• Thi đua - Khen thưởng

Phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

12/01/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 12/01/2019 | 06:00

STO - Sóc Trăng là tỉnh có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số khá đông, trên 468.700 người, chiếm 35,76% dân số toàn tỉnh. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành, đoàn thể không ngừng quan tâm củng cố, xây dựng đội ngũ người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, phát huy tốt vai trò của người có uy tín, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.

Người có uy tín cùng bà con địa phương xây dựng lộ giao thông nông thôn.

Đồng chí Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh luôn xác định công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Từ đó, luôn giữ mối liên hệ và đề cao vai trò của người có uy tín, thường xuyên động viên người có uy tín phát huy tốt vai trò là hạt nhân, nêu gương sáng, đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Đồng thời, chú trọng phát huy vai trò của người có uy tín trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số hăng hái lao động, sản xuất, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động ở địa phương”.

Để phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, MTTQ các cấp luôn chú trọng thực hiện tốt công tác rà soát, bổ sung những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số các cấp đưa vào danh sách hàng năm. Ngay từ đầu năm 2018, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố phối hợp các ngành liên quan rà soát, bổ sung danh sách người có uy tín trên địa bàn theo Chỉ thị số 06 của Thủ tướng Chính phủ về Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết quả, MTTQ các cấp đã rà soát, bổ sung danh sách người có uy tín năm 2018 là 520 người, trong đó cấp tỉnh quản lý 52 người, cấp huyện quản lý 468 người.

Người có uy tín vận động xây cầu giao thông nông thôn phục vụ đi lại của người dân. 

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp cũng đã thực hiện tốt công tác vận động và phát huy vai trò của người có uy tín như: cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, thăm hỏi, gặp gỡ, tặng quà nhân các dịp lễ, tết, khi ốm đau, hỗ trợ người có uy tín tham gia công tác tuyên truyền, vận động quần chúng với kinh phí thực hiện trong năm 2018 trên 226 triệu đồng; đồng thời tổ chức cho 40 người có uy tín tham quan, học tập kinh nghiệm tại tỉnh Ninh Bình và tỉnh Quảng Ninh về công tác vận động và phát huy vai trò của người có uy tín. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ người có uy tín phát huy vai trò tại cộng đồng dân cư.

Sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đã góp phần giúp cho người có uy tín thể hiện vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với cộng đồng và xã hội, thực sự là chỗ dựa quan trọng của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương. Theo đó, người có uy tín luôn tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, nêu gương sáng trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, người có uy tín còn là “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tự nguyện tham gia thực hiện các phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong việc quản lý, giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật tại địa phương; đồng thời tham gia giải quyết các mâu thuẫn trong khu dân cư, bài trừ các hủ tục lạc hậu, cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chống phá, chia rẽ của các thế lực thù địch... Kết quả trong năm 2018 đã tuyên truyền được 172 cuộc, có trên 19.300 lượt người dự.

Người có uy tín hiến đất cho chùa xây trường học.

Người có uy tín đã tích cực vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, phật tử đóng góp thực hiện chương trình an sinh xã hội tại địa phương và tổ chức các chương trình Nhịp cầu nhân ái, Nhịp cầu yêu thương, Địa chỉ nhân đạo, Bếp ăn từ thiện tại các bệnh viện đa khoa. Cụ thể, trong năm 2018, người có uy tín đã vận động xây dựng 50 cây cầu nông thôn, xây dựng và sửa chữa 21 căn nhà, phát trên 93.450kg gạo, 67.311 phần quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời tổ chức điều trị bệnh, mổ mắt, khám phát thuốc miễn phí cho 1.522 người, tặng xe lăn, xe lắc, xe đạp 239 chiếc và trao trên 871 suất học bổng với tổng kinh phí thực hiện trên 29,4 tỉ đồng.

Cụ Huỳnh Nê - người có uy tín ấp Khoan Tang, thị trấn Long Phú chia sẻ: “Với vai trò là người có uy tín, bản thân đã làm tốt công tác tuyên truyền khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở địa phương; đồng thời vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ các trường học, các em học sinh tại địa phương như tivi, máy vi tính, xe đạp, học bổng với tổng số tiền trên 1,7 tỉ đồng. Ngoài ra, bản thân cũng đã hiến 1.500m2 đất trồng lúa và 45m2 đất thổ cư làm lộ giao thông nông thôn”.

Đồng chí Dương Sà Kha cho biết thêm, để tiếp tục làm tốt công tác phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, trong thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình, gặp gỡ, tiếp xúc với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tiếp tục rà soát, bổ sung người có uy tín vào danh sách hàng năm. Vận động người có uy tín tiếp tục tuyên truyền đến đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Kịp thời khen thưởng, biểu dương người uy tín có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và xây dựng, củng cố, giữ gìn khối đại đoàn kết dân tộc.

Tấn Phát

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: