• Thi đua - Khen thưởng

Phát huy vai trò cựu chiến binh trong đảm bảo an ninh, trật tự

09/02/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 09/02/2021 | 06:00

STO - Thực hiện chương trình phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh (CCB) với Công an huyện Kế Sách về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của đất nước trong tình hình mới, thời gian qua, hội CCB các cấp trong huyện đã nỗ lực thực hiện tốt chương trình, phát huy vai trò trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (BVANTQ), góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, Hội CCB thị trấn An Lạc Thôn (Kế Sách) thường xuyên cử hội viên phối hợp với lực lượng Công an thị trấn tuần tra các khu vực đông dân cư có tình hình ANTT phức tạp, tham gia đứng chốt cùng với công an tại các ngã ba, ngã tư có đông người và phương tiện giao thông qua tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu để hướng dẫn, nắm tình hình. Đồng thời nhắc nhở người dân hai bên đường, nhất là những hộ buôn bán, kinh doanh không bày bán hàng hóa, đặt biển hiệu, đậu xe dưới lòng đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông…

Câu lạc bộ Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội từng bước phát huy hiệu quả. Ảnh: T.H

Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Kế Sách Thiều Hoàng Mới, thực hiện kế hoạch của Hội CCB tỉnh và kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ” năm 2020. Ngay từ đầu năm, Hội CCB đã chủ động phối hợp với Công an huyện Kế Sách xây dựng Kế hoạch số 44/KHPH-CAH-HCCB về thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong năm 2020; tổ chức triển khai quán triệt đến các đội nghiệp vụ Công an huyện và hội CCB các xã, thị trấn thực hiện về nhiệm vụ bảo vệ ANTT năm 2020. Trong năm qua, các cấp hội CCB tuyên truyền phong trào “Toàn dân BVANTQ”, “Toàn dân đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được 94 cuộc có 5.204 lượt người dự. Qua tuyên truyền, nhận thức của hội viên và quần chúng nhân dân về công tác phòng, chống tội phạm chuyển biến tích cực. Theo đó, hội viên CCB các cấp luôn gương mẫu làm nòng cốt trong phong trào toàn dân phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm; cán bộ, hội viên các cấp đã cung cấp 31 tin có giá trị về ANTT, phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Phối hợp tổ chức tuần tra trên địa bàn huyện được 553 cuộc có 560 lượt CCB tham gia, hỗ trợ công an xử lý 270 vụ việc, 516 đối tượng. Nhiều cấp hội đã thường xuyên giữ vững, phát huy có hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong tham gia xây dựng phong trào BVANTQ, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội với các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT ở các xóm, ấp.

Ngoài ra, Hội CCB huyện Kế Sách tuyên truyền, vận động hội viên CCB và nhân dân xây dựng tình đoàn kết, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, các mâu thuẫn nội bộ nhân dân được hòa giải có lý, có tình thông qua các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, hầu hết các tổ hòa giải đều có hội viên hội CCB tham gia. Hiện nay, trên toàn huyện có 124 hội viên CCB tham gia tổ hòa giải, 219 hội viên tham gia tổ an ninh. Trong năm qua, hội CCB các cấp tham gia hòa giải 348 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp, hòa giải thành 279 vụ, đạt tỷ lệ 80,2%; giáo dục cảm hóa 101 đối tượng chậm tiến, đã có tiến bộ 88 đối tượng, góp phần giải quyết hiệu quả các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng lực lượng nòng cốt bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, phục vụ hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nhằm xây dựng, củng cố thế trận an ninh nhân dân và thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, hội phối hợp với công an xây dựng mô hình giữ gìn an ninh trật tự đảm bảo phù hợp và sát với tình hình của địa phương. Trong năm, Hội CCB huyện đã chỉ đạo các cơ sở phối hợp với công an tham mưu cùng cấp xây dựng 5 câu lạc bộ phòng, chống tội phạm - tệ nạn xã hội. Hiện nay, có 6/13 cơ sở hội đã xây dựng được mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Các câu lạc bộ hoạt động có nhiều hiệu quả, xây dựng được niềm tin trong nhân dân và được các cấp chính quyền đánh giá cao; các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn từng bước được kéo giảm.

Cũng theo Chủ tịch Hội CCB huyện Kế Sách, để đạt được thành tích trên, hội CCB các cấp đã quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của Tỉnh hội, của Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào “Toàn dân BVANTQ”; chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai quán triệt trong ban chấp hành hội các cấp, tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, hội viên, góp phần nâng cao nhận thức của hội viên CCB về phong trào toàn dân BVANTQ. Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an huyện, tập trung tham mưu thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên và nhân dân trong công tác bảo đảm ANTT. Nhân rộng các mô hình sát với thực tiễn từng tổ, xóm theo hướng chủ động, sáng tạo, dễ làm, dễ tiếp thu, đạt hiệu quả. Rà soát kiện toàn, nâng cao chất lượng các tổ CCB tự quản tham gia bảo đảm ANTT; phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tại những nơi trọng điểm về ANTT. 

T.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: