• Thi đua - Khen thưởng

Lực lượng vũ trang Sóc Trăng

“Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”

29/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 29/04/2017 | 06:00

STO - Qua 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang (LLVT) Sóc Trăng. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, khắc phục khó khăn của cơ quan, đơn vị, phát huy truyền thống “Trung với Ðảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, mãi xứng danh Bộ đội Cụ Hồ.

Nở rộ cách làm hay, mưu trí, sáng tạo

Theo đại tá Đỗ Tiến Sỹ - Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, qua 3 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03 và tiếp là Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đã tạo được phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong LLVT tỉnh nhà. Qua đó, góp phần xây dựng LLVT có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ, năng lực và phương pháp, tác phong công tác tốt; đặc biệt là ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó, phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được nâng lên; tình trạng vi phạm kỷ luật nghiêm trọng không còn; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên được củng cố, tăng cường.

Xây dựng LLVT chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Hưởng ứng cuộc vận động, đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay mang lại hiệu quả thiết thực, như: “Bếp ăn từ thiện” của Bệnh viện Quân - Dân y tỉnh đã cấp trên 111.000 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân, người nuôi bệnh trong bệnh viện; Ban CHQS Phường 3 (TX. Ngã Năm) và Ban Tham mưu, Ban CHQS huyện Cù Lao Dung thực hiện “Vận động mỗi đảng viên tiết kiệm hàng tháng gây quỹ giúp đỡ đảng viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn”; “Chiến sĩ dân quân tự vệ làm tốt công tác vận động quần chúng giúp dân khắc phục thiên tai và sẵn sàng chiến đấu”... Qua đó, đã tiếp thêm động lực cho nhiều đảng viên vượt khó và tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, phát huy tính sáng tạo của từng đơn vị, cá nhân, hàng năm, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị huấn luyện. Trung bình mỗi năm, có hàng trăm sản phẩm được gửi đến hội thi và có nhiều sản phẩm chất lượng, được đưa vào phục vụ huấn luyện trong tỉnh và các tỉnh bạn. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các đơn vị không còn để đất hoang mà tăng gia sản xuất, hàng năm thu về hàng tỉ đồng.  

Khen thưởng cho các đơn vị đạt giải hội thi (ảnh tư liệu)

Cũng từ cuộc vận động, đã có 212 lượt cá nhân trong LLVT tỉnh được các cấp tôn vinh, khen thưởng. Tiêu biểu như thiếu tá Nguyễn Việt Quân - Trưởng Ban Tổ chức, Phòng Chính trị thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chỉ huy các cấp đổi mới, đột phá trong công tác, vận dụng sát với thực tiễn của LLVT địa phương. Hay trung tá Phạm Thị Thu Oanh, bác sĩ điều trị bệnh xá, Phòng Hậu cần, có nhiều giải pháp trong khám và điều trị cho bộ đội và nhân dân, như: “Mở rộng thời gian nhận và khám bệnh”, “Cải tiến quy trình khám bệnh cho LLVT”... được cấp trên đánh giá cao. Còn thiếu tá Nguyễn Văn Hường - Trưởng Ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật không ngừng nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm khai thác có hiệu quả vũ khí trang bị kỹ thuật phục vụ huấn luyện, diễn tập, chiến đấu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hường chia sẻ: “Tất cả những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật sử dụng những vật liệu có sẵn, dễ tìm, giá thành thấp. Sản phẩm làm ra có hiệu quả thiết thực, ứng dụng cao, như: giá bắn gián tiếp kiểm tra kỹ thuật cối 60, tăng hạn sử dụng lựu đạn M67 - Mỹ, vam hiệu chỉnh hướng súng AK, K63, CKC…”.

Danh hiệu của lòng dân - Bộ đội Cụ Hồ

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu”, phải biết dựa vào nhân dân như “cá với nước”, LLVT Sóc Trăng luôn tích cực tham gia giúp dân giảm nghèo, phát triển kinh tế, khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt, trong năm 2016, LLVT Sóc Trăng đã có những hoạt động thiết thực giúp các hộ dân chịu ảnh hưởng của hạn, mặn của các địa phương như: huyện Trần Đề, TX. Vĩnh Châu vượt qua “cơn khát nước ngọt”.

Định kỳ mỗi ngày một lần, Bộ CHQS tỉnh vận chuyển 5 khối nước phân bổ cho các thùng chứa nước được đặt ở một số ấp trên địa bàn huyện Trần Đề để người dân đến lấy nước về sử dụng. Bộ CHQS tỉnh cũng mang hàng trăm bình nước lọc (mỗi bình 20 lít) cấp cho các hộ dân. Ngoài ra, có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia đào đường lắp đặt ống dẫn nước cho các hộ dân. 

Hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách xây dựng nhà ở khang trang.

Bà Lý Hữu Duyên, người dân ấp Nam Chánh, xã Lịch Hội Thượng (Trần Đề) xúc động chia sẻ: “Năm qua, gia đình tôi gặp khó khăn vì thiếu nước ngọt dùng, phải đi mua nước với giá cao. Nhờ sự giúp sức của các chú bộ đội mà nhà tôi có nước ngọt dùng vào mùa khô và các chú còn cho mấy thùng nước lọc uống nữa”. 

Thực hiện phong trào “LLVT chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT Sóc Trăng đã ký kết với các xã được chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Theo đó, lực lượng đã phối hợp ban ngành, đoàn thể địa phương giúp dân sửa chữa, cất mới nhà ở; phát quang các tuyến đường, sửa cầu, đường nông thôn; tặng vật nuôi cho các hộ nghèo; tặng học bổng học sinh nghèo... Đến nay, có 7/13 xã ký kết với LLVT tỉnh đạt 19 tiêu chí nông thôn mới, các xã còn lại đạt 15 tiêu chí trở lên (trong đó 100% xã đều đạt tiêu chí về quốc phòng an ninh).

Cũng từ năm 2015 đến nay, Bộ CHQS tỉnh tham mưu Tỉnh ủy - UBND tỉnh tổ chức “Tết Quân - Dân” ở 5 xã vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng, với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực để lại dấu ấn và ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân, như vận động kinh phí hỗ trợ xây 77 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; khám bệnh, cấp thuốc cho trên 2.000 lượt người; tặng gần 1.800 phần quà; trao 250 suất học bổng, 145 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo… và thực hiện một số công trình phúc lợi xã hội.

LLVT giúp dân sửa chửa nhà ở (ảnh tư liệu)

Ông Cao Tân, ở ấp Kiết Lập A, xã Lâm Tân (Thạnh Trị) khen ngợi: “Năm 2017, Tết Quân - Dân được tổ chức tại xã Lâm Tân, người dân ai cũng vui mừng và phấn khởi. Chỉ 3 ngày ngắn ngủi “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” với dân, các chú bộ đội rất tích cực làm việc dưới trưa nắng và để lại cho người dân những công trình ý nghĩa, làm thay đổi phần nào diện nạo nông thôn”.

Đại tá Trần Văn Lâu - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Tết Quân - Dân” được tổ chức nhằm phát huy truyền thống đoàn kết giữa quân và dân, tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng và sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của quân và dân tỉnh Sóc Trăng. Các hoạt động Tết Quân - Dân thể hiện sự tri ân, đền ơn đáp nghĩa đối với những gia đình chính sách, có công với cách mạng đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đồng thời, giúp đỡ địa phương trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cải thiện cơ sở vật chất tại địa phương với phương châm “Đi dân nhớ, ở dân thương, địa phương tín nhiệm”.

Có thể nói rằng, 3 năm qua, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” đã được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn LLVT tỉnh. Đồng thời, thông qua cuộc vận động, cán bộ, chiến sĩ trong LLVT Sóc Trăng có lập trường, tư tưởng vững vàng, xác định rõ trách nhiệm của người lính Cụ Hồ trong thời kỳ mới, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: