• Huyện Châu Thành

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành

Phát huy vai trò người có uy tín trong vận động nhân dân đóng góp xây dựng quê hương

18/08/2020 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 18/08/2020 | 13:30

STO - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành quan tâm thực hiện công tác xây dựng, bồi dưỡng, vận động và phát huy vai trò của người uy tín và xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp mặt trận, nhằm giúp người có uy tín phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay trên địa bàn huyện Châu Thành có 37 người có uy tín. Thời gian qua, MTTQ các cấp trong huyện quan tâm triển khai đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có uy tín. Thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, động viên và tặng quà nhân các dịp lễ, tết; tổ chức thăm hỏi ốm đau, trợ cấp khó khăn, cúng viếng khi người có uy tín hoặc người thân người có uy tín qua đời; hỗ trợ người có uy tín trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tiếp đón đồng bào. Phối hợp đưa người có uy tín đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, MTTQ thông tin, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các vị chức sắc tôn giáo, người có uy tín tiêu biểu trong huyện theo định kỳ, giúp các vị nâng cao hiểu biết về pháp luật để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó, người có uy tín tham gia cùng với Mặt trận, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tích cực tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương. Tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống gia đình và cộng đồng… Bản thân các vị còn tích cực tham gia phong trào “Người có uy tín làm nhiều việc tốt” do MTTQ phát động.

Đại đức Thích Huệ Thuận chia sẻ quá trình xây dựng cầu Mỏ Neo với lãnh đạo MTTQ huyện Châu Thành. Ảnh: M.LINH

Điển hình là đại đức Thích Huệ Thuận - Trụ trì chùa Sơn Linh, ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện. Theo chia sẻ của đại đức, người tu hành không phải xa lánh thực tế mà phải lao vào thực tiễn, giúp người, giúp đời và mỗi lần làm một việc có ích ông thấy rất vui và nhẹ nhõm. Vì vậy, đại đức tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước địa phương. Với tinh thần “Phụng đạo yêu nước”, trong những năm qua, đại đức luôn là trung tâm, cầu nối để các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh cùng kiều bào ở nước ngoài cùng chung sức xây dựng quê hương, giúp bà con nghèo, bệnh tật có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Ngoài nhận trợ cấp hàng tháng cho 17 học sinh mồ côi cha mẹ, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng tập sách cho học sinh nghèo; tặng quà cho người già, tàn tật, hộ nghèo trong các dịp lễ, tết; tặng xe lăn, xe lắc; cất nhà tình thương… thì hoạt động xây cầu, làm đường nông thôn được đại đức ưu tiên thực hiện.

Đưa chúng tôi đến cây cầu Mỏ Neo nằm trên địa bàn ấp Giồng Cát, xã Phú Tâm, đây là cây cầu lớn nhất, tốn nhiều kinh phí nhất mà đại đức từng xây dựng nhưng ông rất vui khi cây cầu được đưa vào sử dụng đã giúp ích rất lớn cho người dân nơi đây. Vốn nằm ngay ngã ba đường nối liền xã Phú Tâm, Hồ Đắc Kiện (huyện Châu Thành) với xã Đại Hải (huyện Kế Sách), dưới sông thì nước sâu và chảy xiết nên quá trình xây dựng cầu gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự tạo điều kiện, giúp đỡ của chính quyền địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân, sau 5 tháng, cây cầu được khánh thành. Đại đức vẫn còn nhớ, trong quá trình xây dựng, người dân xung quanh người hiến đất, lấp ao, người cưa cây làm cọc... mới có cây cầu vững chãi như hôm nay, với tổng kinh phí gần 1,3 tỉ đồng và rất nhiều công sức của người dân. Đại đức Thích Huệ Thuận cũng cho biết thêm, có những lúc bắt tay vào làm đường, xây cầu nhưng trong tay chỉ có vài triệu đồng nhưng được bà con tin tưởng, mạnh thường quân ủng hộ nên làm đến đâu mọi người giúp tiền, giúp sức đến đó. Bởi những gì ông làm đều minh bạch, rõ ràng và làm vì cái chung, vì cộng đồng nên được mọi người đặt trọn niềm tin. Trong 5 năm, ông đã vận động gần 9 tỉ đồng để xây dựng 8 cây cầu, làm 10km lộ giao thông nông thôn, xây nhà, tặng quà người nghèo… Với đại đức, ông sẽ tiếp tục hành trình giúp người, giúp đời, đồng hành với chính quyền địa phương trong xây dựng và phát triển quê hương.

Chú Lâm Onl cùng người dân đi trên tuyến đường do chính người dân đóng góp xây dựng. Ảnh: M.LINH

Là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào Khmer, chú Lâm Onl, ở ấp Trà Canh B, xã Thuận Hòa không chỉ đi đầu gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước mà còn là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Từ một hộ nghèo, nhà lại đông con nhưng với ý chí thoát nghèo, chú Onl luôn chí thú làm ăn, nuôi dạy con cái nên người. Khi gia đình, các con đều có cuộc sống ổn định cũng chính là lúc chú chính thức “nghỉ hưu”, nhưng lại là khởi điểm đi làm việc “bao đồng”. Ở tuổi 78 thì chú có thâm niên 8 năm đi làm đường, xây cầu. Theo chú Onl, nhiều địa phương hiện còn khó khăn, nếu đợi Nhà nước đầu tư thì tiền bao nhiêu cũng không đủ, nhất là những tuyến đường ấp, nhánh rẽ thưa dân cư, cái lớn Nhà nước lo, việc nhỏ thì người dân và Nhà nước cùng làm. Do đó, nhiều năm nay, chú vận động người thân, họ hàng, bà con xóm ấp cùng chung sức bắc cầu qua kênh rạch, làm lộ nông thôn để giúp bà con ấp mình đi lại dễ dàng, nhất là các cháu học sinh không phải chịu cảnh lội sình lầy mỗi khi mùa mưa. Hàng năm, cứ đến mùa thu hoạch lúa, mỗi nhà lại góp vài bao ximăng, riêng chú Onl đi vận động thêm từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, nhờ đó các tuyến lộ trong ấp đều được bêtông hóa trên 90%, với tổng chiều dài trên 20km, khoảng 15 cây cầu nông thôn được xây dựng trên địa bàn ấp và các ấp lân cận, với kinh phí bình quân khoảng 500 triệu đồng/năm, góp phần cùng chính quyền địa phương nâng cao tiêu chí cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá về vai trò người có uy tín, đồng chí Lâm Văn Út - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành cho rằng, các vị có nhiều đóng góp quan trọng cho địa phương trên các lĩnh vực. Đại đức Thích Huệ Thuận và ông Lâm Onl là những tấm gương sáng trong thực hiện phong trào “Người có uy tín làm nhiều việc tốt”. Với những việc làm cụ thể, các vị đã góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới… Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành tiếp tục công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện về vai trò, vị trí của người có uy tín. Quan tâm bồi dưỡng, cung cấp thông tin, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người uy tín phát huy vai trò trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tiếp tục thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người có uy tín. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những người có uy tín tiêu biểu… góp phần động viện, cổ vũ, để người có uy tín phát huy tốt vai trò, vị trí của mình, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào; tích cực tham gia và tuyên truyền, vận động người dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

M.LINH

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: