khác nuôi ốc thịt tại các ao vườn sẵn có. Tính đến thời điểm hiện tại (gần 3 năm nuôi ốc), số lượng trứng ốc thu hoạch tầm 3 - 4kg/2 ngày. Theo đó, trứng ốc sau 2 tuần sẽ nở và tiếp theo ốc con được nuôi dưỡng thêm 2 tuần nữa là xuất bán được, giá bán ốc con là 500 đồng/con. Bình quân mỗi tháng số ốc con được bán ra thị trường là 30.000 con, còn trứng ốc bán từ 1 - 3kg/tháng, giá ốc trứng là 1,5 triệu đồng/kg. Như vậy, số tiền lợi nhuận từ bán ốc con và trứng ốc gần như thu trọn vẹn, chỉ trừ chi phí vận chuyển gửi xe đò cho khách hàng ở các tỉnh xa, còn thức ăn không tính bởi ốc chỉ ăn các loại rau, củ, quả trong vườn nhà. Vì vậy, số tiền ông Trí bỏ túi hơn 19 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh số lượng trứng ốc và ốc con xuất bán ra thị trường, ông Trí còn có 2 ao nuôi ốc để dành bán thịt. Theo lời ông Trí, từ lúc trứng ốc nở con non nuôi đến xuất bán ốc thịt tầm 6 tháng, ốc sẽ đạt trọng lượng tầm 20 - 30 con/ký, còn nuôi thời gian ngắn hơn số lượng ốc từ 40 - 50 con/kg cũng bán được nhưng giá không cao. Hiện tại ốc từ 20 - 30 con/kg, thương lái đến tận nhà thu mua từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, mỗi tháng xuất bán được 200kg ốc thịt, thu về số tiền 12 triệu đồng.

Ông Trí thông tin, con ốc bươu đen dễ nuôi, hầu như không bị dịch bệnh, chỉ cần nguồn nước sạch và thay nước ao nuôi thường xuyên, cho ốc ăn đầy đủ các loại rau, củ, quả, ốc sẽ tăng trọng nhanh. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề xâm nhập mặn cũng thường xảy ra nên khi nuôi ốc cần phải quan tâm đến việc giữ nước bên trong ao nuôi, tránh bị nước mặn xâm nhập làm ốc chết. Đồng thời, nuôi ốc thịt thì nên nuôi mật độ vừa phải từ 200 - 250 con/m2, lúc ốc còn nhỏ nên cho ăn bèo cám và tùy theo độ tuổi cho ăn các loại rau, củ, quả… Dự tính của ông Trí tới đây sẽ tăng số lượng đàn ốc sinh sản để thu số lượng trứng mỗi ngày từ 4 - 5kg cũng như tăng sản lượng đàn ốc thịt lên 400 - 500kg/tháng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, với số lượng con giống cung ứng đến người nuôi, sau thu hoạch sẽ thu mua lại, nhằm tạo sự liên kết đầu vào, đầu ra cho người nuôi.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: