• Thi đua - Khen thưởng

Phát triển bền vững từ mô hình kinh tế trang trại

24/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 24/04/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, mô hình kinh tế trang trại trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã không ngừng được mở rộng. Sự phát triển của loại hình kinh tế này đã góp phần giúp người dân phát huy được lợi thế, mở rộng quy mô sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh trong cơ chế thị trường.

Đối với người chăn nuôi thì kinh tế trang trại là mô hình đem lại lợi nhuận khá cao vì số lượng vật nuôi lớn nên sản phẩm sau xuất bán thuận lợi hơn so với mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ và không bị thương lái ép giá, dễ dàng ký kết hợp đồng với các cơ sở, doanh nghiệp cần nguồn hàng. Thấy được lợi thế của mô hình kinh tế trang trại, nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng và mua con giống về nuôi, nhưng cũng có hộ làm trang trại chăn nuôi gia công cho các công ty lớn để lấy lợi nhuận.

Đàn gà thoải mái trong trang trại nuôi với điều kiện nuôi lạnh hiện đại.

Nhiệt tình dẫn khách tham quan trang trại chăn nuôi gà của gia đình, anh Nguyễn Văn Huy, ấp Kinh Mới, xã An Ninh (Châu Thành) khiến chúng tôi khá ngạc nhiên bởi trang trại với số lượng lên đến hàng ngàn con gà nhưng rất sạch sẽ. Dù dưới cái nắng hơn 33oC bên ngoài nhưng trong trại, đàn gà vẫn “ung dung” nghỉ ngơi trong nhà kính có hệ thống làm lạnh tự động, bên dưới được phủ đệm lót sinh học là trấu khá êm ái, ấm ấp. Chính nhờ những điều kiện chăn nuôi hiện đại nên đàn gà lớn nhanh, chỉ trong vòng 45 ngày nuôi, gà đạt trọng lượng vài kg/con.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Huy chia sẻ: “Tôi bắt đầu triển khai xây dựng trang trại này từ năm 2010. Thời điểm đó giá đất ruộng còn thấp, chọn được vị trí thích hợp nên tôi liền mời công ty ký kết cho tôi nuôi gia công xem địa điểm, khi họ đồng ý là ký ngay hợp đồng và nuôi luôn. Gà của công ty đưa xuống toàn bộ là loại gà lông trắng, tăng trọng nhanh. Do nuôi gia công nên từ con giống, thức ăn đến các loại thuốc hay vắcxin chuyên dùng trên gà đều do công ty cung cấp. Phía công ty cũng có hỗ trợ về mặt kỹ thuật nuôi trong giai đoạn đầu tiên và trong những năm tiếp theo tôi tự chăm sóc đàn gà”.

Cũng theo anh Huy, thuận lợi trong việc nuôi gà gia công không phải tính toán, cứ tới đợt xuất chuồng thì công ty trả chi phí tiền thuê trại, nhân công và kèm thêm phần thưởng nếu nuôi gà đạt chất lượng tốt. “Tôi đầu tư 3 trang trại, tổng kinh phí 4,5 tỉ đồng, với sức chứa mỗi trang trại là 12.000 con và gà nuôi được 5 đợt/năm, tương đương 525 tấn thịt gà sau xuất chuồng. Sau khi tính toán trừ hết các khoản chi phí, tôi được công ty trả tiền nuôi gia công gần 450 triệu đồng”, anh Huy vui vẻ cho biết thêm.

Nở nụ cười tươi, anh Huy nói tiếp: “Nghề nuôi gà gia công, tôi đã học hỏi từ gia đình hơn 15 năm trời mới dám ra làm riêng, bởi không phải ai nuôi cũng có lợi nhuận lớn, do chi phí thuê nhân công, trả lương theo tháng. Ngoài ra, còn phải mua thêm các loại thuốc chuyên dụng bổ sung cho đàn gà (công ty có cung cấp hết các loại thuốc nhưng không đủ), vì nuôi gà đạt chất lượng thì mới được thưởng thêm tiền. Nhưng bù lại, nuôi gia công tất cả các chất thải của gà sau xuất chuồng đều được các cơ sở tìm đến thu mua, nếu không thì gia đình sẽ khó xử lý. Hướng tới, tôi vẫn áp dụng hình thức nuôi gia công cho các công ty để duy trì mức thu nhập cũng như tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động nông thôn tại địa phương”.

Nếu như anh Huy xây dựng trang trại nuôi gia công cho công ty thì ông Nguyễn Văn Thoại, ấp Đông Hải, xã Đại Hải (Kế Sách) đã chuyển trang trại nuôi gia công sang nuôi theo trang trại gia đình. Để nhẹ chi phí vận hành trang trại nuôi, ông Thoại áp dụng kỹ thuật nuôi gà theo hướng hở và giống gà hầu hết là gà Bình Định, với thị trường tiêu thụ chủ yếu tại các địa phương trên địa bàn tỉnh nên đầu ra khá nhỏ lẻ.

Ông Thoại cho biết: “Hơn 12 năm gắn bó nuôi gia công cùng các công ty, có nhiều năm tôi bị thua lỗ do nuôi gà không đạt tiêu chuẩn quy định nên tôi quyết định tự nuôi gà để bán. Tôi nuôi khoảng 36.000 con gà/năm, được chia làm 3 đợt. Bên cạnh đó, để gà bán ra thị trường không bị ùn ứ, tôi nuôi theo kích cỡ lớn nhỏ khác nhau, ngày nào cũng có bán, khi thì 50 con khi thì 200 con gà. Bán nhỏ lẻ nhưng khi tính lợi nhuận rất khá, bình quân mỗi con gà thu về 15.000 đồng tiền lãi, như vậy tổng thu khoảng 540 triệu đồng/năm. Bí quyết thành công trong nuôi gà của tôi là tiêm ngừa định kỳ các loại vắcxin phòng tránh bệnh trên gà, vệ sinh trang trại sạch sẽ, cho ăn đầy đủ các chất cần thiết để giúp gà lớn nhanh. Dự kiến thời gian tới, tôi giữ vững đàn gà nuôi tại trang trại của gia đình”.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Thái Thanh Tân cho biết: “Tỉnh hiện có 328 trang trại đang hoạt động, đáp ứng tiêu chí theo Thông tư số 27 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, việc sản xuất theo mô hình trang trại đáp ứng tiêu chí chuyên môn hóa, ứng dụng công nghệ cao nên hiệu quả mang lại tốt hơn các mô hình sản xuất khác. Tuy nhiên, mô hình này đang gặp khó khăn về vốn đầu tư lớn, gặp khó trong chuyển mục đích sử dụng đất (từ đất nông nghiệp sang đất trang trại - xây dựng), các chính sách của Nhà nước hỗ trợ lĩnh vực trang trại còn hạn chế. Để mô hình kinh tế trang trại phát triển, cần có cơ chế, chính sách mới hỗ trợ, mở rộng hạn điền, ưu tiên chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trang trại cũng như các chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện để trang trại phát triển bền vững”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: